Thứ ba 19/03/2024 13:25 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Nỗi ám ảnh tại các cơ sở y tế

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ.VN - Liên tiếp trong những ngày gần đây, hai vụ tấn công bạo lực vào nhân viên y tế tại nơi làm việc đã xảy ra khiến hai người bị thương nặng. Trước đó, tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước cũng đã xảy ra những vụ việc tương tự. Vấn đề an ninh bệnh viện tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh…

Nỗi ám ảnh tại các cơ sở y tế

Ngày 20/10, chị Trần Thị Thanh Hải - Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đang trong ca trực đã bị đối tượng Hoàng Xuân Hải (sinh năm 1991) dùng dao chém nhiều nhát vào người. Hậu quả, chị Hải bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê.

Ngày 23/10, bác sỹ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh khiến bác sỹ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu.


Nỗi ám ảnh tại các cơ sở y tế
Chị Trần Thị Thanh Hải (Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bị tổn hại sức khỏe 17%

Trao đổi với báo chí sau khi xảy ra hai sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế. Đây là những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật. Bộ Y tế rất mong chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Hà Tĩnh và Quảng Bình xem xét và có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những kẻ đã gây thương tích cho hai thầy thuốc trên.

Trước đó, tại nhiều cơ sở y tế cũng xảy ra các vụ bạo lực với nhân viên y tế như: Vụ một bác sỹ ở Thái Bình bị hành hung khi đang làm việc dẫn tới tử vong; vụ người nhà bệnh nhân đánh vào đầu bác sỹ ở Thạch Thất (Hà Nội); vụ lãnh đạo doanh nghiệp đánh bác sỹ ở Nghệ An...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, về phương diện an ninh trật tự, hành hung người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Đánh người đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người thân đều có lỗi và người thiệt hại nhất chính là những bệnh nhân. Có những vụ hành hung bác sỹ xảy ra rất nhanh, khi nhân viên y tế gọi được công an thì vụ việc đã xong. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bệnh viện thì không đủ sức để bao quát, ngăn cản. Bệnh nhân ở nhiều nơi thì đòi được khám ngay, thậm chí họ còn lấy điện thoại để quay và ghi âm thì làm sao bác sỹ yên tâm, sáng suốt để khám chữa bệnh được.

Thời gian gần đây, ngành y tế đã phối hợp với công an tổ chức các buổi hội thảo về bạo lực trong bệnh viện; đồng thời cũng có chỉ đạo nhiều công văn và chỉ đạo các bệnh viện về vấn đề an ninh bệnh viện và phối hợp với công an phường nhưng chưa hiệu quả, thậm chí đặt cả camera nhưng không hiệu quả.

Vấn đề hành hung người đang thi hành công vụ tại các cơ sở hành chính sự nghiệp quy định trong Luật Khám chữa bệnh và trong các luật dân sự khác. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn nạn này thì ngoài cố gắng của ngành Y tế rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng như Công an, các đơn vị chức năng ở các địa phương… và nhất là phải tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Liên quan đến các vụ bạo lực tại các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh và Quảng Bình mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Hoàng Xuân Hải (sinh năm 1991, trú tại xã Hương Long, Hương Khê), người đã chém nữ cán bộ Trạm Y tế xã Hương Long.

Cụ thể, theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 39 ngày 25/10/2017 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê, sau khi điều tra có đủ căn cứ xác định Hải vào ngày 20/10 đã có hành vi gây thương tích cho chị Trần Thị Thanh Hải với tỷ lệ tổn hại sức khỏe 17%. Căn cứ Điều 34 và Điều 126 Bộ Luật tố tụng hình sự, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định khởi tố bị can Hoàng Xuân Hải về tội cố ý gây thương tích quy định tại Điều 104 Bộ Luật hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ việc bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới bị hành hung.

Công an thành phố Đồng Hới quyết định khởi tố bị can đối với Lê Minh Hải (22 tuổi, trú tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) về tội gây rối trật tự công cộng. Hải bị bắt tạm giam thời hạn 3 tháng, sau khi có kết quả giám định thương tích của người bị hại, Công an thành phố Đồng Hới sẽ bổ sung tội danh đối với bị can này.

Các đối tượng liên quan khác là Phan Hoàng Diệu (26 tuổi, trú tại phường Hải Thành) và Nguyễn Trung Thông (33 tuổi, trú phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới), Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố chứng cứ để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Theo điều tra ban đầu, tối 23/10 xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa anh Lê Trần Minh Tâm và Y Giang Long (quê Gia Lai). Hậu quả, Y Giang Long bị thương phải vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới điều trị. Sau đó, người nhà của Long là Diệu, Thông và Hải đến bệnh viện, gọi anh Tâm ra bên ngoài hành lang nói chuyện. Hai bên tranh cãi về nguyên nhân gây ra tai nạn, nhóm người nhà của Long lao vào đấm, đá anh Tâm; trong đó, Lê Minh Hải đấm 3 phát khiến anh Tâm sụt hốc mắt phải.

Thấy có sự việc ồn ào, bác sỹ Trần Văn Sơn, Phó Trưởng khoa Cấp cứu của Bệnh viện vừa cấp cứu cho Y Giang Long chạy ra can ngăn và hỗ trợ, cấp cứu nạn nhân Lê Trần Minh Tâm đang nguy kịch.


Thấy vậy, Lê Minh Hải và nhóm đối tượng lao vào đánh bác sỹ Sơn. Hải đấm vào mặt và mắt bác sỹ Sơn, gây thương tích nặng, rách giác mạc mắt, đa chấn thương. Nhận được tin báo, cơ quan Công an đã nhanh chóng đến hiện trường, bắt giữ nhóm đối tượng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Công an thành phố Đồng Hới, sau khi có đầy đủ chứng cứ, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố nhóm đối tượng trên với 2 tội danh gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích.


Hiếu Trung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tin khác
[Xem thêm]
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.