Tag
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn:

Ổ dịch Covid-19 tại miền Trung đã được kiểm soát

Sức khỏe 20/08/2020 19:42
aa
TTTĐ - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hiện năng lực y tế của các tỉnh miền Trung tăng lên rất nhiều so với thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát, riêng TP Đà Nẵng có thể đáp ứng tốt để chống lại tất cả các đợt dịch nếu xảy ra.
BV C Đà Nẵng đủ năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19 Công suất xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam được nâng lên rõ rệt TP HCM giám sát y tế đối với người đến từ 6 tỉnh, thành có dịch Covid-19 Tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 BN994

Ngành Y tế Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng để chống lại tất cả đợt dịch Covid-19

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hiện năng lực y tế của các tỉnh miền Trung tăng lên rất nhiều so với thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát, riêng TP Đà Nẵng có thể đáp ứng tốt để chống lại tất cả các đợt dịch nếu xảy ra.

Những ngày gần đây ngành y tế các tỉnh miền Trung liên tiếp nhận những tin vui khi hàng chục ca mắc Covid-19 được chữa trị khỏi, các bệnh nhân nặng được điều trị thành công và hơn hết số lượng ca mắc mới thấp.

4150 117715396 10157786628378789 5152035289026448820 o
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Đến thời điểm này, có thể khẳng định ổ dịch Covid-19 ở miền Trung đã được kiểm soát như lời Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng chia sẻ với các cơ quan báo chí ngày 19/8: “Đến giờ có thể khẳng định là chúngta đã kiểm soát được tại dịch ở miền Trung”.

Chia sẻ thêm về điều này, Thứ trưởng dự đoán, trong thời gian tới nếu không có những trường hợp phát sinh đột biến thì Bệnh viện Đà Nẵng cũng sẽ được gỡ phong tỏa.

“Chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch để cho tất cả cán bộ viên chức của Bệnh viện Đà Nẵng sau thời gian phong tỏa, cách ly, đầy đủ theo quy định, có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ trở lại làm việc phục vụ cho người dân tại Đà Nẵng”, Thứ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Sơn cũng đánh giá, sự phối hợp và hỗ trợ từ các bệnh viện Đà Nẵng như Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, các bệnh viện của Quảng Nam và Bệnh viện Trung ương Huế đã góp phần khống chế dịch bệnh tại miền Trung.

“Nếu sau này khi mà các đội đặc nhiệm của Bộ Y tế và hàng trăm y, bác sĩ chi viện từ khắp cả nước rút khỏi Đà Nẵng, những bệnh nhân nặng được hồi sức thì khả năng của ngành y tế Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng được tất cả đợt dịch Covid-19 (nếu có)”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nói thêm về năng lực xét nghiệm, kiểm soát dịch bệnh tại TP Đà Nẵng, Thứ trưởng dẫn chứng: “Lúc mới đầu, năng lực xét nghiệm tìm Covid-19 chỉ dừng lại ở con số 1.000 mẫu/ngày nhưng đến nay có thể đáp ứng được gần 50.000 mẫu/ngày. Đến hiện tại Đà Nẵng đã xét nghiệm được hơn 150.000 mẫu xét nghiệm, từ đó phát hiện ra những ca F0 trong cộng đồng, quản lý được F1 từ đó có biện pháp thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà đối với F2. Nhờ những biện pháp trên được thực thi một cách hoàn chỉnh trên toàn TP Đà Nẵng, nên chúng tôi cảm thấy an tâm và dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và miền Trung đã được kiểm soát”.

Các doanh nghiệp đã hỗ trợ "vũ khí" giúp năng lực y tế miền Trung được nâng lên

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận xét, năng lực y tế miền Trung thời gian qua đã được tăng lên rất nhiều. Lý do khiến vị thế của ngành y tế các tỉnh miền Trung như: Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam được nâng lên trong gần 1 tháng qua xuất phát từ 2 nguyên nhân.

“Thứ nhất đó là năng lực nội tại của ngành, thời gian qua chính quyền đã đầu tư xây dựng Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà nẵng trong khi trước đó về mặt chuyên môn, đặc biệt năng lực về hồi sức cấp cứu còn hạn chế. Hiện tại 2 cơ sở y tế này trở thành 2 đơn vị chủ lực về hồi sức tại TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chúng ta đã chuẩn bị Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẵn sàng hoạt động nếu tình hình dịch bệnh có những diễn biến khó lường.

Điểm thứ 2 là sự chi viện kịp thời của ngành y tế, chỉ trong thời gian 3 ngày đã hỗ trợ cho Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng thành lập được các đơn vị hồi sức đặc biệt, tiếp nhận tất cả các bệnh nhân từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển đến và đã thành lập những ê-kíp hồi sức, bao gồm các bác sĩ chi viện phối hợp với các bác sĩ tại chỗ hoạt động rất trơn tru”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

4312 117710583 10157786332488789 1735131426121782728 o
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định ô dịch Covid-19 tại miền Trung đã được kiểm soát

Trong cuộc chiến khống chế dịch bệnh Covid-19 tại TP Đà Nẵng, ngoài sự hỗ trợ đắc lực của Trung ương, các địa phương thì sự hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp cũng đóng góp quan trọng không kém.

Thứ trưởng nói: “Khi các doanh nghiệp nhận được những đề xuất, lập tức họ đã chuyển thẳng máy chạy thận nhân tạo, trang thiết bị hồi sức cấp cứu đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, đã chuyển máy hồi sức cấp cứu, máy thở đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Những máy móc, hệ thống đó đã giúp anh em ngành y có thêm những "vũ khí" rất mạnh để chúng ta có thể tăng thêm khả năng điều trị cho người bệnh”.

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm