Tag

Ông chủ dầu lạc nức tiếng ở Hoà Bình

Đối thoại với Thanh niên 04/01/2023 14:56
aa
TTTĐ - Vốn là công nhân nhà máy lọc dầu, sau gần 10 năm bôn ba làm ăn nơi đất khách, năm 2017 anh Đinh Đức Chiến (trú tại huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) quyết định nghỉ việc và trở về quê hương khởi nghiệp. Đến nay, ông chủ 8X đã đạt được nhiều kết quả trên con đường lập thân, lập nghiệp của mình. Anh xây dựng thành công thương hiệu dầu lạc Yên Thủy, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và mở rộng phát triển mô hình hợp tác xã.
Bài 2: "Ông chủ trẻ" và sứ mệnh đánh thức du lịch Ông chủ phòng Gym tặng áo cho đội tuyển thể hình quốc gia

Yên Thủy là huyện miền núi được thiên nhiên ưu đãi có thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp với một số loại cây có hạt chứa dầu, đặc biệt là cây lạc. Người nông dân nơi đây đã nhận biết và sớm đưa cây lạc về canh tác. Do đem lại giá trị kinh tế cao nên đến nay cây lạc luôn là cây chủ lực, cây truyền thống của địa phương.

Tuy nhiên do diện tích và sản lượng lớn, cùng với lạc là hạt chứa dầu nên khó bảo quản, thị trường tiêu thụ không ổn định chủ yếu phụ thuộc vào thương lái gom hàng xuất đi Trung Quốc, nông dân bị lệ thuộc đầu ra, thường xuyên bị ép giá. Trên địa bàn chưa có một đơn vị nào đầu tư công nghệ sản xuất, chế biến sâu sản phẩm để gia tăng giá trị và ổn định thị trường.

Anh Đinh Đức Chiến
Anh Đinh Đức Chiến

Với các yếu tố, điều kiện như vậy là động cơ thúc đẩy anh Chiến tìm tòi, học hỏi và năm 2019 đã quyết định thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Yên Thuỷ. Anh Đinh Đức Chiến chia sẻ: “Bản thân xuất thân tôi từ nhà nông nên hiểu và trăn trở với những khó khăn của người nông dân. Vì vậy, tôi quyết định thành lập hợp tác xã để giải quyết nguồn nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm cho bà con. Với mô hình sản xuất kinh doanh này, chúng tôi có thể tranh thủ lợi thế vùng nguyên liệu để đầu tư chế biến, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, hạn chế việc tư thương ép giá, làm gia tăng giá trị nông sản, nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho nguồn lực lao động trẻ của địa phương”.

Khi mới bắt tay thành lập hợp tác xã, anh Chiến huy động toàn bộ nguồn vốn từ cá nhân, kết hợp với việc huy động, vay vốn ngân hàng... và được tổng vốn điều lệ gần 1.4 tỷ đồng. Hợp tác xã do anh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Cùng với đất hiện có của hợp tác xã 05ha, liên kết sản xuất với Tổ hợp tác và người dân 30h, nhà xưởng 250m2, nhà kho 300m3, anh đầu tư 2 máy ép dầu thực vật công nghiệp, tổng công suất 200kg/h, một máy bóc tách, sơ chế, 3 máy lọc khí nén, một máy gia nhiệt, hệ thống bình ngưng, bồn chứa và một số máy móc chế biến sản phẩm phụ. Tổng số thành viên của hợp tác xã là 12 người, liên kết với Tổ hợp tác ở địa phương 32 người, chủ yếu là đoàn viên, thanh niên.

Hợp tác xã tạo việc làm cho nhiều lao động trẻ
Hợp tác xã tạo việc làm cho nhiều lao động trẻ

Lĩnh vực sản xuất kinh doanh chủ yếu của hợp tác xã là trồng, thu mua, chế biến (ép dầu) lạc. Các sản phẩm phụ gồm khô dầu lạc, vỏ lạc được đầu tư máy nghiền công suất lớn, máy ép cám viên công nghiệp để tạo ra sản phẩm thức ăn chăn nuôi sạch, phân hữu cơ, hoàn toàn không thải ra môi trường bất cứ phụ phẩm gì.

Theo anh Chiến, quy trình sản xuất dầu lạc gồm 5 giai đoạn: Tách hạt, sơ chế, ép dầu, lọc dầu và lưu mẫu đóng chai. Trung bình khoảng 2kg lạc ép được 1 lít dầu. Các sản phẩm phụ như vỏ và bã lạc được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi và phân hữu cơ trồng cây. Mỗi năm, hợp tác xã của anh tiêu thụ 60 tấn lạc cho bà con nông dân trong huyện và các vùng lân cận.

Với ưu thế nguồn nguyên liệu của địa phương, đặc biệt về chất lượng là sản phẩm sạch và nguyên chất, không pha trộn, không chất bảo quản, sản phẩm dầu lạc của Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Yên Thuỷ đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, được thị trường đón nhận tích cực.

Tháng 11/2022, anh Đinh Đức Chiến vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII do Trung ương Đoàn trao tặng. Anh muốn truyền thông điệp tới các bạn trẻ rằng: “Thanh niên chúng ta hãy dám nghĩ, dám làm và làm thành công”.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Xem thêm