Tag

Nước mắm nhiễm asen: Người tiêu dùng không nên quá lo lắng

Tin tức 14/12/2016 22:31
aa
Asen phát hiện trong nước mắm là asen hữu cơ không độc hại với sức khỏe người tiêu dùng, nước mắm vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo lắng.

Nước mắm nhiễm asen: Người tiêu dùng không nên quá lo lắng

Asen phát hiện trong nước mắm là asen hữu cơ không độc hại với sức khỏe người tiêu dùng, nước mắm vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo lắng.

*Vụ “nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng” và trách nhiệm của báo chí

Nước mắm nhiễm asen: Người tiêu dùng không nên quá lo lắng

Nước mắm nhiễm asen: Người tiêu dùng không nên quá lo lắ

Mới đây, sau khi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc, nhiều người tiêu dùng cảm thấy hoang mang vì hơn 100 mẫu được khảo sát đều chứa thành phần asen, một độc tố gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Trước nhiều thông tin mập mờ, chưa rõ ràng, các chuyên gia trong ngành thực phẩm trấn an người tiêu dùng, các tiểu thương không nên quá lo lắng bởi đây là những thông tin chưa chính xác, độ tin cậy chưa cao.

Mặc dù ngay sau khi công bố kết quả khảo sát, đại diện của Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng giải thích, asen phát hiện trong nước mắm là asen hữu cơ không độc hại với sức khỏe người tiêu dùng, nước mắm vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo lắng.

Kết quả công bố vừa qua của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng đã không thuyết phục người tiêu dùng, doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành thực phẩm. Bởi xét về nguyên tắc, nước mắm đạm càng cao thì thạch tín càng nhiều là do làm từ tinh chất cốt cá mà trong cá có asen hữu cơ và bản chất asen hữu cơ không gây độc hại cho người sử dụng.

Do đó, việc thông tin 67% nước mắm chứa hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng không đúng bản chất sẽ khiến người tiêu dùng lo lắng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trong thiên nhiên, asen được tồn tại ở hai dạng đó là asen vô cơ và asen hữu cơ.

Trong đó, asen vô cơ tồn tại ở trạng thái nguyên tử và là chất rất độc, chỉ cần một lượng nhỏ là gây ra ngộ độc cấp tính nguy hiểm, có thể làm chết người.

Nếu mỗi ngày, một lượng nhỏ asen theo thức ăn vào cơ thể, tuy không gây ra ngộ độc cấp tính nhưng sẽ gây ra ngộ độc trường diễn rồi sinh bệnh. Trong khi đó, asen hữu cơ là asen đã tham gia phản ứng với các chất hữu cơ để tạo thành nhiều loại hợp chất khác nhau và tồn tại trong cơ thể nhiều loại hải sản, có tính độc rất thấp, không làm tổn hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Từ những phân tích đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, khi công bố, cơ quan chức năng cần thông tin minh bạch và khoa học hơn, có trách nhiệm hơn; Cơ quan quản lý kiểm tra về chất lượng, quy trình sản xuất cần sớm công bố kết quả kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo uy tín của doanh nghiệp và quyền lợi cho người tiêu dùng.

“Lẽ ra, Hội chỉ phân tích asen vô cơ, không cần phân tích asen hữu cơ nhưng lại cứ đưa vào để hàm lượng cao lên, trong khi đó bất cứ chuyên gia thủy sản nào cũng đều hiểu rằng, asen hữu cơ đương nhiên có trong thủy sản và hàm lượng thường lớn, không gây độc…

Vô hình chung họ đã cộng một chất không an toàn với một chất an toàn vào với nhau để nâng mức không an toàn lên rất cao và làm cho người tiêu dùng kinh hãi, gây nên tác hại rất lớn”- PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh bày tỏ.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cũng cho rằng, việc Vinastas đưa ra số liệu khảo sát liên quan đến chất lượng nước mắm ở Việt Nam là kết quả đáng suy nghĩ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả khảo sát chưa được giám định, kiểm định. Chỉ khi cơ quan kiểm nghiệm của Bộ Y tế lấy mẫu mắm kiểu tra về hàm lượng đạm có các chất gây hại cho sức khỏe là kim loại nặng, vi sinh thì khi đó kết quả công bố mới đáng tin cậy.

Trước những thông tin nhiễu loạn gây hoang mang trong dư luận, các chuyên gia trong ngành thực phẩm khuyến cáo, người tiêu dùng không nên quá lo lắng, bởi đây mới chỉ là kết quả khảo sát chứ chưa phải là kết quả kiểm nghiệm chính thức của Bộ Y tế.

Để xác định nước mắm có bảo đảm hay không cần phải lập Hội đồng khoa học phân tích, đánh giá, công bố rộng rãi cho người tiêu dùng biết, nếu chỉ theo kết quả của Vinastas sẽ ảnh hưởng và gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống có uy tín trên thị trường.../.

PV/Theo VOV

Tin liên quan

Đọc thêm

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Xem thêm