Tag

Nỗi niềm nữ công nhân khu công nghiệp (Bài 3)

Camera 360 trẻ 08/04/2016 05:53
aa
Bài 3: Tìm cách "gỡ khó" cho nữ công nhân - Hạn chế hiểu biết để bảo vệ bản thân cũng như không có điều kiện giao lưu, mở rộng mối quan hệ đã khiến nhiều nữ công nhân khi bị tổn thương, dễ sống trong sợ hãi, mặc cảm. Họ rất cần sự quan tâm, chia sẻ, định hướng.. để vượt qua khó khăn...

Nỗi niềm nữ công nhân khu công nghiệp (Bài 3)

Bài 3: Tìm cách "gỡ khó" cho nữ công nhân - Hạn chế hiểu biết để bảo vệ bản thân cũng như không có điều kiện giao lưu, mở rộng mối quan hệ đã khiến nhiều nữ công nhân khi bị tổn thương, dễ sống trong sợ hãi, mặc cảm. Họ rất cần sự quan tâm, chia sẻ, định hướng.. để vượt qua khó khăn...

Hòa mình vào hoạt động tập thể

Tham gia tích cực vào hoạt động tập thể, sinh hoạt Đoàn, Hội là một trong những biện pháp tích cực giúp người lao động có được những giây phút thư giãn, thoải mái sau những giờ đứng máy căng thẳng. Nhiều nữ công nhân bày tỏ: Thiếu phương tiện giải trí sau giờ làm việc, ít được giao lưu kết bạn khiến bọn mình luôn cảm thấy cô đơn, thiếu thốn. Chúng mình rất muốn tham gia các hoạt động tập thể, muốn được giao lưu, kết bạn với mọi người để mở rộng mối quan hệ và có nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm bạn đời.

Nỗi niềm nữ công nhân khu công nghiệp (Bài 3)

Nữ công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội Ảnh:Vương Đức

Anh Đỗ Trung Bình, Bí thư Đoàn thanh niên Cty CP Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (KCN Quang Minh, Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Đoàn đã tổ chức các cuộc giao lưu, kết bạn, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ. Tuy nhiên, nếu chỉ một vài Cty làm, không thể đáp ứng được nhu cầu giải trí, kết bạn của những công nhân trẻ tại đây".

Nâng cao kiến thức về giới tính

Theo số liệu từ Ban Quản lí các KCN&CX Hà Nội, thành phố hiện có 136.000 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất, trong đó có tới 68% là lao động nữ; 65% trong số đó là lao động ngoại tỉnh. Sống xa nhà trong điều kiện còn nhiều khó khăn khiến đời sống tinh thần của người lao động còn nhiều thiếu thốn.

Đồng chí Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết thêm: Ban chấp hành Công đoàn các khu công nghiệp thường xuyên tổ chức các lớp truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, giúp lao động nữ nâng cao hiểu biết, để tự chăm sóc và bảo vệ bản thân. Năm 2013, Ban chấp hành công đoàn đã tổ chức được 25 lớp học do các chuyên gia từ Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình giảng dạy. Năm 2014 đã triển khai được 4 - 5 lớp, thu hút sự tham gia của đông đảo lao động nữ. Song, với số lượng đông đảo công nhân nữ như hiện nay, thì các lớp tập huấn như thế này vẫn chỉ như... muối bỏ bể.

Phải biết tự bảo vệ mình

Bà Bùi Thị Lược, hội trưởng Hội Phụ nữ tổ dân cư số 7, phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội (địa bàn có đông nữ công nhân thuê trọ) cho biết: "Nằm gần 2 khu công nghiệp lớn là Sài Đồng và Đài Tư, phường Thạch Bàn có số lượng lớn lao động đang tạm trú, trong đó có tới 80% là lao động nữ, độ tuổi từ 18-35. Hội Phụ nữ của tổ dân phố thường xuyên tổ chức các buổi họp, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn và các biện pháp phòng tránh thai, kiến thức về giới tính đến các nữ công nhân đang cư trú trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn có những biện pháp như khi đăng kí tạm trú, nam nữ phải xuất trình đăng kí kết hôn, sổ hộ khẩu chứng minh quan hệ huyết thống mới được thuê chung phòng. Tuy nhiên, để "lách luật", nhiều cặp đôi công nhân muốn sống thử, sống ghép nên chọn những dãy phòng trọ tách biệt, không gần nhà chủ để tiện qua lại hoặc đưa nhau ra nhà nghỉ, khách sạn.

"Dù có tích cực đến mấy thì quan trọng nhất vẫn là do ý thức tự bảo vệ bản thân của người lao động. Các tổ chức, các ban ngành giúp đỡ, hỗ trợ chứ không hoàn toàn quyết định được", bà Lược cho hay.

- Nguyễn Văn Hải(Cty TNHH phụ tùng ô tô - xe máy Showa Việt Nam):

Nỗi niềm nữ công nhân khu công nghiệp (Bài 3)

Trong cuộc sống không ai tránh khỏi những vấp ngã, sai lầm. Các bạn hãy mạnh mẽ đứng dậy để bước tiếp. Đừng nên chán nản, bi quan hoặc vì thế mà đánh mất bản thân mình. Hãy sống thật vui vẻ, làm việc hết mình và tích cực hòa nhập với bạn bè và những người xung quanh.

-Lê Thị Thuyết(Cty TNHH Hoya Việt Nam):

Nỗi niềm nữ công nhân khu công nghiệp (Bài 3)

Dù có khó khăn như thế nào bên cạnh chúng ta cũng vẫn có gia đình, bạn bè và người thân. Trước khi đưa ra những quyết định quan trọng của cuộc đời mình, các bạn nữ cũng nên tham khảo ý kiến của người thân, những người mà bạn tin tưởng. Người ngoài cuộc bao giờ cũng tỉnh táo và có cách nhìn khách quan nhất.

-Hồ Thị Trang(Cty TNHH Vinacad Việt Nam):

Nỗi niềm nữ công nhân khu công nghiệp (Bài 3)

Thường thì sau khi tan ca về, bọn mình chỉ loanh quanh trong khu kí túc xá rồi đi ngủ cho đỡ mệt nên rất ít bạn bè và ít cơ hội được giao lưu, kết bạn. Mình hi vọng hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ sẽ được tổ chức thường xuyên để chúng mình có cơ hội được gặp gỡ và kết bạn nhiều hơn.

Thu Ngà

Tin liên quan

Đọc thêm

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại Camera 360 trẻ

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister TMU Elegance 2024 vừa diễn ra thành công tại Đại học Thương mại.
Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng Camera 360 trẻ

Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng

TTTĐ - Nguyễn Duy Anh, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội là chàng trai trẻ có tài “rinh” nhiều học bổng. Hiện tại, cậu theo chuyên ngành Nhật Bản học, định hướng Kinh tế - Quản lý.
Chung dòng Mê Kông Camera 360 trẻ

Chung dòng Mê Kông

TTTĐ - Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương và trường Đại học Bình Dương và tổ chức chương trình Chung dòng Mê Kông tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2024. Chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên, thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia tham gia.
Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Sáng 25/3, Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2023 - 2024 tại Liên đội trường THCS Nguyễn Văn Cừ.
Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em Camera 360 trẻ

Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em

TTTĐ - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đã tổ chức Giải bóng đá và phát động ủng hộ Quỹ Trái tim cho em (tài trợ các ca mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn).
5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức đồng loạt tại hơn 10.000 trường trung học cơ sở trên cả nước với sự tham gia của 5 triệu đội viên, thiếu niên. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân... Camera 360 trẻ

Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

TTTĐ - Sau thời gian triển khai, chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” (thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng”) đã mang đến hiệu quả tích cực. Trẻ em gái được thụ hưởng chương trình tự tin hơn, dám thể hiện tiếng nói của bản thân.
250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa Camera 360 trẻ

250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa

TTTĐ - Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Camera 360 trẻ

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 Camera 360 trẻ

Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

TTTĐ - Tối 23/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Xem thêm