Tag

Nỗ lực tạo điều kiện để người dân làm hộ chiếu mẫu mới

Xã hội 06/07/2022 14:13
aa
TTTĐ - Đông người, hối hả… là hình ảnh những ngày này tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TP Hà Nội). Được biết, cùng với các đơn vị khác trên cả nước, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật thực hiện cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới cho người dân.
Từ hôm nay (15/5): Cấp hộ chiếu trên môi trường điện tử cho người dân Những điểm cải tiến trên hộ chiếu phổ thông mẫu mới Từ hôm nay (1/7), người dân được cấp hộ chiếu theo mẫu mới

Rất đông người đăng ký hộ chiếu mới

Ghi nhận của phóng viên những ngày này tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an thành phố Hà Nội (số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội), từ sáng sớm, khu vực tiếp dân đã có rất đông người dân đến tập trung làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới. 7 cửa tiếp đón người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu theo mẫu mới luôn trong tình trạng quá tải.

Ngay tại cửa ra vào, dưới sự hướng dẫn của cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, người dân xếp thành hai hàng, ngăn ngắn, lấy số thứ tự, lần lượt đi vào khu vực ngồi chờ gọi tên làm thủ tục.

Cấp hộ chiếu mẫu mới cho người dân trong ngày đầu
Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh tập trung xử lý thông tin cấp hộ chiếu theo mẫu mới

Phía trong, các bộ phận tiếp nhận, chụp ảnh công dân cũng bố trí thêm máy và cán bộ chiến sĩ để nhanh chóng hướng dẫn người dân làm thủ tục xin cấp hộ chiếu trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an tại địa chỉ "dichvucong.bocongan.gov.vn". Đồng thời giải quyết nhu cầu của người dân đến làm thủ tục.

Chị Trần Hồng Nhung (quận Long Biên) cho biết, gia đình chuẩn bị đi du lịch châu Âu, sáng thứ 7, được nghỉ, chị đưa hai con đến làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới để tiện việc đi lại, xuất cảnh.

Do đã tiếp cận với công nghệ thông tin thường xuyên, nên việc đăng ký thủ tục trực tuyến trên cổng dịch vụ công được hai con của chị thực hiện khá thuần thục, nhanh chóng.

Còn ông Trần Văn Đoàn (phường Trung Liệt, quận Đống Đa) tỏ ra lúng túng khi thao tác trên máy tính. Ông Đoàn được người bạn đi cùng và sự hướng dẫn của cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh nên đã hoàn thành được thủ tục đăng ký.

Cùng làm hộ chiếu mẫu mới đợt này, vợ chồng anh Ngô Cường (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) cho biết, đã đăng ký làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến từ tối hôm trước bằng máy tính cá nhân. Vợ chồng anh Cường sau khi khai báo xong những thông tin cần thiết, sáng nay đã đưa con đến làm những phần thủ tục còn lại.

Tương tự, ở cơ sở 2 cấp hộ chiếu tại địa chỉ số 6 Quang Trung, quận Hà Đông, 3 cửa tiếp nhận thủ tục cũng hoạt động hết công suất. Ngay từ sảnh đón tiếp, ngoài cán bộ chiến sĩ của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh còn được Cảnh sát trật tự tăng cường thêm để hướng dẫn người dân ra, vào trụ sở theo đúng quy định, tránh tình trạng lộn xộn...

Ghi nhận thực tế cho thấy, người dân đến làm thủ tục tuy đông do nhu cầu cá nhân như đi du lịch, công tác... nhưng quá trình làm thủ tục cấp hộ chiếu khá nhanh, quy trình rất tiện lợi và nhanh chóng.

Hiểu rõ quy định cấp hộ chiếu mẫu mới để tránh cảnh chờ đợi

Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi, Phó Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trước đó, dự đoán chính xác nhu cầu, tình hình cũng như sự gia tăng đột biến người dân đến làm thủ tục, từ 7h ngày 1/7, các cán bộ chiến sĩ của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã chủ động chuẩn bị đón người dân vào làm thủ tục.

Toàn bộ khu vực tiếp nhận, giải quyết, hướng dẫn những thủ tục có liên quan trong phòng tiếp dân đều được lãnh đạo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh huy động tối đa cán bộ chiến sĩ tham gia ứng trực, làm nhiệm vụ.

Chỉ huy Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết, dự kiến trong những ngày đầu, người dân đến làm thủ tục khá đông. Để phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân, toàn bộ số cán bộ chiến sĩ trong đơn vị được huy động 100% quân số để tham gia cấp hộ chiếu cho người dân.

Rất nhiều người dân có nhu cầu cấp hộ chiếu theo mẫu mới
Rất nhiều người dân có nhu cầu cấp hộ chiếu theo mẫu mới

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi, hiện nay có khá nhiều người dân đang hiểu chưa rõ về quy định cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Theo quy định, những hộ chiếu phổ thông đã được cấp trước ngày 1/7/2022 vẫn còn thời hạn sử dụng thì người dân sử dụng bình thường, không có gì thay đổi. Còn những hộ chiếu phổ thông đã hết hạn thì mới phải đổi sang mẫu mới.

“Người dân đang nhầm lẫn tất cả hộ chiếu phổ thông đều phải cấp đổi là chưa chính xác. Việc hiểu chưa cặn kẽ thông tin trên cũng là nguyên nhân khiến cho các điểm đăng ký cấp hộ chiếu quá tải trong ngày đầu tổ chức”, Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi thông tin.

Lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) thông tin, hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ 1/7 chưa phải là loại gắn chip. Bộ Công an dự kiến cuối năm 2022 sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip.

Hộ chiếu mẫu mới được sản xuất bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.

Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu phổ thông mẫu mới tiêu biểu về cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng như thánh địa Mỹ Sơn, Vịnh Hạ Long, cột cờ Lũng Cú, Bến nhà Rồng…, giúp quảng bá hình ảnh đặc trưng của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, là điểm đến ấn tượng, thú vị, an toàn.

Hộ chiếu mẫu mới không được ký và đóng dấu như trước mà tất cả các thông tin về cơ quan cấp, người ký hộ chiếu được thể hiện bằng chữ ký số.

Đọc thêm

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Xem thêm