Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất được chuẩn bị các thủ tục lập hãng bay chở hàng

Kinh tế -
In bài viết

TTTĐ - Việc được chuẩn bị trước các thủ tục thành lập hãng bay IPP Air Cargo để doanh nghiệp có cơ sở xúc tiến việc đàm phán, ký hợp đồng mua máy bay, đáp ứng các điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn có thể lập hãng bay chở hàng sau khi hàng không phục hồi Sự cấp thiết khi lập hãng bay chở hàng IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn Báo cáo Thủ tướng việc lập hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần IPP Air Cargo vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa.

Theo đó, lãnh đạo Công ty Cổ phần IPP Air Cargo kiến nghị Thủ tướng cho phép công ty được chuẩn bị các thủ tục để thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa trong thời gian này và sẽ thực hiện các chuyến bay vào năm 2022 (tuỳ theo tình hình dịch bệnh) để doanh nghiệp có cơ sở xúc tiến việc đàm phán, ký hợp đồng mua máy bay Boeing, xúc tiến các cuộc gặp cấp cao với phía Mỹ để giúp cân bằng cán cân thương mại hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn, thẩm định các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nhằm đáp ứng các điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.

Trước đó, đề xuất lập hãng bay chở hàng của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được UBND TP Đà Nẵng ủng hộ.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất được chuẩn bị các thủ tục lập hãng bay chở hàng
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Theo đánh giá của UBND TP Đà Nẵng, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa và Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại thành phố là rất phù hợp với định hướng phát triển, là cơ hội lớn để thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị và là thời cơ mang lại sự phát triển bền vững cho nền kinh tế Đà Nẵng trong tương lai.

Trên cơ sở đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải ủng hộ và sớm có ý kiến đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại TP Đà Nẵng.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 18/7, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không.

Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn của thị trường hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc thành lập hãng hàng không mới (bao gồm cả việc thành lập mới hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa) là chưa phù hợp.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).

Theo đề xuất của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, hãng bay IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Sang năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3 hoạt động.

Trong đó, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Doanh nghiệp của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn mong muốn cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III/2021, lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý IV/2021 và thực hiện chuyến bay thương mại vào quý II/2022.

Theo các chuyên gia, thủ tục thành lập hãng không rất phức tạp, vì vậy dù cơ quan quản lý có chấp nhận thành lập IPP Air Cargo thì hãng bay này cũng cần rất nhiều thủ tục để có thể cất cánh, nhanh nhất cũng phải đến năm 2022 mới bắt đầu hoạt động được.

Vì vậy, để hãng hàng không IPP Air Cargo có thể thành lập vào năm 2022 theo dự kiến, các cơ quan có thẩm quyền cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các bước chuẩn bị, để khi thẩm định sẽ không phải loay hoay tốn thời gian thêm nữa về thủ tục.

Văn Thành Nhân
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Giải bài toán sản lượng khai thác dầu khí

Giải bài toán sản lượng khai thác dầu khí

TTTĐ - Từ năm 2015 đến nay, sản lượng khai thác thực tế cũng như kế hoạch khai thác dầu khí trong nước liên tục sụt giảm, năm sau thấp hơn năm trước. Vậy nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để giải bài toán sản lượng khai thác sụt giảm từng năm?
Tin khác
[Xem thêm]
Đông lạnh mầm hoa cúc, nông dân kiếm tiền tỷ

Đông lạnh mầm hoa cúc, nông dân kiếm tiền tỷ

TTTĐ - Hoa cúc là một trong 5 loại hoa cắt cành phổ biến nhất trên thế giới, được trồng lâu đời và tiêu dùng phổ biến ở Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu đó, ở Mê Linh (Hà Nội), người dân còn thu nhập hàng tỷ đồng nhờ áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào ươm mầm hoa cúc.
Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư

TTTĐ - Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới K-Care bảo hiểm bệnh ung thư được phân phối trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay. Đây là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mang lại sự an tâm toàn diện trước rủi ro bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng, giúp khách hàng dự phòng tài chính hiệu quả, cung cấp quyền lợi bảo hiểm vượt trội, bồi thường và hỗ trợ điều trị nếu chẳng may mắc bệnh ung thư.
PV GAS thuộc Top đầu các doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

PV GAS thuộc Top đầu các doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Cuối tháng 10/2021, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021. Trong đó, Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV GAS thuộc Top 20 và là năm thứ 5 liên tiếp xuất hiện ở nhóm thứ hạng cao của Bảng xếp hạng.
Áp lực chi tiêu “hậu Covid”

Áp lực chi tiêu “hậu Covid”

TTTĐ - Sau nhiều mức giãn cách tăng cường, đợt dịch lần thứ 4 với nhiều tín hiệu khả quan đã dần đưa đất nước trở lại “bình thường mới”. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, không ít mặt hàng vẫn liên tục bị đẩy lên cao, trong đó có một số sản phẩm “không thiết yếu” tăng đến 10% khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc.
Xem phiên bản di động