Tag

Nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương và một chữ tâm

Bất động sản 12/10/2020 14:42
aa
TTTĐ - Doanh nhân Nguyễn Nam Phương, TGĐ Công ty TNHH MTV Lan Anh (Bà Rịa - Vũng Tàu), được biết đến là một người phụ nữ kiên định, dám nghĩ dám làm, là một minh chứng sống về ý chí và năng lực không giới hạn của con người. Nhân dịp kỷ niệm 16 năm thành lập ngày Doanh nhân Việt Nam ngày 13/10, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi trò chuyện thân tình và được bà Nam Phương chia sẻ chân tình về quá trình khởi nghiệp cũng như triết lý kinh doanh để đi đến thành công như ngày hôm nay.
Tấm lòng một doanh nhân trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19 Doanh nhân Nguyễn Nam Phương tiếp tục chia sẻ khó khăn cùng người dân phòng, chống dịch Covid-19 Doanh nhân Nguyễn Nam Phương ủng hộ 2,5 tỷ đồng phòng, chống dịch Covid-19

Khởi nghiệp gian nan

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương sinh ra tại một vùng quê nghèo của tỉnh miền Trung. Khi đó, bố bà - một đại tá quân đội luôn phải đi biền biệt phục vụ quân ngũ, một mình mẹ bà chèo chống nuôi các con, vất vả cực nhọc nhưng cái nghèo cứ mãi đeo bám.

Ngày đó, doanh nhân Nguyễn Nam Phương không có đủ sách bút đi học, phải nhặt cả những mảnh giấy của bạn viết dở để chép bài. Vừa đi học, bà vừa giúp mẹ làm bánh, cứ mỗi sáng bà lại đội trên đầu thúng bánh mang ra chợ cho mẹ. Con nhà nghèo nên cả lo từ sớm, mỗi lần được mẹ cho mấy xu, bà không dám tiêu mà mang về cất vào ống luồng trên mái nhà lá để tiết kiệm. Rồi lại lấy số tiền tích góp đó ra mua được mấy lon gạo nấu cháo, thế cũng là hạnh phúc lắm rồi.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp ở Bình Long (Sông Bé), bà kể, khi ở ngoài Bắc vào, bà ở nhà chị gái, nhà chị gái cũng nghèo nên phải bươn trải từ việc đi hái tiêu thuê, mỗi thúng vài ngàn rồi lấy số tiền công ít ỏi đó xuống làng mua mít, mua chuối đem gánh lên Bệnh viện Bình Long bán cùng bình nước trà xanh và vài cái chén. Đến trưa bà đi cắt cỏ tranh đan lát hoặc lấy củi bán.

Chân dung nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh
Chân dung nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh

Từ buôn thúng bán bưng cực khổ, khi dành dụm được chút vốn, có người bạn rủ bà về Bà Rịa - Vũng Tàu làm thu ngân cho một nhà hàng. Ít lâu sau, bà Nam Phương ra thuê nhà hàng của Công ty Thanh Bình ở Phường 8 với giá 3 triệu/tháng để kinh doanh ăn uống. Ban đầu, bà đi ký hợp đồng với các cửa hàng mua nguyên liệu rồi trả gối đầu chứ không có sẵn vốn.

Nhờ giữ uy tín và biết tính toán, cửa hàng của bà rất đông khách. Năm 1996, bà Nam Phương bỏ ra 8 chỉ vàng lên Hoà Long, Bà Rịa mua đất làm trang trại chăn nuôi. Tại đây, bà đầu tư vào mô hình VAC để cung cấp cho nhà hàng ở Vũng Tàu, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đến năm 2006 bà xây dựng nhà máy sản xuất nước uống đóng chai. Nghe thì đơn giản vậy nhưng bà Nam Phương bảo, làm cái gì cũng phải chịu thương, chịu khó, phải dành tất cả tâm sức mới thành công.

Khi có khu đất mua làm trang trại trồng cỏ nuôi bò, doanh nhân Nguyễn Nam Phương đã nghĩ phải có dân mới phát triển được. Nghĩ là làm, bà đã mạnh dạn đầu tư để đưa dân về. Thấy vùng đất dân trồng trọt không có hiệu quả, bà lại nghĩ đến phương án tạo dựng đầu tư khai phá, dọn dẹp mặt bằng xin đầu tư khu dân cư. Lúc đó, bà Nam Phương mới nghĩ đến đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, khởi nguồn cho những thành công lớn sau này.

Điều đặc biệt, trong khi phần lớn các doanh nghiệp chọn đầu tư ở những khu đất vàng trong thành phố thì Công ty Lan Anh của bà Nam Phương lại kinh doanh với mục đích phát triển cho địa phương ở các vùng nông thôn hẻo lánh, và muốn cải tạo nơi hoang sơ thành vùng đất màu mỡ, những con đường gồ ghề từ thời chiến tranh biến thành tuyến đường nhựa sạch đẹp.

Chính vì vậy, Công ty Lan Anh đã tiên phong khai phá đầu tư vào nhiều khu dân cư nông thôn để bây giờ ai nấy đi qua đều ngỡ ngàng. Chính vì vậy, duy nhất Công ty Lan Anh được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao bằng khen đã có thành tích đóng góp và đầu tư phát triển nông thôn mới trong Tổng kết 10 năm thực hiện nông thôn mới của tỉnh.

Các doanh nghiệp khác tập trung kinh doanh nhà phố tại các thành phố đã phát triển, dòng vốn bỏ ra sẽ thu hồi nhanh, doanh nhân Nam Phương lại tập trung vào phát triển phân khúc đất nền giá rẻ, xây dựng nhà thu nhập thấp và nhà ở xã hội.

Bà Nam Phương
Bà Nam Phương tại lễ trao giải “Ngọn hải đăng” của Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chia sẻ về bước đi có phần khác biệt này, bà Nam Phương phân tích, thời điểm những năm 2005 - 2010, nhu cầu nhà ở, đất ở tại TP Bà Rịa tăng khá cao nhưng kinh tế của người dân lại hạn chế. Chính vì vậy, việc kinh doanh nhà phố, phân khúc bất động sản cao cấp sẽ mang đến rủi ro cao. Do đó, việc kinh doanh đất nền giá rẻ có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ là hướng đi sáng nhất. Bên cạnh đó, nhà ở xã hội cũng sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, giúp người thu nhập thấp tiếp cận và mua được nhà ở, ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Chính nhờ bước đi táo bạo ấy đã giúp doanh nhân Nguyễn Nam Phương có được những thành công vượt bậc, đồng thời cũng giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn người lao động tại địa phương.

Từ khi dự án đầu tiên đến nay, Công ty Lan Anh đã đầu tư xây dựng hàng chục dự án có pháp lý rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, hiện đại. Các dự án của công ty luôn mang đến cho người dân những sản phẩm chất lượng, tạo được niềm tin tưởng suốt nhiều năm qua.

Hiện nay, Công ty Lan Anh đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Lan Anh 7, đây là sản phẩm có vị trí đặc biệt khi nằm giữa hai KCN Hòa Long và KCN Châu Đức, dự án được dự báo sẽ có tiềm năng bậc nhất tại huyện Châu Đức.

Cũng theo chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Nam Phương, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát triển nhiều dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, công ty cũng sẽ nghiên cứu phát triển chung cư, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Cái tâm của nữ doanh nhân đất Hòa Long anh hùng

Không chỉ thành công trong kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Nam Phương còn được biết đến là người có tấm lòng hết sức cao quý đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất, doanh nhân Nguyễn Nam Phương trực tiếp đến Trung ương MTTQ Việt Nam để gửi ủng hộ số tiền 2 tỷ đồng cho quỹ hỗ trợ chống dịch bệnh Covid-19
Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất, doanh nhân Nguyễn Nam Phương trực tiếp đến Trung ương MTTQ Việt Nam để gửi ủng hộ số tiền 2 tỷ đồng cho quỹ hỗ trợ chống dịch bệnh Covid-19

Hàng năm, Công ty Lan Anh giành hàng chục tỷ đồng ủng hộ cho các quỹ an sinh xã hội. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty đã xây dựng trên 500 căn nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội bán cho người nghèo và các cán bộ công nhân viên chức khó khăn về nhà ở được trả chậm trong nhiều năm.

Công ty Lan Anh đã ủng hộ, chi nhiều tỷ đồng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn để người dân đi lại thuận tiện. Cá nhân bà Nam Phương đã hiến tới hơn 10.000m2 đất cho địa phương làm đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra, để chung tay cùng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phát động, công ty đã bỏ kinh phí hàng chục tỷ đồng đầu tư về cơ sở hạ tầng dân cư, phát triển nông thôn mới ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Công ty Lan Anh đã luôn tích cực, chủ động hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”. Cụ thể, Công ty Lan Anh đã ủng hộ hơn 6 tỷ đồng tiền mặt, cùng hàng ngàn phần quà trị giá hơn 2 tỷ đồng trong công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn...

Công ty Lan Anh ủng hộ
Công ty Lan Anh ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất, doanh nhân Nguyễn Nam Phương trực tiếp đến Trung ương MTTQ Việt Nam để gửi ủng hộ số tiền 2 tỷ đồng cho quỹ hỗ trợ chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Công ty Lan Anh cũng ủng hộ công tác phòng, chống dịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 500 triệu đồng, trao tặng 45 suất quà, 100 triệu đồng cho điểm cách ly trường Quân sự TP Cần Thơ.

Khi dịch Covid-19 quay trở lại, Công ty Lan Anh đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ các nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa. Đồng thời, công ty cũng hỗ trợ chính quyền và người dân TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam mỗi địa phương 500 triệu đồng, 50.000 chiếc khẩu trang y tế trị giá 80 triệu đồng, 10 tấn gạo trị giá 125 triệu đồng, 1 máy ATM khẩu trang và 1 máy ATM gạo...

Bên cạnh đó, Công ty Lan Anh gửi tặng bộ đội tuyến đầu biên giới Cao Bằng phòng chống dịch 200 triệu đồng; Ủng hộ kinh phí xây bia tưởng niệm tại xã Tả Ngãi Chồ, huyện Mường Khương 300 triệu đồng; Người nghèo huyện Châu Đức 100 triệu đồng; Học bổng hội khuyến học 60 triệu đồng; Ủng hộ vận động quỹ xây dựng “Nhà tình nghĩa quân dân” năm 2020 Ban chỉ huy quân sự TP Bà Rịa 80 triệu đồng; Hai căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo thông qua mặt trận TP Bà Rịa trị giá 120 triệu đồng. Công ty Lan Anh cũng đã trao tặng hơn 800 phần quà, mỗi phần trị giá 430.000 đồng; Tặng hội người mù huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 550kg gạo....

Với những thành công đạt được trong kinh doanh, thúc đẩy kinh tế khu vực và hết lòng vì cộng đồng, bà Nguyễn Nam Phương đã nhiều năm đạt danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” trên cả nước. Ngoài ra, còn vinh dự nhận giải thưởng “Bông hồng vàng” trong 3 năm liên tiếp (2008, 2009, 2010), 3 giải thưởng “Ngọn hải đăng” của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng, giải thưởng cao quý “Huy chương lao động hạng Ba” do Chủ tịch nước trao tặng.

Đọc thêm

Hano-vid lãi ròng gần 78 tỷ đồng trong năm 2023 Dự án

Hano-vid lãi ròng gần 78 tỷ đồng trong năm 2023

TTTĐ - Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-vid vừa có báo cáo định kỳ về tình hình tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, lãi ròng trong năm 2023 của Hano-vid tăng mạnh, đạt hơn 77,8 tỷ đồng.
Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu Bất động sản

Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu

TTTĐ - Với hàng loạt tiện ích cao cấp, trong đó có sân golf 36 hố 160 ha đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á ngay kế bên nhà, Vinhomes Royal Island đang là tâm điểm thu hút được sự quan tâm của cộng đồng Golfer Việt Nam và quốc tế, gây xôn xao thị trường ngay sau khi dự án được ra mắt.
Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024? Dự án

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024?

TTTĐ - Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong năm 2024.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh Quy hoạch - Xây dựng

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
Xem thêm