Tag

Nữ giáo viên nghi ngoại tình ở Thái Bình: Nếu vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật

Tư vấn pháp luật 20/08/2022 22:37
aa
TTTĐ - Trao đổi về nghi vấn nữ giáo viên mầm non ở thị trấn Kiến Xương, (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) nhắn tin mùi mẫn với một người đàn ông thể hiện mối quan hệ tình cảm ngoài luồng. Chuyên gia pháp lý cho rằng cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ, nếu cô giáo vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.
Thanh Hóa: Nữ giáo viên mầm non bị bắt khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy Vụ việc "lòng xào dưa" ở Thái Bình: Quan điểm của các bạn trẻ Gen Z Thái Bình: Khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản Thái Bình: Khởi tố, bắt tạm giam thầy giáo hiếp dâm học sinh

Những ngày qua, mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh chụp màn hình Zalo đoạn chat mùi mẫn giữa một người được cho là nữ giáo viên mầm non ở tỉnh Thái Bình với người đàn ông, thể hiện mối quan hệ tình cảm ngoài luồng.

Ngay sau khi những đoạn chát được chia sẻ đã tạo nên làn sóng tranh luận trên mạng xã hội, thu hút rất đông tương tác và bình luận nhiều chiều. Rất nhiều bình luận cho rằng, nữ giáo viên mầm non đã vi phạm đạo đức nhà giáo.

Hình ảnh tin nhắn của cô L với một người đàn ông gây xôn xao mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh tin nhắn của cô L với một người đàn ông gây xôn xao mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 20/8, trao đổi với báo chí về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, thông tin: "Ngay sau khi sự việc xảy ra, cô T.T.L đã có đơn xin nghỉ dạy vài ngày để giải quyết việc gia đình chứ không phải nhà trường tạm dừng công tác. Nhà trường cũng không có quyền đình chỉ công tác đối với cô giáo".

Cô Huyền cho biết, bản thân cô và giáo viên trong trường không khỏi ngỡ ngàng về vụ việc đang là chủ đề bàn tán suốt 2 ngày qua. "Cô L là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được phụ huynh và đồng nghiệp yêu quý. Nhà trường rất tiếc về vụ việc", cô Huyền nhận xét.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Xương cho hay, chính quyền đã yêu cầu Ban Giám hiệu Trường mầm non Thanh Nê xác minh, kiểm chứng và báo cáo về những ồn ào trên mạng xã hội liên quan đến một cô giáo của trường.

Theo bà Tuyến, hiện nay những đoạn tin nhắn gây ồn ào mới chỉ là thông tin trên mạng, chưa được kiểm chứng nên không chính thống, phía gia đình cũng chưa phản ánh sự việc gì với nhà trường hay chính quyền.

Được biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) đã chỉ đạo trường Mầm non Thanh Nê yêu cầu nữ giáo viên viết bản tường trình liên quan tới những đoạn tin nhắn gây ồn ào mạng xã hội những ngày qua. Cô L cũng nhận có tin nhắn trêu đùa nhưng không ngờ sự việc lại đi xa như vậy làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của nhà giáo, ảnh hưởng tới nhà trường.

Trường Mầm non Thanh Nê nơi nữ giáo viên Trương Thị L đang công tác
Trường Mầm non Thanh Nê nơi nữ giáo viên T.T.L đang công tác

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ luật học Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Nếu cô giáo mầm non trong đoạn chat "lòng xào dưa" này có hành vi ngoại tình, vi phạm đạo đức lối sống thì cần phải có mức xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Quan hệ tình cảm giữa các con người được điều chỉnh bởi hai loại quy phạm là quy phạm đạo đức và quy phạm pháp luật. Vì vậy, ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình thì các công dân còn phải tuân thủ các chuẩn mực đạo đức xã hội, đặc biệt là với những ngành nghề như nghề giáo.

Luật Hôn nhân và Gia đình quy định hành vi vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy với nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Trong đó, Điều 19 quy định: "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình".

Pháp luật nghiêm cấm: Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ... Hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, quan hệ tình cảm giữa những con người như quan hệ yêu đương, quan hệ chồng, vợ còn bị chi phối bởi quy phạm xã hội, bởi đạo đức lối sống. Bởi vậy với những hành vi thiếu chuẩn mực, không chung thủy, vi phạm đạo đức lối sống thì ngoài việc bị xử lý bằng pháp luật, còn bị dư luận xã hội lên án. Những hành vi ngoại tình mà chưa đến mức xử lý bằng chế tài của pháp luật thì cũng sẽ bị xã hội lên án.

Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ những tin nhắn qua lại, những hình ảnh và sẽ lấy lời khai của những người có liên quan để xác định tính trung thực của những tin nhắn nêu trên; Đồng thời làm rõ mối quan hệ giữa cô giáo này với người đàn ông trong câu chuyện. Trường hợp có căn cứ cho thấy cô này đã có chồng nhưng có hành vi ngoại tình thì đây là hành vi vi phạm đạo đức lối sống, làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình người khác, cần phải xem xét xử lý kỷ luật theo quy định.

Nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy có hành vi vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, chung sống như vợ chồng, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Cường, các tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hai người gọi nhau là vợ, là chồng và có nhắc đến tên của chồng cô giáo, có nhiều thông tin về mối quan hệ và nhân thân của hai bên.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng sẽ làm rõ những thông tin này có thật hay không, có hành vi chung sống như vợ chồng hay không hay chỉ gọi nhau như vậy thôi để xác định mức độ của hành vi làm căn cứ để giải quyết theo quy định pháp luật.

Nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy những thông tin đăng tải lên mạng xã hội trong những ngày qua về cô giáo là thật, có hành vi ngoại tình, sự việc này là nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của hai bên, dễ dẫn đến việc ly hôn, ảnh hưởng đến tương lai hạnh phúc của các con.

Đồng thời, hành vi này cho thấy lối sống buông thả, vi phạm về kỷ luật viên chức, cô giáo này có thể sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP về kỷ luật viên chức nếu đang là viên chức. Nếu cô này là đảng viên còn bị xem xét xử lý kỷ luật đảng theo quy định của điều lệ Đảng.

Trường hợp cô này không phải là đảng viên, không phải là viên chức nhưng kết quả xác minh cho thấy có hành vi ngoại tình, vi phạm đạo đức lối sống, ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở giáo dục, vẫn có thể bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của ngành giáo dục về kỷ luật giáo viên, kỷ luật người lao động.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Cần xây dựng một khung pháp lý để quản lý và kiểm soát thuốc lá thế hệ mới Tư vấn pháp luật

Cần xây dựng một khung pháp lý để quản lý và kiểm soát thuốc lá thế hệ mới

TTTĐ - Nhiều chuyên gia từ các bộ, ban, ngành đã đồng thuận rằng đã đến lúc cần xây dựng một khung pháp lý để quản lý và kiểm soát thuốc lá thế hệ mới (TLTHM), bao gồm: Thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá làm nóng (TLLN) đồng bộ và đồng thời dưới cùng một văn bản pháp lý nhằm giải quyết rốt ráo các thách thức hiện nay trong bối cảnh tình trạng buôn lậu TLTHM, đặc biệt là TLĐT ngày càng gia tăng.
Xem thêm