Tag

Nông dân thời 4.0 cùng nhau trồng rau củ sạch làm giàu

Nông thôn mới 03/11/2022 11:57
aa
TTTĐ - Những người nông dân thời 4.0 của huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội miệt mài với ruộng vườn, tạo việc làm cho nhiều người và thu nhập cao. Họ là chủ các hợp tác xã đi theo hướng sản xuất rau củ sạch, đạt tiêu chuẩn OCOP của thành phố Hà Nội.
Người nông dân sở hữu “thung lũng dược liệu triệu đô” Nông dân nhanh nhậy làm nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng với măng tây, ngô ngọt

Chị Lê Thị Mai là Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Ngọc Mai, tại thôn Lai Cách, xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Hiện nay HTX có hai sản phẩm OCOP 3 sao là ngô ngọt và măng tây. HTX thuê của các hộ dân và tập hợp diện tích cùng một khu để chuyển đổi cây trồng nhưng vẫn còn gặp khó khăn về thủ tục hành chính.

Chị Lê Thị Mai
Chị Lê Thị Mai

Là Giám đốc, chị Lê Thị Mai cùng luôn nỗ lực cố gắng để phát triển mở rộng diện tích, chăm sóc nâng cao chất lượng sản phẩm cây trồng. Chị Mai cho biết, trước đây, nhận thấy cần phải tận dụng đất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quá quá trình thử nghiệm các giống cây trồng, HTX Dịch vụ tổng hợp Ngọc Mai đã nghiên cứu, trồng măng tây và ngô tại địa phương và bắt tay vào mua giống, cải tạo đất, phân bón, hệ thống phun nước, nhân công… Nhờ nghiên cứu, nắm chắc kỹ thuật, hiểu được đặc tính của cây măng tây, những luống măng của HTX đã sinh trưởng, phát triển tốt và được thu hoạch. Sản phẩm măng tây của Ngọc Mai được nhiều người ưa chuộng.

Việc trồng măng tây theo hướng nông nghiệp hữu cơ không chỉ cho sản phẩm bán ra đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, mà còn khiến măng tây khi đến kỳ thu hoạch đẹp về mẫu mã với màu xanh đậm, sau khi chế biến có độ giòn, vị ngọt đặc trưng. Cứ khoảng 4 tháng là người nông dân ở đây được thu hoạch măng tây. Cùng với măng tây, cây ngô ngọt đã “ghi điểm” với xã viên HTX Ngọc Mai, bởi công đoạn làm đất nhàn hơn so với việc trồng trọt nhiều giống cây trồng khác. Tham gia mô hình, các hộ dân được hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật từ các khâu làm đất, gieo hạt, bón phân, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại.

Măng tây và ngô ngọt của HTX Ngọc Mai
Măng tây và ngô ngọt của HTX Ngọc Mai

Qua theo dõi, đánh giá cho thấy, giống ngô ngọt được gieo trồng tại HTX Ngọc Mai sinh trưởng phát triển tốt, bắp to đẫy, hạt chắc đều. Thời gian từ khi trồng đến lúc thu hoạch khoảng 3 tháng, có thể trồng nhiều vụ trong năm. Ngô ngọt có hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn giòn, ngọt, bắp có thể sử dụng để ăn tươi và chế biến, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Với măng tây và ngô ngọt HTX Ngọc Mai luôn đảm bảo đầu ra.

Mở rộng sản xuất nông nghiệp hữu cơ

HTX Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Trung Giã bắt tay với người nông dân phát triển vùng canh tác rau hữu cơ và theo tiêu chuẩn Viet GAP. Mô hình mang lại giá trị kinh tế cao và thu nhập ổn định cho thành viên; Nay được đánh giá là một trong những điểm sáng trong phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Thủ đô.

HTX Trung Giã được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018 với 15 thành viên. Trong đó, có một nhóm sản xuất rau hữu cơ là 7 thành viên, HTX chuyên sản xuất các loại rau, củ quả hữu cơ để cung cấp ra thị trường trong và ngoài thành phố. Với phương châm sản xuất của HTX là phải được tuân thủ chặt chẽ 5 nguyên tắc “vàng”: Không dùng phân bón hóa học, không dùng thuốc trừ sâu độc hại, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng và không sử dụng thuốc diệt cỏ.

Các sản phẩm của HTX Trung Giã
Các sản phẩm của HTX Trung Giã

Các sản phẩm làm ra thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Đến nay, Trung Giã đã tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng. Rau sạch sản xuất tại đây được trồng và canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ sạch từ đồng ruộng đến bàn ăn, với 4 loại được đánh giá là sản phẩm OCOP 3 sao của nông nghiệp Hà Nội: Rau muống, dưa chuột, cải xanh, cải ngọt.

Anh Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Trung Giã cho biết: “Để nâng cao chất lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường, đơn vị đã đầu tư tiền tỷ xây dựng nhà sơ chế, đóng gói, bảo quản rau hữu cơ, rau Viet GAP. Mỗi sản phẩm rau an toàn của hợp tác xã đều có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Trước nhu cầu sử dụng rau an toàn trong các trường học, khách sạn, nhà hàng, người dân ngày càng tăng, bà con xã viên của Trung Giã mong muốn chính quyền, các ngành chức năng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các hộ mở rộng diện tích; Tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, hỗ trợ về phân bón, giống, đầu tư khu nhà sơ chế, chế biến, kho lạnh, nhằm đảm bảo đầy đủ và kịp thời nguồn nông sản thực phẩm an toàn, cung ứng vào nội đô Hà Nội”.

Có thể khẳng định, sản xuất hữu cơ tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng; Chất lượng dinh dưỡng tốt hơn, lợi nhuận của người sản xuất cũng được nâng lên. Việc mở rộng sản xuất nông nghiệp hữu cơ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần cân bằng hệ sinh thái, tăng thu nhập cho nông dân.

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số Nông thôn mới

“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Là những nhân tố tích cực, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động... người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô luôn được chính quyền và Nhân dân tin cậy. Với uy tín của bản thân, họ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.
Xem thêm