Tag

Nữ bác sĩ trẻ “mát tay” khám Nam khoa

Khởi nghiệp sáng tạo 20/01/2017 11:30
aa
TTTĐ - Gắn bó với khoa Nam học – nơi chuyên khám bệnh “khó nói” của đàn ông đã nhiều năm nay, bác sĩ Hoàng Thị Thu Hà (BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) không ít lần gặp những câu chuyện bi hài cũng nảy sinh chính vì tâm lý “ngại” của bệnh nhân nam đi khám “chuyện ấy”.

Nữ bác sĩ trẻ “mát tay” khám Nam khoa

Người có bệnh thì e ngại “giấu bệnh”, nữ bác sĩ trẻ vừa phải làm công tác chuyên môn vừa “đả thông tư tưởng” cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân kiến quyết “giấu bệnh” thì công tác điều trị của các bác sĩ cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Đôi khi bệnh lý mà họ mắc phải còn bắt nguồn từ trạng thái tâm lý. Không ít đàn ông đi khám nam khoa cũng chất chứa nhiều nỗi buồn vì cuộc sống gia đình rạn nứt, vợ “chê bai”, bản thân họ cảm thấy mình không chứng tỏ được “bản lĩnh đàn ông”.

Có trường hợp, bệnh nhân nam dính líu đến chuyện “bóc bánh trả tiền” khiến cho “cậu nhỏ” mang bệnh, nhưng khi bác sĩ hỏi nguyên nhân, mắc bệnh từ đâu thì đành “ngặm tăm” vì ngại vợ ngồi cạnh sẽ biết. Do đó, bác sĩ nam khoa vừa làm việc chuyên môn, vừa phải tư vấn tâm lý cho bệnh nhân và đặc biệt phải có các “chiêu” để khai thác bệnh nhân.

Nữ bác sĩ trẻ “mát tay” khám Nam khoa

Bác sĩ Hoàng Thị Thu Hà, khoa Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, chia sẻ “Nếu bệnh nhân nam đi khám cùng vợ, hay cùng người thân thì khi bác sĩ hỏi về tình trạng bệnh lý, họ đều khẳng định mình “bình thường”. Có trường hợp bệnh nhân nam đi khám vô sinh nhưng luôn “đổ tội” cho vợ với lý do trước đó họ đã có một đứa con thì không thể nào là người đàn ông mắc bệnh vô sinh được. Thực ra đó cũng là một dạng bệnh “vô sinh thứ phát” do nhiều nguyên nhân như mắc bệnh xã hội, viêm đường tiết niệu…”.

“Nếu bác sĩ càng cố gắng hỏi tỉ mỉ, cụ thể thì họ càng lảng tránh. Do đó, để “khai thác” bệnh lý, cần hẹn họ đến một mình vào một ngày khác, hoặc “tách” họ ra để nói chuyện trao đổi riêng. Điều quan trọng là bác sĩ phải tạo được tâm lý thoải mái cho bệnh nhân, biết cách “gợi” chuyện để họ giãi bày, chia sẻ về tình trạng bệnh lý”, chị Hà “bật mí”.

Nhớ lại kỷ niệm khi mới ra trường được phân ngay về khoa Nam học, nữ bác sĩ trẻ này cũng thấy “oải”. Bệnh nhân ngại ngùng, nữ y tá trẻ, chưa chồng con, khó quen với “đặc thù” của công việc, khó khăn trong khám chữa bệnh của các nữ bác sĩ càng nhân lên gấp bội. Bởi có nhiều trường hợp, bệnh nhân khi đến phòng khám Nam khoa thấy đông nữ bác sĩ, y tá lại “nằng nặc” đòi bác sĩ, y tá nam đến khám.

Nhiều bệnh nhân nam đi khám đều muốn “né” bác sĩ nữ. Thậm chí, có bệnh nhân trẻ bị đau tức, viêm tinh hoàn do … mất vệ sinh nhưng đến phòng khám gặp bác sĩ nữ lại quay ra… đòi về. Đi đi lại lại phòng khám đến vài ngày, vẫn gặp các nữ bác sĩ, y tá thì chàng thanh niên này mới đành “nhắm mắt đưa chân”. Đến khi bác sĩ tiến hành khám thì cả bệnh nhân và y tá nữ mới đi làm đều cảm thấy “shock” đến mức phải xin ra ngoài đứng một lúc mới vào khám tiếp được.

Không chỉ vất vả với công việc khám chữa bệnh hàng ngày, điện thoại của bác sĩ Hà đều luôn trong trạng thái “rung bần bật” ngay cả lúc nửa đêm. Họ thường xuyên nhận được những cuộc gọi nhờ tư vấn tâm lý cuộc sống vợ chồng, từ những chuyện “tế nhị” cho đến việc bệnh nhân nên ăn những loại thực phẩm gì để tăng cường “sinh lực đàn ông”… Thậm chí trong những trường hợp bệnh nhân gọi bác sĩ cấp cứu xoắn tinh hoàn, gẫy dương vật, từ giám đốc đến các nữ y tá, bác sĩ phải ngay lập tức bắt tay vào công việc phẫu thuật.

Khó khăn là thế, nhưng đôi khi chỉ cần nghe một cú điện thoại thông báo “vợ em đã có bầu”, các nữ bác sĩ cũng xúc động, mừng rỡ không kém gì các bệnh nhân. Khoa Nam học không chỉ là nơi khám chữa bệnh thông thường, mà qua sự tận tình, khéo léo của các nữ bác sĩ, biết bao cặp vợ chồng đã hàn gắn được hạnh phúc, biết bao cặp hiếm muộn đã có niềm vui đón đứa con đầu lòng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm