Tag

Nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ đối tác Việt Nam - New Zealand

Kinh tế 16/11/2022 10:25
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 15/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tham dự hội nghị, triển lãm Kết nối nông nghiệp Việt Nam - New Zealand (AgriConnectioNZ) với chủ đề “Đối tác chiến lược trong nông nghiệp”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần ưu tiên đẩy mạnh phục hồi kinh tế dựa trên phát triển bền vững Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thủ tướng New Zealand cùng phái đoàn thương mại đến Việt Nam nhằm tái kết nối các tiềm năng hợp tác

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor; Cùng đông đảo doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và New Zealand.

Thông tin tại sự kiện, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh, nông nghiệp không chỉ là một lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế hai nước, mà còn là một phần bản sắc văn hóa hai nước. Ở New Zealand, người nông dân là nhân tố then chốt của nền kinh tế.

Thủ tướng Jacinda Ardern bày tỏ, không có gì ngạc nhiên khi nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 45 năm. New Zealand và Việt Nam là đối tác “trời sinh” trong lĩnh vực nông nghiệp vì cả hai quốc gia đều đang điều hướng một thế giới thay đổi nhanh chóng với thách thức lớn và cơ hội thậm chí còn lớn hơn.

Thủ tướng Jacinda Ardern tham quan gian hàng trái cây Việt Nam
Thủ tướng Jacinda Ardern tham quan gian hàng trái cây Việt Nam

Với cam kết chung về thương mại tự do và cởi mở mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cùng danh tiếng trong việc sản xuất và xuất khẩu lương thực đáng tin cậy, cả hai quốc gia tự hào là nhà cung cấp lương thực cho toàn thế giới.

Tuy nhiên, những thách thức hiện nay đặt ra cho hệ thống lương thực của chúng ta và an ninh lương thực toàn cầu là vô cùng to lớn. Từ biến đổi khí hậu, đến đại dịch và xung đột quốc tế, nhu cầu hợp tác giữa các nước xuất khẩu lương thực chưa bao giờ cấp thiết hơn thế.

Quan hệ Đối tác Chiến lược được Việt Nam và New Zealand ký kết năm 2020 là nền tảng vững chắc để hai nước chúng ta cùng nhau đối mặt với những thách thức này và cùng hưởng lợi.

Theo Thủ tướng New Zealand, Việt Nam và New Zealand đều sở hữu hệ thống sản xuất lương thực hiệu quả. Đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm của cả hai nước và là lĩnh vực mà hai quốc gia sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại và hợp tác.

Một ví dụ về điều này là sự hỗ trợ của New Zealand để thương mại hóa các giống cây ăn quả mới. "Tôi được biết hôm nay chúng ta có các mẫu thử của một số giống thanh long được phát triển thông qua hợp tác này. Đây là ví dụ hoàn hảo về điều kỳ diệu có thể xảy ra khi kết hợp kinh nghiệm và chuyên môn tốt nhất của Việt Nam và New Zealand trong lĩnh vực này.

Dự án phát triển giống cây thanh long là một ví dụ điển hình về cách chúng ta có thể biến kiến thức tích lũy trở thành thành công thương mại", Thủ tướng New Zealand cho hay.

Đổi mới là trọng tâm của nỗ lực này và là điều cốt yếu để đạt được thành công trong các nỗ lực chung của hai nước, hướng tới xây dựng các hệ thống lương thực năng suất, bền vững và linh hoạt hơn.

"Tôi rất tự hào về sự hợp tác của hai quốc gia trong việc áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, vốn rất quan trọng đối với hệ thống lương thực bền vững toàn cầu; Tự hào về sự hợp tác phát triển trong lĩnh vực đảm bảo an toàn đập, cũng như toàn bộ chương trình hợp tác phát triển của hai nước đang giúp mang lại hiệu quả thương mại, tăng sức chống chịu và tính bền vững cho người nông dân, cộng đồng nông thôn và cộng đồng dân tộc thiểu số.

New Zealand cam kết xây dựng một hệ thống thương mại mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và phát huy vai trò là quốc gia xuất khẩu lương thực chất lượng cao, an toàn và bền vững cho toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi không đơn độc trong nỗ lực ấy và coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong sứ mệnh này.

Ngành nông nghiệp và những đại diện có mặt ở đây hôm nay đang đi đầu các xu hướng định hình tương lai của ngành sản xuất lương thực. Trọng tâm ngành AgriTech hiện nay mang đến cơ hội quan trọng để hai nước chia sẻ và trao đổi kiến ​​thức chuyên môn và giao thương", Thủ tướng New Zealand nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, có ý chí gắn kết giữa lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước, thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, có ý chí gắn kết giữa lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước, thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công

Thủ tướng New Zealand cho biết, người dân quốc gia này đặc biệt yêu thích trái cây và các loại cam chanh. Rất nhiều người New Zealand vui mừng vì giờ đây họ sẽ có chanh ăn quanh năm khi Việt Nam cung cấp loại quả này vào thời điểm trái mùa ở New Zealand. Các nhà hàng được yêu thích tại New Zealand biến tấu các loại trái cây như bưởi, chôm chôm và thanh long một cách sáng tạo trong thực đơn của họ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tin tưởng, qua chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Jacinda Ardern và Đoàn đại biểu cấp cao, đại diện cộng đồng doanh nghiệp New Zealand, ngành nông nghiệp của hai quốc gia tiếp tục cùng “kể với nhau nhiều câu chuyện ý nghĩa, thấu hiểu nhau hơn, lại gần nhau hơn”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, hợp tác về nông nghiệp là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand. Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của New Zealand dành cho ngành nông nghiệp, tập trung vào chuyển giao kiến thức và công nghệ ở các lĩnh vực: Phát triển thị trường nông sản, giống cây trồng chất lượng cao, kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn đập và vận hành hồ chứa, an toàn thực phẩm, giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi...

Tại buổi lễ, Thủ tướng Jacinda Ardern, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - An ninh sinh học - Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand chứng kiến lễ ký kết Kế hoạch xuất khẩu chanh và bưởi Việt Nam sang New Zealand
Thủ tướng Jacinda Ardern, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - An ninh sinh học - Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand chứng kiến lễ ký kết Kế hoạch xuất khẩu chanh và bưởi Việt Nam sang New Zealand

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ của New Zealand trong đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh và quản lý cho khoảng 80 cán bộ lãnh đạo, công chức của Bộ; Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp (qua Bộ Giáo dục và Đào tạo), với 500 suất học bổng sau đại học, ưu tiên cho các lĩnh vực: nông nghiệp, môi trường và biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai và an toàn thực phẩm.

Kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký Thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử, vào tháng 7/2020. Hiện các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, đồng thời thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand sẽ hợp tác xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu. Với thông điệp “đồng hành, kiến tạo phát triển” và “tiềm năng của chúng tôi - cơ hội của bạn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, ngành Nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp New Zealand đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và gắn bó mật thiết, dài lâu.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm