Tag

Niềm tự hào của vùng đất cực Nam Italy

Nhìn ra thế giới 14/09/2022 13:00
aa
TTTĐ - Trong văn hóa ẩm thực truyền thống Italy, nho tươi là một trong những món quả đặc trưng, thường xuất hiện trên bàn ăn của mỗi gia đình một cách trang trọng và quen thuộc.
Lý giải những chai rượu vang hảo hạng… không ai muốn uống Người dân Châu Âu tìm đủ cách tiết kiệm năng lượng Tại sao di sản thế giới Lenggong bị lãng quên? Nắng nóng khắc nghiệt đồng loạt tấn công các nền kinh tế lớn nhất thế giới Ô nhiễm do mài mòn lốp xe - vấn đề đáng báo động

Đó cũng chính là niềm tự hào của người dân Puglia, vùng đất ở miền cực Nam Italy với điều kiện rất lý tưởng về thổ nhưỡng và thời tiết để những vườn cây đặc sản này phát triển quanh năm tươi tốt.

Nho tươi là một trong những sản phẩm đặc trưng của Italy
Nho tươi là một trong những sản phẩm đặc trưng của Italy

Nắng ấm kết hợp với gió mát từ Địa Trung Hải là những điều kiện thiết yếu đem đến cho Puglia 1 nền nông nghiệp trù phú, ổn định.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp trái cây Italy (Fruttimprese), chỉ riêng vùng Puglia đã cung cấp khoảng 800.000 tấn nho tươi, tương đương 70% sản lượng cả nước trong năm ngoái.

Các loại nho không hạt chiếm 50% tổng sản phẩm nho được sản xuất tại địa phương này.

Niềm tự hào của vùng đất cực Nam Italy
Nông dân chăm sóc vườn nho

Trong đó, quận Rutigliano từ lâu được biết đến như “thủ phủ nho tươi” của vùng và là nơi tập trung số lượng lớn các vườn nho quý được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Ông Giuseppe Valenzano, Chủ tịch của Arcobaleno, một hiệp hội đại diện các nhà vườn tại Rutigliano, nhấn mạnh đến nay, sản phẩm nho tươi từ Rutigliano đã được xuất khẩu, tiêu thụ rộng rãi ở Châu Âu và trên thế giới.

Niềm tự hào của vùng đất cực Nam Italy

Trong khi đó, khu vực Châu Á cũng được xem là thị trường tiềm năng, với nhiều cơ hội hấp dẫn cho loại sản phẩm này. Cũng theo ông Valenzano, ngoài những yếu tố thuận lợi về khí hậu và địa lý, một khía cạnh quan trọng khác chính là vấn đề kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng phân bón và các chất bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất.

Đây là yếu tố then chốt giúp đảm bảo uy tín và chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và duy trì sự bền vững về môi trường sinh thái.

Nâng niu những chùm nho sắp thu hoạch, anh Benedetto Lasorsa, một chủ vườn nho ở Rutigliano cho biết hằng năm bước sang mùa Thu là thời điểm giàn nho bắt đầu trĩu nặng và chuyển màu với hàm lượng đường và các dưỡng chất được tích tụ tối đa trong mỗi quả chín.

Niềm tự hào của vùng đất cực Nam Italy

Trước đó, ngoài việc chú ý các khâu giâm và trồng hom nho từ lúc lập vườn, người nông dân còn phải rất thuần thục trong kỹ thuật ngắt ngọn, bấm cành và che chắn cho cây trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

Nhất trí với anh Lasorsa về nhận định trên, ông Francesco Valenzano, người có hơn 60 năm gắn bó với vườn nho, cho biết lĩnh vực sản xuất này đòi hỏi sự đầu tư khá lớn ngay từ đầu. Cột lớn bằng gỗ hoặc xi măng, dây thép, lưới chống mưa đá… đều là những vật liệu rất cần thiết cho quá trình sinh trưởng, phát triển của cây.

Niềm tự hào của vùng đất cực Nam Italy

Đều đặn cứ khoảng 1 tuần, người nông dân phải đến kiểm tra và xử lý kỹ thuật cho từng cây. Tuy nhiên, “nếu trời mưa hay sương mù thì sẽ thực sự phiền toái” là lời đúc kết mà ông Valenzano đề cập trong khi nói đến tầm quan trọng của màng che mưa bằng nilon trùm kín trên cả khu vườn.

Trồng nho vẫn là một thế mạnh và niềm tự hào của quận Rutigliano và vùng Puglia nói chung. Người dân nơi đây mong muốn lĩnh vực sản xuất truyền thống này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển. Qua đó, vùng đất “gót ủng” của Italy không chỉ đáp ứng được nhu cầu nội địa mà còn mang đến cho người tiêu dùng thế giới những dòng trái cây đặc sản từ khu vực Địa Trung Hải.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm