Thứ ba 19/03/2024 14:22 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

NSƯT Tố Nga tiên phong phát hành album mới định dạng băng cối, đĩa than

Văn hóa -
In bài viết

TTTĐ - Sau gần 8 tháng chuẩn bị, NSƯT Tố Nga chính thức công bố phát hành album mới Vol 12 có tên “Trăng”. Đây là dự án có thể xem là rất đặc biệt, mang tính tiên phong của một nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống khi phát hành cùng lúc với 3 định dạng đĩa than, băng cối và CD.

BTS phát hành MAP OF THE SOUL: 7 The Enhanced Album cùng Spotify

Toàn bộ các sản phẩm của NSƯT Tố Nga đều được cấp giấy phép, dán tem phát hành chỉn chu. Trên thực tế không nhiều nghệ phát hành băng cối có dán tem phát hành như vậy.

Nhiều người cho rằng nữ nghệ sĩ đang mạo hiểm “chơi sang” khi trong mùa Covid-19 hầu hết các nghệ sĩ khác đều “nằm im” do những khó khăn và ảnh hưởng của dịch bệnh lên mọi mặt đời sống, thì chị lại dốc hết vốn liếng làm album. Album Vol 12 “Trăng” cũng là dự án nghệ thuật mang tính đột phá với hy vọng sẽ tạo nên một dấu ấn nghệ thuật trong sự nghiệp của NSƯT Tố Nga.

NSƯT Tố Nga tiên phong phát hành album mới định dạng băng cối, đĩa than
Vỏ và ruột CD băng cối album "Trăng" của NSƯT Tố Nga

Cũng vì tính chất của một dự án nghệ thuật quan trọng, công phu này, thời gian vừa qua, NSƯT Tố Nga cũng đồng thời hoàn tất công việc chuẩn bị cho sự kiện họp báo ra mắt album khá kỹ lưỡng. Đặc biệt, chị đã sắp xếp để có thể trình diễn cho khán giả thưởng thức album định dạng băng cối, đĩa than với bộ âm thanh “khủng” trị giá gần 10 tỉ đồng tại sự kiện. Dịch Covid-19 trở lại Việt Nam sau 99 ngày bình yên khi thời điểm họp báo sắp đến, khiến chị phải ngậm ngùi huỷ sự kiện trong tiếc nuối.

NSƯT Tố Nga chia sẻ: “Toàn bộ ekip chúng tôi đã rất hồi hộp và khẩn trương chuẩn bị chu đáo từ lựa chọn địa điểm họp báo, mc, khách mời, kịch bản cùng các công tác hậu cần cho buổi họp báo ra mắt dự án đậm chất audiophile nhất. Nhưng vì dịch bệnh và tuân thủ quy định của nhà nước không tập trung quá đông người, nên đành dừng lại họp báo. Không chỉ tôi mà tất cả mọi người trong ekip đều nuối tiếc vô cùng. Tôi tin là nếu cuộc sống diễn ra bình thường và chúng tôi có cơ hội trình diễn âm thanh tại sự kiện, chắc chắn chúng tôi sẽ có thêm nhiều fans audio”.

NSƯT Tố Nga vẫn nói vui, dự án album “Trăng” của chị là album “Covid” vì ý tưởng được khởi lên từ sau Tết, khi Covid-19 bắt đầu bùng lên trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Chính trong thời điểm này NSƯT Tố Nga đã suy nghĩ rất nhiều về những dự án nghệ thuật trong năm của mình.

NSƯT Tố Nga tiên phong phát hành album mới định dạng băng cối, đĩa than
Album "Trăng" mang tính tiên phong của một nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống

Mỗi năm, NSƯT Tố Nga đều thực hiện ít nhất một dự án “khủng”, mang tính ghi dấu ấn. Với năm 2020, chị đã dự tính sẽ là 1 MV đặc biệt về Trường Sa nhân dịp tháng 7 để nối tiếp chuỗi các dự án về đề tài tri ân sau MV “Cúc ơi!” và MV “Gửi vào thương nhớ” của chị đã từng gây ấn tượng mạnh với khán giả những năm qua. Vol 12 “Trăng” nằm trong kế hoạch phát hành dịp cuối năm. Tuy nhiên, do dịch Covid 19 bùng phát nên kế hoạch không được như ý, NSƯT Tố Nga đã quyết định dồn hết tài chính, tâm sức vào album Vol 12 “Trăng”.

Vol 12 “Trăng” là một sự mới mẻ trong nghệ thuật của NSƯT Tố Nga, một màu sắc âm nhạc khác, một hướng đi khác. Dự án album “Trăng” gồm 10 ca khúc: "Trăng chiều" (thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), "Ru con mùa đông" (thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), "Cơn mưa sang đò" (Thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), "Chị tôi" (st Trần Tiến), "Tình ca mặt trời" (st An Thuyên), "Tóc gió thôi bay" (st Trần Tiến), "Trở về dòng sông tuổi thơ" (st Hoàng Hiệp), "Về đi em" (Trần Tiến), "Sao em nỡ vội lấy chồng" (Trần Tiến), "Mong chờ" (Xuân Tiên).

10 ca khúc trong dự án là 10 thân phận phụ nữ khác nhau. 10 thân phận ấy là những vui buồn, hạnh phúc khổ đau, yêu thương cháy bỏng, khắc khoải chờ đợi… Tất cả đều khắc họa nên vẻ đẹp, tình cảm của người phụ nữ trong những truân chuyên đời sống, trong những ngọt bùi tình yêu… Cũng vì vậy, NSƯT Tố Nga đặt tên cho album với một cái tên giản dị: “Trăng”.

NSƯT Tố Nga tiên phong phát hành album mới định dạng băng cối, đĩa than
NSƯT Tố Nga gửi gắm nhiều tâm nguyện vào album "Trăng"

“Ánh trăng luôn bình yên, tĩnh lặng và diệu kỳ. Trăng luôn hiện hữu bên chính cuộc đời xuôi ngược này, như người bạn, như tri kỷ, lại như người luôn soi thấu trái tim ta, soi chiếu xuống cuộc đời ta, nói hộ biết bao tâm tình của ta. Với tôi, phụ nữ cũng như ánh trăng, đầy bí ẩn và có vẻ đẹp rất diệu kỳ từ nội tại đến vẻ ngoài.

... Dù buồn vui, đợi chờ và hy vọng, sáng tối đan xen; ta vẫn yêu ánh trăng, trân quý mối lương duyên cả đời mà ông tơ bà nguyệt đã trao cho với những ước mong ngày mai trên con đường dài nhớ thửa đã qua. Vì vậy, tôi đặt tên album là “Trăng”.

Tôi thường đến với các dự án âm nhạc của mình một cách rất tự nhiên, dù ở nội dung nào thì sự tự nhiên, an bài của nó như được sắp đặt sẵn. Với album “Trăng” cũng vậy... một sự tự nhiên như định mệnh”, NSƯT Tố Nga chia sẻ.

Để đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe cho sản phẩm, NSƯT Tố Nga đã tiến hành thực hiện hậu kỳ các bản thu âm tại Mỹ với sự giúp đỡ của nhạc sĩ John Barios và phòng thu Alexsandria Washington DC. Có lẽ, Tố Nga cũng là nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống tiên phong thực hiện master tại Mỹ.

2725 tn2

Sở dĩ, NSƯT Tố Nga phải thực hiện hậu kỳ âm thanh tại Mỹ vì để xuất bản được băng cối và đĩa than phải đạt chuẩn âm thanh ở chất lượng cao nhất, chuẩn nhất, để làm sao càng nghe càng muốn vặn to volume của bộ âm thanh lên mà âm nhạc vẫn hết sức êm dịu, đi vào lòng người mới là thành công.

Chị cùng ekip đã phải nghe đi nghe lại nhiều lần bản thu thử, bản master qua các dàn âm thanh lớn để rút kinh nghiệm, thêm bớt các dải âm thanh sao cho tĩnh và đạt chuẩn chân thực nhất với giọng hát và nhạc cụ đệm, khung hình âm thanh trung thực như khi ngồi nghe biểu diễn trực tiếp ở nhà hát.

Một điều đặt biệt của quá trình này chính là không dùng máy móc để “mông má” giọng hát mà khi nghe, sẽ giống như nghe nghệ sĩ hát live với âm thanh tiêu chuẩn cao nhất.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long dí dỏm Nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long dí dỏm "Trách ông Nguyệt Lão" bằng album
Hoàng Thùy Linh đầu tư thời trang hàng hiệu trong album “Hoàng” Hoàng Thùy Linh đầu tư thời trang hàng hiệu trong album “Hoàng”
Ca sĩ Đinh Trang ra mắt album nhạc cách mạng mừng Quốc khánh 2/9 Ca sĩ Đinh Trang ra mắt album nhạc cách mạng mừng Quốc khánh 2/9
Ngọc Hân
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ngược dòng lịch sử xem cha ông "thương mại hóa" nghệ thuật

Ngược dòng lịch sử xem cha ông "thương mại hóa" nghệ thuật

TTTĐ - “Ả Đào - Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật” là cuốn sách giúp độc giả ngược dòng lịch sử để xem cha ông ta đã biết cách "thương mại hóa" một nghệ thuật âm nhạc đỉnh cao như thế nào để lấy làm bài học kinh nghiệm cho xây dựng công nghiệp văn hóa ngày nay.
Ứng xử văn minh để thiết thực xây dựng xã hội hạnh phúc

Ứng xử văn minh để thiết thực xây dựng xã hội hạnh phúc

TTTĐ - "Để ngày Quốc tế hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, với thông điệp ngày quốc tế hạnh phúc năm 2024 “Hạnh phúc cho mọi người” chúng ta hãy cùng chung tay giữ gìn nét đẹp văn hoá ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc - cộng đồng hạnh phúc - xã hội hạnh phúc", đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại Hội nghị Nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Những chiến lược đi đến thành công

Những chiến lược đi đến thành công

TTTĐ - Ngành công nghiệp trò chơi di động đang trải qua một làn sóng chuyển đổi đáng chú ý, không chỉ trở nên đa dạng hóa bởi nhân khẩu học của người chơi mà còn là tính cạnh tranh cao trong các lượt tải về.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Tin khác
[Xem thêm]
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

TTTĐ - Vào 20h ngày 21/3, tại Skyline (36A Hoàng Cầu, Bán đảo Hoàng Cầu, Hà Nội) sẽ diễn ra minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly, đồng thời đánh dấu quyết tâm trở lại với sân khấu biểu diễn một cách mạnh mẽ hơn của nữ ca sĩ sau một thời gian dài khá im ắng vì tập trung cho việc học tập.