Tag

Nợ xấu, chất lượng tín dụng của VPBank đang có dấu hiệu tiêu cực

Kinh tế 02/04/2019 08:00
aa
TTTĐ - Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) cho rằng các rủi ro về nợ xấu, chất lượng tín dụng thấp ở Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vẫn hiện hữu và đang có dấu hiệu tiêu cực hơn do lĩnh vực cho vay tín chấp...

Nợ xấu, chất lượng tín dụng của VPBank đang có dấu hiệu tiêu cực

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.

Bài liên quan

Quy mô nợ xấu của VPBank đang tăng nhanh

Lợi nhuận ngân hàng tăng mạnh khi nợ xấu giảm

VPBank lãi ròng hơn 1.600 tỷ đồng từ các khoản thu phí

Như chúng tôi đã thông tin, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) mới đây đã có báo cáo cập nhật về tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - mã CK: VPB).

Báo cáo nhấn mạnh, VPB không giữ được tốc độ tăng trưởng cao của những năm trước, kết quả kinh doanh năm 2018 không hoàn thành kế hoạch.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế cả năm 2018 của ngân hàng hợp nhất được ghi nhận 9.199 tỷ đồng (+ 13,2% yoy, đạt 85% kế hoạch cả năm), trong đó lợi nhuận trước thuế của FE Credit đạt 4.118 tỷ đồng (- 1,95% yoy, chiếm 45% trên tổng lợi nhuận hợp nhất), lợi nhuận trước thuế của ngân hàng riêng lẻ đạt 7.934 tỷ đồng (+ 41% yoy).

Trong khi đó, dư nợ tín dụng đạt 230.000 tỷ đồng, tăng trưởng 17,35% yoy, cao hơn trung bình ngành ngân hàng. Trong đó, tín dụng của ngân hàng riêng lẻ tăng trưởng 16,88% yoy, đạt 177,5 nghìn tỷ đồng. Xét về cơ cấu dư nợ theo kỳ hạn, tỷ trọng giữa các nhóm nợ có sự chuyển dịch nhẹ so với năm 2017, trong đó kỳ hạn ngắn tăng lên chiếm 37% trên tổng dư nợ, dư nợ trung hạn chiếm 34%, còn lại là dư nợ dài hạn.

Dư nợ tín dụng của FE Credit đạt khoảng 53,27 nghìn tỷ đồng (+ 18,91% yoy), dư nợ trung hạn vẫn chiếm phần lớn xấp xỉ 67% trong tổng dư nợ, chỉ trong riêng quý 4/2018, công ty đã mở rộng cho vay thêm hơn 6,5 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do tăng trưởng khoản vay dành cho khách hàng cá nhân và tăng trưởng chi tiêu thẻ tín dụng, tăng cường phát hành số thẻ tín dụng mới để tái cấu trúc danh mục sản phẩm.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng tăng trưởng cho vay trong quý 4/2018 của FE Credit có thể chỉ là cải thiện trong ngắn hạn, vì vậy cần được theo dõi thêm trong các quý tiếp theo", VCBS nhấn mạnh.

Cũng theo báo cáo cập nhật của VCBS, huy động tiền gửi và giấy tờ có giá của VPB đạt 219.000 tỷ đồng, tăng trưởng 7,75% yoy. Trong đó, hơn 170.000 tỷ đồng là các khoản tiền gửi khách hàng (chiếm ~77% trên tổng huy động vốn, tăng 10% so với cuối năm 2017), còn lại khoảng 48.000 tỷ đồng đến từ giấy tờ có giá (bao gồm 68% khoản này là chứng chỉ tiền gửi, 32% là trái phiếu), tỷ trọng giấy tờ có giá trên tổng huy động cao hơn so với các ngân hàng thương mại truyền thống.

Theo VCBS, việc phát hành giấy tờ có giá, mà chủ yếu là chứng chỉ tiền gửi sẽ khiến chi phí sử dụng vốn của ngân hàng cao hơn so với các phương pháp huy động truyền thống, dù vậy điều này lại giúp VPB nâng kỳ hạn tiền gửi, hạn chế căng thẳng thanh khoản cục bộ. Mặt khác, tỷ lệ CASA (tài khoản vãng lai và tiết kiệm) giảm từ 15% từ cuối năm 2017 xuống còn 13,68% vào cuối năm 2018.

Đặc biệt, tại báo cáo, VCBS cho rằng, chất lượng tài sản của VPB ít có sự cải thiện và đang có dấu hiệu giảm thấp hơn. Theo VCBS, hiện lĩnh vực cho vay tín chấp ẩn chứa nhiều rủi ro dẫn đến nợ xấu của VPB có xu hướng cao hơn so với các ngân hàng với mô hình kinh doanh truyền thống. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng hợp nhất tại cuối năm 2018 tiếp tục trong xu hướng tăng lên 3,5% từ mức 3,39% vào cuối năm 2017.

Trong đó, tỷ lệ nợ xấu ở ngân hàng riêng lẻ giảm xuống còn 2,72%. Trong đó, nợ nhóm 5 chiếm 40% trên tổng nợ xấu (1.853 tỷ đồng, + 77% yoy). Tỷ lệ nợ xấu của FE Credit là 5,98%. Nợ xấu tính đến hết năm 2018 ghi nhận xấp xỉ 3.185 tỷ đồng (+ 42% yoy), nợ xấu tăng nhanh 42% trong khi tăng trưởng tín dụng chỉ đạt mức 18,9% khiến tỷ lệ nợ xấu tăng cao.

Báo cáo cũng cho thấy, dự phòng rủi ro của VPB đã trích lập trong kỳ tại cuối năm 2018 là 11.253 tỷ đồng (+ 40,62% yoy), trong đó có tới 78% dự phòng trích lập đến từ FE Credit (7.521 tỷ đồng, + 44% yoy) và 21% đến từ ngân hàng riêng lẻ (2.416 tỷ đồng, + 16% yoy). Trong năm 2018, VPB đã sử dụng 10.676 tỷ đồng dự phòng rủi ro để xoá nợ trong kỳ (tăng gấp đôi so với cuối năm 2017), bao gồm 7.434 tỷ đồng từ FE Credit và 3.427 tỷ đồng từ ngân hàng riêng lẻ.

"Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng lớn trong khi VPB tăng cường sử dụng dự phòng rủi ro để xoá nợ, một mặt thể hiện ngân hàng phải hy sinh phần lớn lợi nhuận để trích lập dự phòng, mặt khác cho thấy quy mô nợ xấu đang gia tăng nhanh", VCBS nhận định.

Theo VCBS, tỷ lệ dự phòng rủi ro bao nợ xấu (LLR) của VPB tiếp tục giảm xuống mức 46% (cuối 2017, LLR ghi nhận khoảng 51%), đây là mức thấp so với một số ngân hàng khác (thường trên 100% và đang có chiều hướng tăng). Đặc biệt, đối với mô hình kinh doanh cho vay tín chấp nhiều rủi ro, tỷ lệ dự phòng rủi ro bao nợ xấu thấp là một điều đáng lưu ý đối với VPB.

Đáng nói, trong báo cáo, VCBS cũng đặt ra lưu ý về các rủi ro về nợ xấu, chất lượng tín dụng thấp ở Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng vẫn hiện hữu và đang có dấu hiệu tiêu cực hơn do lĩnh vực cho vay tín chấp, dẫn đến một số rủi ro trong thời gian tới có thể xảy ra.

Cụ thể, chất lượng tài sản suy giảm, việc đẩy mạnh cho vay với hình thức chủ yếu là tín chấp sẽ kéo theo sự gia tăng của rủi ro tín dụng, nợ xấu và các yêu cầu về quản trị. "Chúng tôi đánh giá chất lượng tài sản của VPB không tích cực dựa trên các chỉ tiêu về phân loại nợ và đảm bảo an toàn hoạt động của ngân hàng. Chúng tôi duy trì nhận định VPB sẽ tăng cường trích lập dự phòng rủi ro và tăng sử dụng dự phòng để xoá nợ trong những năm tới, khi quy mô tín dụng tăng lên cùng với việc mở rộng cho vay tín chấp. Trích lập dự phòng cao hơn sẽ làm giảm lợi nhuận của VPB và hạn chế khả năng tăng trưởng của ngân hàng trong dài hạn", VCBS nhận định.

Cũng theo VCBS, tăng trưởng mạnh cho vay tiền mặt, một mặt giúp FE Credit nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần và hưởng mức lãi suất cho vay cao, nhưng mặt khác đang gia tăng nhanh mức độ rủi ro tín dụng, do đây là các khoản vay kỳ hạn dài và không xác định được mục đích sử dụng. Trong dài hạn, khi lãi suất tăng sẽ tác động tiêu cực hơn đến FE Credit khi công ty phải chịu chi phí vốn tăng, trong khi lãi suất cho vay cao hơn ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng. Do vậy, điều này ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của FE Credit cũng như đến lợi nhuận hợp nhất của toàn ngân hàng.

"VPBank là một trong số những ngân hàng thương mại cổ phần có hoạt động kinh doanh cốt lõi vào phân khúc tín dụng bán lẻ và tín dụng tiêu dùng có lợi suất cao. Dù vậy, các rủi ro đang hiện hữu ở VPB đã có những dấu hiệu trở nên tiêu cực hơn", VCBS nhận định.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm