Tag

Nữ sinh quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc Mường

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/11/2021 09:25
aa
TTTĐ - Từ tình yêu văn hóa dân tộc và mong muốn quảng bá đến nhiều người, Bùi Mai Anh, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tự lên ý tưởng, quay dựng clip giới thiệu “Nét đẹp trang phục truyền thống dân tộc Mường”. Với clip này, Mai Anh xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Tinh hoa Việt Nam” do Trung ương Đoàn tổ chức.
Giấc mơ du lịch xanh của nữ sinh Đồng Tháp Chăm chỉ làm thêm, tham gia hoạt động ngoại khóa, nữ sinh kinh tế vẫn là thủ khoa

Bá Thước, Thanh Hoá là nơi Mai Anh sinh ra và lớn lên. Nơi đây lưu giữ những kỉ niệm tuổi thơ của cô gái trẻ cùng lũ bạn tắm mưa hay những ngày rong ruổi triền đê thả diều.

“Khoảng thời gian 2 năm đầu tiên của đại học, mỗi lần về quê mình đều bồi hồi trước những khung cảnh rất đỗi quen thuộc. Mình yêu nơi này với những thửa ruộng bậc thang trải dài trên triền núi. Vào ngày mùa, cái nắng cháy da cháy thịt, khói lam chiều phủ kín những căn nhà nép mình bên sườn đồi. Phía cuối làng, từng đàn trâu trở về trong tiếng sáo véo von của mấy đứa trẻ”, Mai Anh kể.

Bạn trẻ Bùi Mai Anh
Bạn trẻ Bùi Mai Anh

Đặc biệt, Mai Anh nhớ bộ trang phục đầu tiên mẹ mua cho với chiếc áo cóm cổ tròn, có dây thắt nút ở phía sau, ống tay dài màu hồng phấn. Váy màu đen với phần cạp váy được thiết kế bởi những mảng hoa văn thổ cẩm nhiều màu sắc, khi mặc tạo nên sự nổi bật mà lại rất nền nã, nhẹ nhàng. Chính cái cạp váy trong trang phục của người phụ nữ đã tạo ra nét đặc trưng riêng của người Mường.

Tự hào về văn hóa dân tộc, Mai Anh càng muốn quảng bá nét đẹp đến nhiều người. Đây cũng là lý do khiến cô gái trẻ quyết tâm thực hiện clip. Toàn bộ từ khâu lên ý tưởng đến quay dựng đều do một mình Mai Anh thực hiện.

Trang phục truyền thống dân tộc Mường
Mai Anh luôn tự hào về nét đẹp trang phục truyền thống dân tộc Mường

“Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến mình không thể thực hiện các cảnh quay như ý tưởng ban đầu. Mình đã phải cắt bỏ và viết lại kịch bản. May mắn clip vẫn giành giải Nhất cuộc thi “Tinh hoa Việt Nam”, từ đó nét đẹp văn hóa dân tộc Mường được nhiều người, nhất là các bạn trẻ biết đến hơn”, Mai Anh tâm sự.

Mai Anh hiện là sinh viên năm thứ 3 khoa Giáo dục tiểu học trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bố mẹ đều làm nghề giáo nên cô gái trẻ yêu thích và quyết tâm theo nghề này từ nhỏ.

Mai Anh tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa
Mai Anh luôn tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa

Theo nghề yêu thích nên Mai Anh luôn chủ động trong học tập. Trên lớp ngoài chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, cô gái trẻ chủ động học tập qua bạn bè. Vì thế, nhiều năm liền, Mai Anh luôn là sinh viên giỏi của trường. Cô gái trẻ cùng các thành viên trong nhóm còn giành giải Nhất nội dung “clip truyền thông” trong hội thi nghiệp vụ sư phạm do trường tổ chức.

Đặc biệt, hiểu đặc thù công việc sẽ theo đuổi trong tương lai, Mai Anh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng mềm. Ngay từ năm thứ nhất, cô gái trẻ đã góp mặt trong các hoạt động Đoàn - Hội do nhà trường tổ chức như: Mùa hè xanh, dancestorm, văn nghệ chào mừng 20/11… Mai Anh cũng là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Thuyết trình - SMD, ban MC.

Trải nghiệm nhiều giúp Mai Anh tự rèn luyện bản thân
Trải nghiệm nhiều giúp Mai Anh tự rèn luyện bản thân

Ngay cả khi không thể đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh, Mai Anh vẫn tham gia hoạt tình nguyện online. “Mình tham gia dạy tại lớp học trực tuyến về word, excel… dành cho các bạn học sinh. Hoạt động này sẽ giúp các bạn nắm vững công nghệ thông tin, chủ động hơn trong học tập khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp”, Mai Anh cho biết.

Với sự năng nổ trong các hoạt động, Mai Anh giành nhiều giải cao trong các cuộc thi, được nhận giấy khen các cấp vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn - Hội. Trải nghiệm nhiều hoạt động cũng là cách cô gái mở rộng kiến thức, nâng cao kỹ năng mềm để trở thành giáo viên giỏi trong tương lai.

Đọc thêm

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Xem thêm