Tag

Nữ cán bộ "nặng lòng" với bệnh nhân tâm thần

Xã hội 20/10/2020 09:51
aa
TTTĐ - Chăm sóc cho người bệnh bình thường vốn đã vất vả thì việc chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân tâm thần còn khó khăn gấp bội phần. Ấy thế mà bền bỉ 16 năm nay, chị Chu Thị Minh Phương - cán bộ chăm sóc, phục vụ bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Chăm sóc và Nuôi dưỡng người tâm thần số 2 Hà Nội vẫn luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình bằng phương châm lương y như “từ mẫu”.
Vấn đề sức khỏe tâm thần đang bị bỏ quên Bài 2: Nhập viện tâm thần vì sử dụng mạng xã hội quá đà Chung tay quản lý, giám sát người tâm thần tại cộng đồng

Bén duyên với những mảnh đời khốn khó

Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ, lại chưa hề qua một trường lớp đào tạo nào nhưng chị Chu Thị Minh Phương đã trải qua rất nhiều vị trí công tác và làm những công việc vô cùng đặc thù. Có được điều ấy chính là nhờ tinh thần ham học hỏi và trên tất cả đó chính tình yêu thương con người, trách nhiệm lớn lao đối với nghề nghiệp mà mình lựa chọn. Điều đó đã giúp chị thành công trên cương vị cán bộ chăm sóc bệnh nhân tâm thần suốt 16 năm qua.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, chị Phương về làm việc tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội số 2 Hà Nội. Do môi trường đặc thù, không làm đúng chuyên ngành học, chị Phương được phân công quản lý học viên nữ là gái mại dâm, trong số đó có cả những học viên nghiện ma túy, nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Nữ cán bộ
Chị Chu Thị Minh Phương chăm sóc bệnh nhân tâm thần

Tâm sự về khoảng thời gian mới vào nghề, chị Phương nói: “Tôi còn nhớ như in ngày đầu tiên nhận quản lý học viên nữ tại tổ 3. Lúc đó, tôi rất lo lắng, mất một tuần không ngủ được bởi chưa được ai dạy cho công việc quản lý, giáo dục những học viên nghiên ma túy như thế nào. Sau đó, tôi tự động viên mình rằng công việc nào khi bắt đầu cũng đều khó khăn cả, miễn là mình đặt trọn tâm huyết.

Chính vì thế, khi gặp những học viên cứng đầu không chấp hành nội quy, có thái độ đối phó, tôi luôn trăn trở, mình phải làm gì để họ hiểu, thuyết phục và cảm hóa để học viên ngày một tốt lên".

Năm 2012, chị Phương được luân chuyển công tác tại Trung tâm Chăm sóc và Nuôi dưỡng người tâm thần số 2 Hà Nội. Tại đây, một lần nữa chị lại được tiếp cận với công việc mới, đó là chăm sóc bệnh nhân tâm thần.

Mỗi công việc một khó khăn riêng. Công việc chăm sóc bệnh nhân tâm thần vô cùng áp lực, nhiều bệnh nhân có ý định tự sát, chị và các cán bộ khác không dám lơ là. Có khi chỉ cần cán bộ chăm sóc chậm một tích tắc, quay lại họ đã có những hành vi bất thường. Thỉnh thoảng, bệnh nhân lên cơn kích động, vớ được bất cứ đồ vật gì là có thể tấn công người khác hoặc làm tổn thương chính bản thân mình. Có những đêm trực, bệnh nhân lên cơn kích động, la hét, đập phá, lôi kéo các bệnh nhân khác giữa đêm; Rồi bệnh nhân vệ sinh không kiểm soát, chị lại xắn tay vào dọn dẹp...

Chị Chu Thị Minh Phương hỗ trợ bệnh nhân vệ sinh cá nhân
Chị Chu Thị Minh Phương hỗ trợ bệnh nhân vệ sinh cá nhân

Chính vì thế, với chị, để có thể làm tốt công việc này, ngoài kinh nghiệm thì điều quan trọng nhất là đặt tình yêu thương và đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu. "Chăm sóc bệnh nhân tâm thần mang tính đặc thù, tôi và các đồng nghiệp lo từng bữa ăn, giấc ngủ kể cả vệ sinh cá nhân cho người bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi phải luôn theo dõi để phát hiện và ngăn ngừa hành vi kích động của họ”, chị Phương tâm sự.

Xứng danh phụ nữ ba đảm đang

Quả thực, phải tận mắt chứng kiến một ngày làm việc của chị Phương ở cơ quan cũng như ở nhà mới thực sự cảm nhận được sự chu toàn của người phụ nữ giản dị nhưng đầy nghị lực. Sau những giờ làm việc tại trung tâm với các bệnh nhân tâm thần, trở về nhà, chị lại chăm sóc mẹ già hơn 80 tuổi và 2 con thơ, đồng thời khéo léo thu xếp công việc gia đình.

Công việc vất vả là thế nhưng khi tâm sự với chúng tôi, chị Phương rất tự hào về lựa chọn của mình vì được cống hiến cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội ở nhiều vị trí công tác khác nhau. Nhờ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chị Phương đã được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội. "Ngẫm lại, tôi đến với nghề như một cái duyên, Đúng là nghề chọn người chứ người không chọn được nghề, tôi cho rằng yêu nghề là điều tiên quyết để dẫn đến thành công”, chị Phương chia sẻ thêm.

Chứng kiến những việc làm của chị, ai cũng thán phục bởi không phải ai cũng đủ can đảm, sự tận tâm, kiên nhẫn với những bệnh tâm thần. Cuộc sống chính là sự lựa chọn nhưng phải là người có trái tim yêu thương con người vô bờ bến mới nhiệt tâm lựa chọn công việc chăm sóc những con người yếu thế như người phụ nữ ấy.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm