Thứ ba 19/03/2024 12:38 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Nới “room” tín dụng, cơ hội cho bất động sản đảm bảo pháp lý

Thị trường -
In bài viết

TTTĐ - Mới đây, 15 Ngân hàng thương mại vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tín dụng 1- 4%, đáng chú ý là quan điểm chỉ giải ngân khoản vay cho các sản phẩm bất động sản đã đầy đủ pháp lý.

Thị trường bất động sản bất ngờ tăng nhiệt với thông tin về dự án “hot” sắp ra mắt Quảng Nam: Bất động sản công nghiệp - diện mạo mới đô thị Duy Xuyên
Huyện Duy Xuyên tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo thuận lợi thu hút doanh nghiệp vào đầu tư
Huyện Duy Xuyên tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo thuận lợi thu hút doanh nghiệp vào đầu tư

Thời của bất động sản đảm bảo pháp lý

Sau quyết định nới “room” tín dụng, tổng cộng, sẽ có thêm khoảng 457.000 tỉ đồng được các ngân hàng bơm thêm ra thị trường. Động thái này thắp lên hi vọng sẽ mang lại một “làn gió mát” cho giới đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh, Tổng giám đốc Công Ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Hoàng Gia Phát cho rằng việc siết tín dụng cho vay với người mua nhà, cho vay với dự án bất động sản từ các ngân hàng vẫn còn lớn.

Trong bối cảnh này, chỉ những dự án đủ pháp lý mới được ngân hàng duyệt hồ sơ. "Chính vì vậy, giải quyết khúc mắc về pháp lý cho các dự án BĐS mới là điều cốt lõi để khôi phục thị trường", ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.

Thật vậy, bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng đang trong giai đoạn khan hiếm nguồn cung nghiêm trọng. Bất động sản du lịch vẫn loay hoay với các điều chỉnh pháp lý. Bất động sản nông nghiệp hiện đã bị các địa phương ngăn chặn bằng cách siết chặt việc tách thửa, kể cả hiến đất làm đường để phân lô bán nền cũng không được phép.

Trong khi đó, hàng loạt dự án huy động vốn trước khi đủ các điều kiện đã để lại nhiều hệ lụy. Tình trạng dự án treo khiến nhiều nhà đầu tư bị chôn vốn, gây rủi ro lớn và là nguyên nhân chính khiến dòng vốn đang “khát” đầu tư nhưng nguồn cung thì thiếu hụt.

Do vậy, bối cảnh hiện nay, không phải lợi nhuận, mà sự an toàn của sản phẩm, về pháp lý dự án lẫn năng lực chủ đầu tư mới là điều được đặc biệt ưu tiên. Về khía cạnh này, các sản phẩm được phát triển trên đất đấu giá của nhà nước với độ an toàn rất cao đang trở thành tâm điểm.

“Cạnh đó, các ngân hàng cũng rất ưa thích cho vay mua sản phẩm đất có sổ, rõ ràng pháp lý, bởi tính thanh khoản cao và an toàn, nhà đầu tư ưa chuộng vì gia tăng giá trị trong thời gian ngắn. Điều này là động lực quan trọng trong việc thúc đẩy tính thanh khoản thị trường bất động sản đất nền đấu giá. Thực tế đã chứng minh, thị trường đất nền nhà nước đấu giá tại Quảng Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.

Đất nền cạnh Cụm công nghiệp Sedo đáp ứng nhu cầu thật của hàng nghìn công nhân làm việc tại đây
Đất nền cạnh cụm công nghiệp Sedo đáp ứng nhu cầu thật của hàng nghìn công nhân làm việc tại đây

Đất nền đấu giá kênh đầu tư an toàn

Trong bối cảnh hậu COVID-19, ngân sách cũng tích cực đầu tư công làm đòn bẩy kích thích dòng tiền khối ngoài nhà nước. Thời gian qua tại Quảng Nam, chủ trương nhà nước thi công hạ tầng, phát triển quỹ đất sạch và đấu giá cho thấy hướng đi đúng đắn.

“Đất đấu giá sở hữu những ưu điểm vượt trội về pháp lý, quy hoạch, hạ tầng, trình tự thủ tục chuyển nhượng, ra sổ, bàn giao cho người trúng đấu giá nhờ thủ tục nhanh chóng. Sản phẩm đất nền đã được nhà nước thực hiện hoàn chỉnh, không gặp bất cứ khó khăn nào trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý, có thể đạt tiến độ xây dựng nhanh nhất”, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.

Tại Đà Nẵng - Quảng Nam, nhiều nhà đầu tư đang chuyển dịch sang dòng bất động sản này. Nói về lý do, ông Nguyễn Thành Nam (ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho rằng bên cạnh thỏa mãn gần như tuyệt đối tiêu chí an toàn pháp lý, thị trường bất động sản đất nền đấu giá tại Quảng Nam thu hút nhà đầu tư bởi tính minh bạch, người sử dụng đất an tâm không vướng tranh chấp, không dính quy hoạch treo, không bị lấn chiếm, chồng lấn, đó là yếu tố cho sự phát triển bền vững, sinh lời của các dự án.

Với phân khúc 1 tỉ đồng, Đất nền cạnh Cụm công nghiệp Sedo là cơ hội không thể bỏ lỡ đối với người dân, nhà đầu tư sành nghề
Với phân khúc 1 tỉ đồng, Đất nền cạnh Cụm công nghiệp Sedo là cơ hội không thể bỏ lỡ đối với người dân, nhà đầu tư sành nghề

Ông Dương Thành Tín, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc New Đà Thành dẫn chứng, mới đây đất nền cụm công nghiệp Sedo (còn gọi là Cụm công nghiệp Đông Yên, xã Duy Trinh. huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) vừa xuất hiện trên thị trường đã được các nhà đầu tư và người dân địa phương chào đón. Chỉ với 14 sản phẩm nhưng đến hơn 200 hồ sơ đăng ký đấu giá, với “tỷ lệ chọi” cao ngất ngưỡng, 100% sản phẩm đã được hấp thụ.

“Ở thị trường thứ cấp cũng giao dịch sôi động không kém, nhiều người hụt đất đấu giá săn tìm đất thổ cư ở người dân địa phương, nhưng đất đấu giá vẫn có sự hấp dẫn riêng nhờ nhà nước đã lo tất cả các thủ tục”, ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Sản phẩm đất nền đấu giá do UBND huyện Duy Xuyên giao cho Ban quản lý Dự án - Quỹ đất huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư, thực hiện đấu giá công khai. Sản phẩm này lại có giá dưới 1 tỉ đồng, hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu nhà ở cho công nhân, chuyên gia cũng như các nhà đầu tư. Hạ tầng xung quanh đất nền cụm công nghiệp Sedo đã được Ban quản lý hoàn thiện và tiếp tục khai thác các quỹ đất mới nhằm phục vụ sự phát triển của các cụm công nghiệp tại đây.

Nhà đầu tư giao dịch đất nền cạnh Cụm công nghiệp Sedo
Nhà đầu tư giao dịch đất nền cạnh cụm công nghiệp Sedo

Không chỉ có những tiêu chí vàng của loại hình bất động sản đấu giá, đất nền Cụm công nghiệp Sedo còn nằm trong quy hoạch trọng tâm của địa phương, là động lực trong tiến trình xây dựng tiêu chí công nghiệp xanh của toàn huyện Duy Xuyên.

“Ghi nhận thực tế, thị trường Đà Nẵng gần như cạn nguồn cung, thị trường Quảng Nam hiện cũng không có nhiều dự án mới, do đó, sức hấp dẫn của bất động sản đấu giá đất nền Cụm công nghiệp Sedo đang ngày càng tăng lên, hứa hẹn sẽ là điểm sáng thị trường cuối năm nay”, ông Dương Thành Tín khẳng định.

Hà My
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình "kéo cả họ" chuyển cư về "Quận Kinh đô"

Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình "kéo cả họ" chuyển cư về "Quận Kinh đô"

TTTĐ - Là tâm điểm của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City, Vinhomes Ocean Park 2 sở hữu môi trường sống lý tưởng và hệ sinh thái tiện ích đáng mơ ước. Sau khi được trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa của từ “sống” tại “Quận Kinh đô”, nhiều cư dân đang trở thành những nhân tố gây dựng cộng đồng lớn mạnh khi thuyết phục người thân, bạn bè cùng chuyển cư về đây.
Khắc phục tình trạng đầu cơ, "thổi giá" trong lĩnh vực bất động sản

Khắc phục tình trạng đầu cơ, "thổi giá" trong lĩnh vực bất động sản

TTTĐ - Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) cho địa phương, doanh nghiệp (Tổ công tác) sau khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được ban hành.
Ra mắt Phú Đông Skyone - căn hộ cao cấp vừa túi tiền

Ra mắt Phú Đông Skyone - căn hộ cao cấp vừa túi tiền

TTTĐ - Giữa bối cảnh người mua nhà ngày càng trẻ hóa trong khi giá bán tăng cao, sự xuất hiện của Phú Đông SkyOne với chiến lược căn hộ chất lượng cao cấp, giá vừa túi tiền đã mang đến cho gia đình trẻ giải pháp tối ưu, đơn giản hóa giấc mơ an cư.
Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia

TTTĐ - Tại cuộc họp báo mới đây tổ chức ở Phnom Penh (Campuchia), Sir Stamford Raffles Group (SSRG), tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Singapore, đã chính thức thông báo ra mắt dự án bất động sản Marum Estate. Dự án tiên phong này mang tinh thần "Nâng tầm cuộc sống", tượng trưng cho tiềm năng phát triển kinh tế tại tỉnh Kandal, đặc biệt là sau khi Sân bay Quốc tế Techo Takmao (dự kiến) đi vào hoạt động từ năm 2025.
Tin khác
[Xem thêm]
Quy định mới về định giá đất

Quy định mới về định giá đất

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách.
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

TTTĐ - Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam

Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam

TTTĐ - Gamuda Land lập cú “ăn 3” lịch sử tại giải thưởng bất động sản Top Property Developers Awards (TPDA) do The Edge Malaysia tổ chức, khi không chỉ được xếp hạng là Nhà phát triển Bất động sản số 1 Malaysia mà còn là nhà phát triển đầu tiên trong lịch sử TPDA giành giải Nhất ở cả hai hạng mục: Định tính và Định lượng.