Tag

Ôn thi ở quán cà phê: Mất tập trung, hiệu quả kém

Nhịp sống trẻ 29/07/2020 15:51
aa
TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong 10 ngày nữa. Đây là khoảng thời gian quan trọng để các thí sinh ôn luyện kiến thức và kỹ năng. Một bộ phận học sinh lựa chọn các quán cà phê, trà chanh để học nhóm, việc này có mang lại hiệu quả không?    

Ôn thi môn Sinh học theo phương châm “cày nát” sách giáo khoa Học sinh đừng ôn luyện theo tâm lý đám đông

hầy giáo trẻ với cẩm nang ôn thi môn Vật lý thời 4.0

Học nhóm giữa tiếng nhạc sập sình

Càng đến gần ngày thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh càng căng mình để ôn thi. Có bạn thì ôn ở nhà, có người lại ôn thi ở thư viện, cũng có những bạn lại luyện ở trung tâm hoặc gia sư… Tuy nhiên, không ít học sinh lại tụ tập thành nhóm để ôn thi tại các quán café, trà sữa, cửa hàng tiện ích.

5523 hoc nhom quan xa
Nhiều bạn học sinh học nhóm ôn thi tại cửa hàng tiện ích Circle ở trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy)

Sáng nào tại quán cà phê Highland Coffee ở Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) cũng nhộn nhịp người ra vào, cứ đến khoảng 9h30 là hầu như không còn chỗ để ngồi. Tiếng nhạc sập sình, tiếng người nói oang oang, tiếng trẻ con chạy đùa la hét… vang khắp quán. Dù vậy, hầu như hôm nào cũng có khoảng 2, 3 nhóm học sinh ngồi mở sách vở trước mặt để cùng nhau học nhóm.

Theo quan sát của chúng tôi, sau khi mở sách vở, nhóm bạn toàn nói chuyện với nhau, thời gian nhìn xuống sách và ghi chép chỉ được vài phút…

Tại cửa hàng tiện ích Circle ở trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), không khó để bắt gặp nhiều học sinh đang học nhóm. Cảnh tượng nơi đây cũng tương tự như nhiều quán cà phê khác, hầu như thời gian học nhóm thì ít, thời lượng trao đổi, trò chuyện thì nhiều.

Khi được hỏi, một số bạn cho rằng, lý do mà họ lựa chọn nơi quán xá là để có thể tụ tập, dễ trao đổi bài, vừa học vừa ăn, uống, quán có điều hòa mát lạnh.

Tận dụng hiệu quả thời gian nước rút

Trên thực tế, quán cà phê, cửa hàng tiện ích lại là nơi ồn ào với rất nhiều những âm thanh xô bồ, điều này khiến một người muốn tập trung để học tập là rất khó. Việc học tập, đặc biệt là học nhóm tại các quán cà phê gây mất tập trung, thiếu hiệu quả đối với các thí sinh đang ôn thi tốt nghiệp THPT 2020. Ngoài ra, việc này còn làm các bạn học sinh bị loãng kiến thức, dễ quên các kỹ năng. Điều đáng nói là tụ tập nhau học kiểu này khiến các bạn trẻ dễ bị nản trí, mệt mỏi theo nhau.

5538 hoc nhom tai quan cf
Tại quán cà phê Highland Coffee trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên cũng là nơi học nhóm của nhiều bạn trẻ

Nhiều giáo viên cho rằng, việc học tập hau ôn thi ở quán xá không hiệu quả, cái cớ đi học nhóm chỉ là một lý do để nói với bố mẹ, chủ yếu các bạn trẻ đến đó để chia sẻ, trao đổi những chuyện cá nhân…

Chị Đào Oanh (phụ huynh học sinh trường THPT Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi không bao giờ cho phép con đi học nhóm tại quán xá. Thời gian học chỉ chiếm 50%, còn lại các con sẽ bị phân tâm bởi các thứ khác. Như vậy, hiệu quả học tập giảm đi một nửa so với ở nhà. Ví dụ đang học các con lại nghe thấy một bản nhạc yêu thích và hát theo hoặc nhìn thấy đồ ăn đồ uống ngon và bị hấp dẫn bởi chúng hay bắt gặp chuyện gì và bàn luận ngay với nhau…”.

Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp (Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa): “Học sinh không cần tiếp tục tổ chức ôn luyện hay tụ tập trao đổi. Cùng với kiến thức, phương pháp dạy học khoa học của thầy cô trong năm học vừa qua, các em có thể tự học tại nhà, biến kiến thức của thầy cô thành kiến thức của mình và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp cũng đưa ra lời khuyên, các bạn học sinh có thể ôn luyện theo nhiều cách khác nhau để đạt hiệu quả. Quan trọng nhất vẫn là ý thức học của mỗi người. Tuy nhiên, các sĩ tử nên lựa chọn các địa điểm ôn thi phù hợp, tránh những nơi tụ tập đông người, ồn ào gây mất tập trung.

Thời điểm này, các em có thể đến các lớp ôn luyện của thầy cô để hệ thống lại kiến thức hoặc gọi điện trao đổi với thầy cô, bạn bè khi có bài không hiểu.

Hiện tại, Hà Nội có các trung tâm tự ôn luyện, thư viện để thí sinh có thể học nhóm mà vẫn đảm bảo sự yên tĩnh, hiệu quả hoặc các bạn có thể lựa chọn ôn luyện tại nhà để chủ động, không bị tác động bởi những tác nhân khác. Cùng với kiến thức và phương pháp khoa học, tinh thần vững vàng thí sinh hoàn toàn có thể ôn luyện tốt, tận dụng hiệu quả thời gian nước rút.

“Giải thử đề - Bê quà thật” khích lệ thí sinh ôn thi THPT quốc gia “Giải thử đề - Bê quà thật” khích lệ thí sinh ôn thi THPT quốc gia

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ thí sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, trường Đại ...

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm