Tag

NSƯT Phạm Phương Thảo đưa nhiều sáng tác mới vào “Con đường âm nhạc”

Điện ảnh - Âm nhạc 20/04/2022 18:30
aa
TTTĐ - 20h10 Chủ nhật, ngày 24/4, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội sẽ diễn ra chương trình “Con đường âm nhạc tháng tư - NSƯT Phạm Phương Thảo". Chương trình do Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, phát sóng trực tiếp trên VTV1.
Sân khấu "Dạ hội Cựu sinh viên Thủ đô" bùng nổ âm nhạc thập niên 90

"Khúc tâm tình" của Phạm Phương Thảo

Theo MC Mỹ Vân, đại diện ê kip chương trình đồng thời cũng là người dẫn dắt câu chuyện cùng Phạm Phương Thảo trong “Con đường âm nhạc”, việc Ban Tổ chức lựa chọn Phạm Phương Thảo là nhân vật của “Con đường âm nhạc” số tháng tư này có nhiều ý nghĩa đặc biệt.

NSƯT Phạm Phương Thảo
NSƯT Phạm Phương Thảo

Trước hết là bởi Phạm Phương Thảo là một trong những nghệ sĩ trưởng thành từ giải Sao Mai có bề dày hoạt động ca hát và sáng tác với nhiều thành tựu được khán giả cũng như giới chuyên môn ghi nhận, dù tuổi đời còn rất trẻ.

Năm nay, giải Sao Mai lần thứ 13 sẽ diễn ra vào tháng 9 này, việc tôn vinh thành tựu và cống hiến của Sao Mai Phạm Phương Thảo trên con đường âm nhạc mang ý nghĩa chuẩn bị đón một mùa giải mới.

Cùng với đó, chương trình được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022); 136 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2022). Phạm Phương Thảo cũng là nghệ sĩ đã thành danh từ những ca khúc nổi tiếng ý nghĩa với dịp này như “Bài ca thống nhất”…

NSƯT Phạm Phương Thảo đưa nhiều sáng tác mới vào “Con đường âm nhạc”

Chủ đề “Con đường âm nhạc” - NSƯT Phạm Phương Thảo là “Khúc tâm tình” với thông điệp, ý nghĩa xuyên suốt là tình yêu và lòng biết ơn. Phạm Phương Thảo tâm sự: “Cuộc đời của mỗi chúng ta là một khúc tâm tình. “Khúc tâm tình” của tôi chứa đựng nhiều nỗi niềm, buồn vui và cả những giấc mơ. Giấc mơ nghệ thuật là giấc mơ hồn nhiên và tươi đẹp nhất mà tôi đã chạm đến được.

Tôi may mắn được sinh ra ở miền quê xứ Nghệ, kế thừa và phát huy tinh hoa văn hoá của quê hương. Trong đó dân ca Ví, Giặm là tiêu biểu cho cốt cách, tâm hồn người Nghệ mà tôi là một trong những truyền nhân. Nó là một phần quan trọng trong “Khúc tâm tình” của cuộc đời mình.

Bởi thế, tôi luôn đau đáu để làm sao khi hát lên giai điệu xứ sở quê nhà, câu ca ấy phải được lan toả và đọng lại trong tâm thức khán giả. 24 năm ca hát, tôi may mắn khi được Tổ nghề sủng ái, ban tặng cho nhân duyên với nghề, với đời.

NSƯT Phạm Phương Thảo đưa nhiều sáng tác mới vào “Con đường âm nhạc”

Bởi vậy, con đường nghệ thuật của tôi luôn nhiều cung bậc để thăng hoa. Chính nó cũng là nguồn sống, là lẽ sống cho tôi thấu hiểu nhân thế. Biết sướng khổ được mất, biết độ lượng bao dung, biết cân bằng tham - sân - si để mà cho đi và tận hưởng”.

Nỗ lực của "nữ nhân không thường tình"

“Con đường âm nhạc” - NSƯT Phạm Phương Thảo sẽ có 3 phần, tập trung tái hiện lại con đường âm nhạc của Phạm Phương Thảo và định vị hình ảnh, sự nghiệp của cô trong giai đoạn hiện nay; Đồng thời cũng cho thấy nỗ lực chưa bao giờ dưng lại của cô trong cuộc sống và sự nghiệp, những nỗ lực mà MC Lê Anh từng dành cho cô 5 chữ đắt giá “nữ nhân không thường tình”.

NSƯT Phạm Phương Thảo đưa nhiều sáng tác mới vào “Con đường âm nhạc”

Có một điều đặc biệt thú vị và rất đáng để chờ đợi trong “Con đường âm nhạc”- NSƯT Phạm Phương Thảo lần này, là khán giả sẽ thấy được chân dung âm nhạc của Phạm Phương Thảo được khắc hoạ rất sắc nét không chỉ là một ca sĩ biểu diễn mà còn là một người sáng tác trẻ - nhạc sĩ Phạm Phương Thảo với nhiều dấu ấn được ghi nhận từ công chúng và giới chuyên môn.

Phần 2 của chương trình sẽ giúp khán gỉa thấy rõ một Phạm Phương Thảo từ cô học trò nhỏ, rụt rè mãi không dám đưa sáng tác đầu tay cho thầy mình - nhạc sĩ An Thuyên thẩm định, chỉ trong thời gian ngắn mấy năm nay, đã được giới chuyên môn gọi cô bằng hai chữ “nhạc sĩ” rất trân trọng.

Nếu ở liveshow “Mơ duyên” của Phạm Phương Thảo đã gây ấn tượng mạnh với công chúng qua một số sáng tác của cô, thì đến “Con đường âm nhạc”, khán gỉa sẽ được thấy một nhạc sĩ Phạm Phương Thảo trọn vẹn hơn, nhiều dấu ấn hơn.

NSƯT Phạm Phương Thảo đưa nhiều sáng tác mới vào “Con đường âm nhạc”

Từ “Mơ duyên” cho đến thời điểm này, Phạm Phương Thảo vẫn được cho là một trong số ít người sáng tác trẻ dấn thân vào con đường sáng tác âm nhạc mang âm hưởng dân gian, một con đường khó đòi hỏi sự trải nghiệm, đam mê, cần có đủ tình yêu sâu sắc với quê hương, đất nước, con người Việt Nam cùng kiến thức về âm nhạc dân gian bài bản.

Phạm Phương Thảo là một trong số ít người trẻ đã làm được điều đó. Không những thế nhiều tác phẩm của cô nhanh chóng nổi bật, được nhiều nghệ sĩ thể hiện và nhiều đơn vị dàn dựng dự thi tại các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp. Những “Gái Nghệ”, “Mơ duyên”… đã được hát, được nhắc đến quá nhiều trong những năm qua.

“Thảo luôn luôn thấy mình có rất nhiều cảm xúc với cuộc sống, mọi người sẽ thấy trong sáng tác của Thảo thể hiện rất rõ tình yêu với thiên nhiên, cha mẹ quê hương, đôi lứa… Trong tình yêu đó Thảo luôn lồng ghép sự biết ơn của mình đến với tất cả”, Phạm Phương Thảo chia sẻ.

Phạm Phương Thảo cũng nói, trong chương trình cô sẽ tiết lộ cho khán giả nghe nhiều hơn về những ngày đầu sáng tác rất rụt rè, nhiều lo sợ và thiếu tự tin của cô.

NSƯT Phạm Phương Thảo đưa nhiều sáng tác mới vào “Con đường âm nhạc”

Từ những công đó trong sự nghiệp sáng tác, phần 3 của chương trình sẽ tiếp tục tạo nên ấn tượng đối với “Con đường âm nhạc” - Phạm Phương Thảo qua sự hoà quyện, thăng hoa của nghệ thuật cùng những sáng tác của Phạm Phương Thảo. Đó là khi các tác phẩm do Phạm Phương Thảo sáng tác đã được chuyển thể thành các tác phẩm múa. Theo BTC, đây cũng là một điểm nhấn của chương trình để khán giả thấy được rõ nét hơn tài năng đa dạng của Phạm Phương Thảo.

Đặc biệt, trong phần 3, Phạm Phương Thảo sẽ lần đầu tiên trình diễn một ca khúc cô vừa sáng tác riêng để hát trong chương trình này là “Tài sắc đa đoan”. Một ca khúc mang đậm dấu ấn sáng tạo, cá tính âm nhạc Phạm Phương Thảo. Ngoài “Tài sắc đa đoan”, trong “Con đường âm nhạc”, còn có một số sáng tác mới Phạm Phương Thảo lần đầu trình diễn trên sân khấu như “Ơn mẹ thiên nhiên”, “Tình yêu của em”…

Nhìn vào “con đường âm nhạc” của Phạm Phương Thảo không khó để thấy rằng, hình ảnh, vai trò một người sáng tác đang là điểm nhấn của Phạm Phương Thảo trong giai đoạn này. Khách mời của Phạm Phương Thảo là Thanh Lam và Trọng Tấn. Hai nghệ sĩ sẽ thể hiện hai sáng tác của cô. Đặc biệt, Thanh Lam sẽ hát lại “Hát đồng dao” - ca khúc mà chị đã từng khiến cả khán phòng bùng nổ trong đêm liveshow “Mơ duyên” của Phạm Phương Thảo hôm nào.

Hoa khôi nhí Lê Huỳnh Bảo Ngọc đọc rap trong MV đầu tay Hoa khôi nhí Lê Huỳnh Bảo Ngọc đọc rap trong MV đầu tay
Quán quân Sao mai Lương Hải Yến gây xúc động với MV về những em nhỏ vùng cao khó khăn Quán quân Sao mai Lương Hải Yến gây xúc động với MV về những em nhỏ vùng cao khó khăn
MV chính thức SEA Games 31 làm nức lòng người hâm mộ MV chính thức SEA Games 31 làm nức lòng người hâm mộ

Đọc thêm

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Theo đó, hoạt động sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5/2024.
Xúc động chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” Văn hóa

Xúc động chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”

TTTĐ - “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” là chương trình thường niên do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, nhằm tiếp tục tri ân những con người đã và đang cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.
Xem thêm