Tag

Nông sản “chân chính” sẽ không cần phải giải cứu

Kinh tế 27/05/2018 11:10
aa
TTTĐ - Trong khi dân mạng đang xôn xao chuyện lợi dụng lòng tin của người dân để kêu gọi giải cứu sầu riêng thì sản phẩm này trong gian hàng của Lễ phát động Chương trình tuyên truyền vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng hôm 26/5 tại công viên Thống Nhất lại không có đủ để phục vụ nhu cầu.

Nông sản “chân chính” sẽ không cần phải giải cứu

Có lẽ, như anh Ngô Quốc Cường – ông chủ của giống sầu riêng hạt lép Sáu Hữu chia sẻ, nông sản an toàn và chất lượng, hay “nông sản chân chính” theo cách gọi của anh, thì chắc chắn không bao giờ cần phải giải cứu.

Nông sản “chân chính” sẽ không cần phải giải cứu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan các mặt hàng nông sản an toàn và chất lượng

Làm thực phẩm “bẩn” thì không thể là gia đình văn hóa

Dự và phát biểu tại Lễ phát động Chương trình tuyên truyền vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức ngày 26/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đảm bảo an toàn thực phẩm là công việc đòi hỏi sự kiên trì và lâu dài, không chỉ nhằm mục đích nâng cao năng lực quản lý Nhà nước mà quan trọng là làm thay đổi nhận thức trong cộng đồng xã hội. Công tác truyền thông phải thực hiện làm sao để mỗi người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp nhận thức sâu sắc và đầy đủ về việc thực phẩm không an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, giống nòi. Nếu cá nhân, doanh nghiệp cố tình sản xuất thực phẩm bẩn là gián tiếp hoặc trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe người khác.

Phó Thủ tướng cho rằng, muốn đảm bảo an toàn thực phẩm thì trách nhiệm đạo đức là quan trọng nhất, mỗi cá nhân, đơn vị sản xuất, doanh nghiệp không thể nào vì lợi ích của mình mà bất chấp tất cả để sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, mang lại lợi ích cho mình nhưng làm hại người khác.

Nông sản “chân chính” sẽ không cần phải giải cứu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu nhấn nút phát động Chương trình tuyên truyền vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng

“Hiện nay chúng ta có nhiều phong trào thi đua, chấm điểm từ cơ sở như làng văn hóa, gia đình văn hóa, nông thôn mới hay thi đua thành tích của các hội, đoàn thể. Nhất định đảm bảo an toàn thực phẩm phải là tiêu chí thi đua hàng đầu, không thể có tình trạng gia đình văn hóa mà lại đi làm thực phẩm bẩn, trồng rau hai luống, nuôi lợn hai chuồng” – Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Chia sẻ với các hội viên nông dân và phụ nữ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gợi ý, ngoài trách nhiệm sản xuất, kinh doanh thực phẩm, mỗi hội viên cần tích cực giúp người tiêu dùng nhận diện, phân biệt thực phẩm an toàn, thực phẩm không an toàn bằng cách truy xuất nguồn gốc rõ ràng; các thử nghiệm, chứng minh trong thực tế để người tiêu dùng lựa chọn và tin dùng thực phẩm sạch.

Nông sản “chân chính” sẽ không cần phải giải cứu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ phát động

Không cần giải cứu nông sản

Mấy ngày này, dư luận đang xôn xao chuyện giải cứu sầu riêng ở Hà Nội. Cả một container sầu riêng nhanh chóng bán hết veo ngay trong buổi trưa ngày 25/5 khi chủ xe hàng kêu gọi người dân giải cứu bởi xe hàng của anh bị hỏng điều hòa nên không xuất khẩu được. Cũng ngay hôm đó, mạng xã hội lại lan truyền những clip cho thấy chất lượng sầu riêng vừa được người dân Hà Nội giải cứu nhiệt tình là rất tệ hại, không ăn được. Nhiều clip còn cho thấy người dân nghi ngờ những quả sầu riêng này nhiễm hóa chất độc hại. Một số tờ báo còn đặt nghi vấn những người kêu gọi giải cứu sầu riêng đã lợi dụng lòng tin và tinh thần tương thân tương ái của người tiêu dùng để trục lợi, bán nông sản kém chất lượng.

Song song với vụ việc này, những gian hàng sầu riêng được bán trong công viên Thống nhất, trong khuôn khổ Lễ phát động Chương trình tuyên truyền vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng hôm 26/5 lại không đủ cung cấp cho người tiêu dùng, trong khi giá cao hơn gấp 2,5, thậm chí là tới 3 lần so với giá sầu riêng vừa được giải cứu. Tại đây, chủ gian hàng bán hai giống sầu riêng với hai giá khác nhau. Sầu riêng loại thường được bán với giá 120 ngàn đồng/kg. Sầu riêng hạt lép Sáu Hữu thì được bán với giá lên tới 150 ngàn đồng 1kg.

Lạ lùng là với giá cao ngất ngưởng như vậy nhưn người Hà Nội vẫn đổ xô mua hàng tại đây giữa trời nắng nóng khắc nghiệt của Hà Nội. Là một trong những khách hàng kiên trì xếp hàng đợi mua sầu riêng tại Công viên Thống nhất, anh Võ Văn Hải (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết anh đã ăn thử sầu riêng ở đây và rất thích sản phẩm này, lại tin tưởng vào những người làm thương hiệu có uy tín này nên anh quyết xếp hàng mua bằng được, dù giá của sầu riêng ở đây khá cao.

Nông sản “chân chính” sẽ không cần phải giải cứu

Anh Ngô Quốc Cường (trái) giới thiệu về giống sầu riêng hạt lép Sáu Hữu tới người tiêu dùng Thủ đô

Anh Ngô Quốc Cường – ông chủ của giống sầu riêng hạt lép Sáu Hữu chia sẻ, 4 năm qua anh đã kiên trì với giống sầu riêng quý này, trong khi các chủ vườn khác đếu chặt bỏ hết các giống bản địa chất lượng tốt nhưn năng suất kém để trồng sầu riêng “công nghiệp” được lai tạo với năng xuất cao hơn.

Anh Cường cho biết, những gì anh đang thu được hiện nay đã chứng minh con đường kiên trì với giống bản địa, tìm kiếm chất lượng tốt chứ không chạy theo số lượng của anh là đúng đắn. Hiện, nhiều hộ gia đình chạy theo năng suất với giống sầu riêng công nghiệp đang “méo mặt” bởi sầu riêng bán giá thấp, cây lại chết nhiều bởi khả năng chống chịu sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt kém. Anh Cường khẳng định, giống sầu riêng hạt lép Sáu Hữu của anh được trồng bằng phân bón và thuốc trừ sâu sinh học, sản phẩm rất an toàn và chất lượng, được người tiêu dùng tín nhiệm nên anh luôn bán được giá cao.

Anh cho rằng mức sống của người dân Việt Nam hiện nay, đặc biệt là ở các thành phố lớn, tăng khá cao nên họ sẵn sàng chi trả giá cao cho những sản phẩm an toàn, chất lượng. Theo anh, không thể kêu gọi “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng nói suông mà phải nâng chất lượng và độ an toàn của nông sản Việt.

Nông sản “chân chính” sẽ không cần phải giải cứu

Người dân lựa chọn nông sản an toàn, chất lượng được giới thiệu tại Công viên Thống nhất

Anh cũng khẳng định, những nông sản “chân chính” luôn luôn có thị trường tiêu thụ tốt, không bao giờ phải cần đến “giải cứu” như nhiều nông sản thời gian qua.

“Nghịch lý là trong khi nhiều nông sản Việt phải kêu gọi giải cứu thì cũng mặt hàng đó nhưng là các sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng thì lại không có đủ để bán cho thị trường” – anh Cường nói.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty xuất nhập khẩu thực phẩm Trần Gia cho rằng cách giải cứu nông sản hiện nay không phải là hướng đi đúng của nông nghiệp Việt Nam. “Người nông dân cứ sản xuất sạch và chất lượng đi thì chẳng bao giờ cần phải kêu gọi giải cứu” – vị đại diện này nói.

Từ góc độ người tiêu dùng, anh Võ Văn Hải cũng đồng tình quan điểm rằng thực phẩm sạch thì không cần phải giải cứu và nếu thật sự cần giải cứu nông sản thì phải giải cứu theo một cách khác.

Nông sản “chân chính” sẽ không cần phải giải cứu

Anh Võ Văn Hải hài lòng với chất lượng sầu riêng mà anh vừa mua với giá cao

Lễ phát động Chương trình tuyên truyền vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức. Chương trình nhằm phát động trong hội viên nông dân, phụ nữ tham gia sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn bằng cách thúc đẩy áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, chăn nuôi. Chương trình vận động các hội viên nông dân, phụ nữ giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn.


Dịp này, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam cũng phát động cuộc thi "Ý tưởng truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm" diễn ra từ 26/5 đến 26/7/2018. Cuộc thi nhằm tiếp nhận sản phẩm là các ý tưởng truyền thông thực hiện dưới dạng video clip, tranh ảnh, kịch bản có thể dàn dựng thành tác phẩm sân khấu, truyền thông về sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết, tiêu dùng thực phẩm an toàn. Từ đó, giúp cho người dân phân biệt thực phẩm bẩn không an toàn bằng mã truy xuất, các thử nghiệm dựa trên bằng chứng thật; hướng dẫn người dân sản xuất, nuôi trồng, kinh doanh chế biến thực phẩm sạch.


Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cho biết, qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn tìm kiếm, khuyến khích, tôn vinh và tuyển chọn được những sáng kiến, những ý tưởng truyền thông tốt về vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu và tình hình thực tế; thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, cộng đồng nhằm biến ý tưởng thành các sản phẩm cụ thể, tạo sức lan tỏa, từ đó nâng cao nhận thức và huy động sự chung tay của xã hội trong thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi…




Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Xem thêm