Tag
Kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”

Nữ dân quân lấy vai mình làm giá súng đại liên bắn máy bay

Phóng sự 17/12/2021 09:00
aa
“Anh cứ kê súng lên vai em mà bắn” - người nữ dân quân 21 tuổi dứt khoát nói, rồi quỳ xuống, chìa vai trái tạo thành bệ đỡ cho khẩu đại liên K57. Khẩu súng khạc đạn đỏ ối, xua đuổi bầy chim sắt đang hoành hành trên bầu trời Thủ đô. Đó là hình ảnh đẹp rực rỡ trong những ngày diễn ra trận “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” oai hùng, bi tráng năm 1966.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy chung vui Ngày hội Đại đoàn kết với người dân quận Thanh Xuân

Người phụ nữ Thủ đô lấy thân mình làm giá súng

Bên cạnh tất cả những sự kiện oanh liệt gắn với chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, người viết lại muốn kể về một người phụ nữ hết sức bình thường và một hành động xảy ra trong khoảng khắc ngắn ngủi, mong manh.

Trong lúc bom rơi đạn nổ, lửa cháy ngút trời, máy bay của địch ù ù trên đầu, cô gái 21 tuổi Nguyễn Thị Ngoan (SN 1945, thôn Mai Hiên, xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) đã có một quyết định mà người viết đánh giá là phi thường: Lấy thân mình làm giá súng để đồng đội đặt khẩu đại liên K57 bắn máy bay.

Nữ dân quân lấy vai mình làm giá súng đại liên bắn máy bay
Bà Nguyễn Thị Ngoan lấy thân mình làm giá súng để bắn máy bay trong chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Nói thêm về đại liên K57, đây là một vũ khí hạng nặng được của Liên Xô để bắn xe tăng hoặc máy bay. Súng được phát triển bởi Goryunov vào năm 1942 nhằm tay thế cho khẩu Maxim 1910. Súng này có trọng lượng khoảng 14kg, nếu đặt trên bánh xe thì tổng trọng lượng lên đến 41kg. Vì con số trọng lượng ấn tượng như thế, trên đường tìm đến nhà bà Ngoan, người viết đã hình dung rằng bà sẽ khá to lớn, mạnh mẽ nhưng chúng tôi đã nhầm to!

Ở tuổi 76, bà Ngoan ngày đêm phải chống chọi với chứng thoát vị địa đệm - hậu quả của năm tháng vất vả lao động trong nhà máy gạch. Cơ thể nhỏ bé của bà bị vẹo hẳn sang một bên, dáng đi lòng khòng xiêu vẹo. Hiện giờ, bà sống bình dị bằng thu nhập từ một tiệm tạp hóa nhỏ, chẳng mấy ai còn nhắc đến chiến công của bà trong những ngày Hà Nội ngập trong khói lửa của máy bay đế quốc đánh phá năm xưa.

Đại liên K57 được sử dụng để diệt xe tăng, bắn máy bay trong chiến tranh chống Mỹ (ảnh: internet)
Đại liên K57 được sử dụng để diệt xe tăng, bắn máy bay trong chiến tranh chống Mỹ (Ảnh: internet)

Được hỏi chuyện cũ, bà Ngoan kể rành rẽ: “Năm 1965, trước tình hình đế quốc Mỹ leo thang ném bom phá hoại miền Bắc, chi ủy, chi bộ và ban chỉ huy xã đội Mai Lâm quyết định thành lập trung đội nữ dân quân. Chúng tôi gồm 33 người, chia làm 3 tiểu đội, trong đó 20 người còn son rỗi, 13 người đương có con mọn.

Là nông dân, vốn quen với cày cuốc hơn là chiến đấu, song, các chị em đều hết lòng vì nhiệm vụ. Chúng tôi được huấn luyện đầy đủ các khoa mục, xạ kích, cứu thương, lựu đạn. Đặc biệt, đơn vị còn thành lập tổ phá bom nổ chậm, tổ hợp đồng tác chiến với đơn vị tên lửa, pháo cao xạ, đội trực chiến súng K57 trên đê. Phải nói rằng, không khí khẩn trương, hào hùng ngày ấy là kỷ niệm không bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi và các chị em xã Mai Lâm”.

Phút quên mình làm nên lịch sử

Cụ thể về sự việc lấy thân mình làm giá súng, bà Ngoan nhớ lại như sau: “Tổ trực chiến của chúng tôi gồm 5 người, là bác Tỵ, bà Tùy, cô Phương, cô Lưu và tôi. Trận địa của chúng tôi đặt trên đê sông Hồng, đối diện bên kia sông là kho xăng Đức Giang, bên phải là bến phà Đông Trù, bên trái là Cầu Đuống.

Nhiệm vụ của chúng tôi là hợp đồng tác chiến với đơn vị tên lửa và đơn vị pháo cao xạ khiến chiến sự xảy ra. Hôm đó, khoảng 10h ngày 19/6/1966, máy bay Mỹ chia làm nhiều tốp đánh phá Hà Nội. Chúng dội bom xuống thị trấn Gia Lâm và cây xăng Đức Giang rất ác liệt. Bom rơi đạn nổ, khói lửa rực trời”.

Bà Ngoan được tặng Huân chương kháng chiến vì có thành tích trong chiến đấu
Bà Ngoan được Chủ tịch nước tặng Huân chương Kháng chiến vì có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Tại trận địa của phụ nữ Mai Lâm, súng K57 khạc đạn đỏ rực lên bầu trời nhằm xua bầy máy bay của địch. Họ vừa chiến đấu, vừa phải đối mặt với những mảnh bom, mảnh đạn vèo vèo bay tới. Đồng chí Phương, một thành viên trong tổ trực chiến, bị hai mảnh bom cắm sâu vào bụng, máu trào ra đỏ sậm chiếc áo nâu (chị được đưa đi cấp cứu, về sau phải cắt 15cm ruột).

Bà Ngoan kể: “Đang chiến đấu thì ban chỉ huy xã đội quyết định di chuyển trận địa tới vị trí cách đó khoảng 1.000m để có lợi thế bắn máy bay bổ nhào cắt bom. Thế là khẩu K57 nhanh chóng đươc tháo rời. Đồng chí Tùy kéo chân và càng súng, đồng chí Tỵ vác thân súng, đồng chí Lưu và tôi xách các hòm đạn. Chúng tôi đang di chuyển bỗng nghe đồng chí Bát (chính trị viên xã đội) hô dừng lại chiến đấu.

Lúc đó, chân và càng súng còn cách xa nhau. Không nghĩ ngợi, tôi bảo anh Tỵ: “Anh cứ đặt súng lên vai em mà bắn”. Tôi để miếng bạt lên vai trái, anh Tỵ kê súng lên, bắn liền 8 phát. Tiếng nổ khủng khiếp đập vào màng nhĩ khiến tôi gần như ngất đi nhưng lại bị kéo tỉnh vì sức nỏng bỏng rát từ đầu súng và cát tút phả vào gáy. Lũ máy bay lượn đi, chúng tôi lại tiếp tục di chuyển đến trận địa mới và chiến đấu”.

Khoảnh khắc quên mình để phục vụ chiến đấu, bà Ngoan không nghĩ gì đến công trạng hay những điều đao to búa lớn. Bà thật thà nói rằng “thời thế như vậy, ai cũng có thể làm như tôi”.

Nhà thơ Xuân Diệu đã viết: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt / Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”. Hành động bộc phát trong chiến đấu của bà Nguyễn Thị Ngoan chính là phút giây huy hoàng của cuộc đời bà, cũng là biểu thị cho tinh thần chung trong giai đoạn nhân dân cả nước quyết tâm chiến đấu, chiến thắng quân thù, bảo vệ Tổ quốc.

"45 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” vẫn còn nguyên giá trị, để lại những bài học vô cùng sâu sắc về phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Đặc biệt là tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thế trận chiến tranh Nhân dân, phòng không Nhân dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp.

Đối với tổ chức Hội Phụ nữ, chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” góp phần khẳng định một lần nữa sức mạnh to lớn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, sức sống mãnh liệt của phong trào “Ba đảm đang”; Khẳng định truyền thống tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Phong trào Phụ nữ “Ba đảm đang” mãi là niềm tự hào, mốc son chói lọi trong những trang sử vẻ vang của phong trào phụ nữ Thủ đô và cả nước", bà Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy, nguyên Chủ tịch LHPN Hà Nội chia sẻ.

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm