Tag

Niềm vui của những người làm công tác thư viện và yêu văn hóa đọc

Văn hóa 02/07/2020 16:27
aa
TTTĐ - Luật Thư viện đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Đó là một sự kiện mà những người làm công tác thư viện và yêu văn hóa đọc trong cả nước háo hức đón chờ.

Niềm vui của những người làm công tác thư viện và yêu văn hóa đọc

Luật Thư viện được thông qua là niềm vui của những người làm công tác thư viện và yêu văn hóa đọc

Bài liên quan

Lan tỏa văn hóa đọc với “The Hidden Book”

“Đọc sách vì tương lai”: Phát triển văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng

“Muôn kiếp nhân sinh” truyền cảm hứng cho văn hóa đọc sau đại dịch

"Tủ sách thông minh" và sự lan tỏa văn hoá đọc

Từ mấy tháng nay, toàn ngành Thư viện đã háo hức chờ đợi ngày Luật Thư viện có hiệu lực. Vẫn biết đó là điều tất yếu nhưng với lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm từ những người tri thức cho đến Nhân dân, những người làm công tác thư viện cảm thấy đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng.

Để góp phần đưa Luật Thư viện vào cuộc sống, ngay từ đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao nhiệm vụ cho Vụ Thư viện tổ chức tập huấn và biên soạn tài liệu phổ biến Luật Thư viện.

Hai lớp tập huấn dành cho đại diện các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo và nhân viên các thư viện công cộng cấp tỉnh sẽ tổ chức tại hai miền Bắc và Nam. Các lớp tập huấn phổ biến và hướng dẫn thực thi Luật Thư viện cùng các văn bản quy định cụ thể một số điều của Luật Thư viện.

Nhiều Bộ, ngành, địa phương cũng đã đưa nội dung phổ biến và hướng dẫn thi hành Luật vào kế hoạch năm 2020. Ngay sau khi có thông báo, nhiều lãnh đạo Sở và tất cả các thư viện công cộng tỉnh, thành phố đã đăng ký tham dự lớp tập huấn trên.

Niềm vui của những người làm công tác thư viện và yêu văn hóa đọc

Tại các hội nghị, hội thảo của các Liên hiệp Thư viện các vùng miền khác nhau trong cả nước, nhiều ý kiến thảo luận về việc triển khai Luật Thư viện đã được đặt ra.

Một số thư viện đã chủ động phổ biến tới bạn đọc với hình thức hấp dẫn: Thi tìm hiểu về Luật Thư viện và đã được đông đảo bạn đọc hào hứng tham gia. Nhiều cán bộ phụ trách các thư viện tư nhân và thư viện cộng đồng đã thể hiện sự phấn khởi khi có thủ tục đăng ký hoạt động được giảm bớt và thay thế bằng hình thức thông báo.

Không chỉ những người trong ngành Thư viện quan tâm đến sự kiện Luật Thư viện có hiệu lực mà bạn đọc và những người quan tâm đến văn hóa đọc đều rất vui mừng. Nhiều cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục, những người làm công tác văn hóa, giáo dục, các giáo viên và người sử dụng thư viện đã thể hiện sự phấn khởi và hy vọng.

Bà Nguyễn Thanh Nga, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ: “Chúng tôi thực sự vui mừng khi Luật Thư viện chính thức có hiệu lực. Luật quy định đầy đủ, chi tiết các nội dung, thể hiện sự quan tâm đến quyền và lợi ích của tất cả các đối tượng để mọi người dân Việt Nam nhận thức được ý nghĩa của việc đọc sách và cần phải học tập thường xuyên, suốt đời. Luật ra đời là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự đổi mới và phát triển của một đất nước văn hóa, hiện đại. Đây là điều kiện rất tốt để ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và phát triển văn hoá đọc tại các nhà trường, liên thông giữa các thư viện, lan tỏa phong trào đọc sách tới gia đình, cộng đồng nhằm góp phần đưa Luật sớm đi vào cuộc sống”.

Niềm vui của những người làm công tác thư viện và yêu văn hóa đọc

Cô giáo Phạm Thị Diệu Hiền, giáo viên, tổ trưởng bộ môn Ngữ văn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Tiền Giang) đã cho biết: “Trong những năm gần đây, văn hóa đọc ở trường Nguyễn Đình Chiểu có nhiều tín hiệu đáng mừng. Năm 2019, nhà trường có 2 học sinh đoạt giải quốc gia về văn hóa đọc và thư viện nhà trường là điểm đến của rất nhiều học sinh.

Trong Luật Thư viện, người đọc là trung tâm với những quyền lợi và trách nhiệm cụ thể sẽ tác động tích cực đến thói quen đọc sách của học sinh. Hơn thế nữa, việc ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ trong lĩnh vực thư viện phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, việc đưa sách đến gần với nhiều đối tượng, xóa khoảng cách vùng miền để việc đọc sách được dễ dàng, từ đó lan toả văn hóa đọc đến cộng đồng”.

Bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam đã tâm sự: “Là những người khiếm thị, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi Luật Thư viện chính thức có hiệu lực. Đặc biệt, Điều 44 của Luật đã có quy định thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước dành cho những đối tượng đặc biệt.

Trong đó, người khiếm thị, khiếm thính được tạo điều kiện sử dụng tài liệu in chữ nổi Braille, tài liệu nghe, nhìn, tài liệu ngôn ngữ ký hiệu hoặc tài liệu đặc biệt khác. Bên cạnh đó, những người sử dụng thư viện là người khuyết tật mà không thể tới thư viện được tạo điều kiện sử dụng tài nguyên thông tin tại nhà thông qua dịch vụ thư viện lưu động hoặc gửi qua bưu chính, không gian mạng khi có yêu cầu phù hợp với hoạt động của thư viện.

Chúng tôi hy vọng những quy định hết sức nhân văn này sẽ được thực thi hiệu quả trên thực tế, góp phần tạo điều kiện cho những người khiếm thị và các đối tượng đặc biệt khắc được đảm bảo quyền tiếp cận thông tin, tài liệu - yếu tố quan trọng để nâng cao kiến thức, kỹ năng cũng như tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục, việc làm, tham gia các hoạt động xã hội… để tự đứng vững trên đôi chân của mình; Trở thành những thành viên có trách nhiệm, hòa nhập và đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng”.

Nhiều học sinh cũng thể hiện sự vui mừng khi Luật Thư viện có hiệu lực. Em Phan Nguyễn Võ Huân, lớp 12D1 trường PTTH Nguyễn Đình Chiểu nói: “Luật Thư viện đã thật sự đi vào đời sống sẽ giúp mọi người không phân biệt giới tính, độ tuổi, vùng miền có điều kiện tốt hơn trong tiếp cận với tri thức; Tạo điều kiện cho người dân tộc thiểu số, người khiếm khuyết, người bị phạt tù... đến gần hơn với sách báo bằng nhiều cách khác nhau.

Luật sẽ giúp văn hoá đọc được lan toả rộng hơn, mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc đọc, hình thành cách ứng xử, đạo đức, lối sống mỗi cá nhân, tạo thói quen tốt cho giới trẻ không thờ ơ với sách. Mong mọi người sẽ cùng hưởng ứng và thực hiện Luật Thư viện một các nghiêm túc và có hiệu quả”.

Những hoạt động và lời chia sẻ trên đã thể hiện niềm vui của những người làm công tác thư viện, những người yêu văn hóa đọc trước sự kiện Luật Thư viện có hiệu lực, đi vào cuộc sống. Luật Thư viện vừa là điểm tựa vững chắc vừa là tạo niềm niềm hy vọng về sự chấn hưng và phát triển của sự nghiệp thư viện cũng như văn hóa đọc của đất nước trong thời gian tới.

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm