Tag

Omicron và Delta có thể tạo ra siêu biến thể nguy hiểm

Thế giới 24h 19/12/2021 11:27
aa
TTTĐ - Một siêu biến thể mới có thể được tạo ra nếu Omicron và Delta lây nhiễm cùng lúc cho một người nào đó. Đây là cảnh báo của hãng dược Moderna.
Hà Nội: Học sinh lớp 9 và lớp 12 của 25 phường, xã có dịch cấp độ 3 chuyển sang học trực tuyến

Ngành du lịch thế giới lại gặp khó khăn vì biến thể Omicron Các nước tăng cường biện pháp phòng ngừa biến thể Omicron Nguy cơ bùng phát biến thể Omicron trên toàn cầu rất cao

Sự lây nhiễm COVID-19 thường chỉ liên quan đến một chủng virus đột biến. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, hai chủng virus có thể tấn công con người cùng một lúc. Nếu hai chủng virus này cùng lây nhiễm vào một tế bào, chúng có thể hoán đổi DNA và kết hợp với nhau để tạo ra một phiên bản virus SARS-CoV-2 mới.

Tiến sĩ Paul Burton, Giám đốc Y tế của nhà sản xuất vắc xin Moderna, cảnh báo số ca nhiễm biến chủng Omicron và Delta đang lưu hành ở Anh khiến điều này có khả năng xảy ra cao hơn. Ông nói với các nghị sĩ trong Ủy ban Khoa học và Công nghệ rằng “chắc chắn” virus có thể hoán đổi gien và kích hoạt một biến thể thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Biến thể Omicron hiện chiếm đa số ca nhiễm COVID-19 tại Anh (Ảnh: PA)
Biến thể Omicron hiện chiếm đa số ca nhiễm COVID-19 tại Anh (Ảnh: PA)

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo về sự kiện này và được gọi là "sự kiện tái tổ hợp". Chủng đột biến nguy hiểm này có thể xảy ra nhưng chúng đòi hỏi những điều kiện rất cụ thể và sự trùng hợp của hầu hết các sự kiện không thể kiểm soát được.

Omicron hiện là biến thể chiếm ưu thế ở London chỉ hai tuần sau khi được phát hiện tại quốc gia này. Các chuyên gia dự đoán nó sẽ trở thành chủng chính vào năm tới.

“Trước đó đã có một số bài báo xuất bản từ Nam Phi về những người bị suy giảm miễn dịch có thể chứa cả hai loại virus. Điều này cũng có thể xảy ra ở Anh, đặc biệt là với số lượng ca nhiễm mà chúng tôi đang chứng kiến”, ông Burton nói và cho biết điều này có thể dẫn đến một biến thể nguy hiểm hơn.

Theo dữ liệu báo cáo về COVID-19 hàng tuần của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) các loại vắc xin ngừa COVID-19 hiện tại có thể giảm hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm với biến chủng Omicron. Do đó, tiêm vắc xin vẫn là biện pháp được khuyến nghị để củng cố hàng rào bảo vệ con người trước các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện ở Châu Phi vào tháng trước, biến chủng Omicron đến nay đã được ghi nhận tại ít nhất 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

“Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến chủng nào trước đây", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh không nên coi Omicron là “biến chủng nhẹ”.

Trước đó, WHO đã xếp Omicron vào nhóm biến chủng "đáng lo ngại". Biến chủng này gây lo ngại do chứa tới 32 đột biến trên protein gai - cấu trúc có thể tác động đến khả năng lây lan, né hệ miễn dịch của virus.

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm