Tag

Ông Trump bỏ ngang Hội nghị G7, không ký tuyên bố chung

Thế giới 24h 10/06/2018 15:19
aa
TTTĐ – Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không ký tuyên bố chung của Hội nghị G7 là do Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có “tuyên bố sai trái” trong cuộc họp báo sau hội nghị.

Ông Trump bỏ ngang Hội nghị G7, không ký tuyên bố chung

Ông Trump bỏ ngang Hội nghị G7, không ký tuyên bố chung
G7 nay là G6 + 1? Ảnh: CBS News


Hội nghị Thượng đỉnh G7 vừa bế mạc tại Canada đã trở thành một thất bại nữa của các nền kinh tế hàng đầu thế giới, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thay đổi ý định khi tuyên bố không tán thành tuyên bố chung của hội nghị.

Đây là năm thứ hai liên tiếp các nhà lãnh đạo G7 không thể ra được một tuyên bố chung, phản ánh rõ sự chia rẽ ngày một sâu sắc giữa Mỹ và các nước còn lại.

Đăng trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/6 cho biết, ông đã yêu cầu các đại diện của Mỹ không tán thành tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), dù chỉ trước đó vài giờ đã khẳng định sẽ ký thông qua văn kiện này.


Ông Trump bỏ ngang Hội nghị G7, không ký tuyên bố chung
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Hội nghị G7 (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu nước Mỹ đưa ra lý do rằng ông “không hài lòng” với “tuyên bố sai trái” của Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau trong cuộc họp báo sau hội nghị.

“Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã rất ôn hòa và hòa nhã tại hội nghị G7 chỉ để phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi tôi rời khỏi đó rằng, thuế của Mỹ như một sự xúc phạm và ông ta sẽ không bị chi phối. Rất kém cỏi và không thành thật”, ông Trump nhận xét.

Trước đó, Thủ tướng Canada Trudeau đã thừa nhận giữa các nước trong nhóm và Mỹ vẫn tồn tại nhiều bất đồng. Ông Trudeau gọi “thuế của Mỹ như một sự xúc phạm”, đồng thời xác nhận việc Canada sẽ có các biện pháp đáp trả tương ứng việc Mỹ áp thuế đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu của Canada từ ngày 1/7 tới.

Tại Hội nghị cấp cao gần đây nhất hồi năm ngoái, các nhà lãnh đạo G7 cũng đã không thể ra được tuyên bố chung, do những bất đồng trong vấn đề biến đổi khí hậu, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm