Tag

Phải hiểu đúng và hành động kiên quyết để đạt mục tiêu kép

Tin tức 26/03/2020 06:25
aa
TTTĐ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý tỉnh Sóc Trăng "phải hiểu đúng và hành động kiên quyết, không được lơ là chủ quan” để làm sao thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra.

Phải hiểu đúng và hành động kiên quyết để đạt mục tiêu kép

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc trực tuyến với tỉnh Sóc Trăng

Bài liên quan

Cần học tập Hà Tĩnh để thực hiện tốt mục tiêu kép

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần phát động phong trào thi đua thực hiện mục tiêu kép

Càng khó khăn, càng quyết tâm, cố gắng chống dịch

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới

Chiều 25/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc theo hình thức truyền hình trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng, tỉnh miền Tây Nam Bộ đang gặp xâm nhập mặn.

Sóc Trăng có vị trí quan trọng trong vùng duyên hải phía đông ĐBSCL, với 72 km đường bờ biển; 2 con sông chính là sông Hậu và sông Mỹ Thanh có nhiều ưu thế phát triển giao thông đường thủy, vận tải biển và logistics. Năm 2019, tỉnh đạt và vượt cả 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội; tăng trưởng kinh tế đạt 7,3% - cao nhất kể từ năm 2015. GRDP bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm.

Trong quý I năm 2020, sản xuất công nghiệp và thương mại, dịch vụ đều có bước tăng trưởng khá so với bình quân chung cả nước (giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,21%; xuất khẩu tăng hơn 12%)

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biển đổi khí hậu hạn hán và xâm nhập mặn, tỉnh đã chủ động các biện pháp phòng chống nên giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Trong quý I/2020, tỉnh đã thu hoạch hơn 161.000 ha lúa, tăng gần 25%, do chủ động xuống giống sớm, tránh khô hạn và xâm nhập mặn; Năng suất bình quân 6,32 tấn/ha, sản lượng đạt hơn 1 triệu tấn. Sóc Trăng là 1 trong 5 tỉnh có năng suất lúa cao nhất vùng ĐBSCL, có giống gạo ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Tỉnh cũng tích cực phòng chống dịch Covid-19, đã thành lập 23 đội phản ứng nhanh. Tính đến ngày 23/3, tổng số trường hợp cách ly tập trung là 707 người, đến nay, chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Sóc Trăng trong việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 và xâm nhập mặn.

Xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, chuẩn bị tốt phương án cho công tác cách ly tập trung, chưa để xảy ra lây nhiễm trên địa bàn. "Phòng chống Covid-19 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hiện nay ở từng địa phương với các biện pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt" - Thủ tướng nêu rõ.

Cho biết đã có cuộc nói chuyện với đồng chí Phan Văn Sáu (Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng) qua điện thoại để nghe tình hình, Thủ tướng đánh giá cao công tác chỉ đạo xử lý vấn đề xâm nhập mặn của Sóc Trăng, đạt kết quả tốt, như bố trí lại lịch thời vụ, chuyển cơ cấu cây trồng. Do đó, là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của xâm nhập mặn, Sóc Trăng chịu ít thiệt hại hơn. Đây là bài học chung cho các tỉnh ĐBSCL.

Cùng với chống Covid-19, việc chống hạn mặn, bảo đảo cuộc sống người dân, không để thiếu nước sinh hoạt cũng là việc làm rất quan trọng của tỉnh.

Về các lĩnh vực khác, Thủ tướng biểu dương Sóc Trăng có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2019, là một trong 5 tỉnh có năng suất lúa cao nhất, đã quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm, có giống gạo ST25 ngon nhất thế giới. Tỉnh có đông đồng bào Khmer nên cũng rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, tỉnh còn một số tồn tại, bất cập, nhất là vấn đề giải ngân vốn đầu tư công thấp, trong 2 tháng đầu năm 2020, vốn đầu tư công mới giải ngân được gần 9%. Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn các đồng chí phải giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, kịp thời hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng lượng vốn lớn này chính là nguồn lực cho tăng trưởng”.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết sẽ tổ chức một hội nghị toàn quốc để kiểm điểm 4 việc là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết vấn đề an sinh xã hội trong bối cảnh thất nghiệp, mất việc, dừng sản xuất do dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự.

Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Sóc Trăng trong việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 và xâm nhập mặn.
Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Sóc Trăng trong việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 và xâm nhập mặn.

Dẫn lại nhận định của một số tổ chức quốc tế cho rằng kinh tế thế giới năm nay sẽ sụt giảm, suy thoái nặng nề hay thông tin Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế 2.000 tỷ USD, Thủ tướng chia sẻ: nguồn lực của chúng ta còn khó khăn nên phải làm thế nào để giữ được tốc độ tăng trưởng. Muốn vậy, các tỉnh cũng phải “tay nắm tay” để chống sụt giảm, thúc đẩy tăng trưởng. Các đồng chí phải tìm lợi thế cần thiết, những thế mạnh về nông, lâm, hải sản, dịch vụ... Môi trường đầu tư kinh doanh cần cải thiện hơn nữa.

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng lưu ý tỉnh cần dành nguồn lực cho 2 công việc: "Chống dịch bệnh và thích ứng biến đổi khí hậu, để làm sao thực hiện mục tiêu kép và phải hiểu đúng và hành động kiên quyết, không được lơ là chủ quan, nhất là tình hình dịch bệnh rất phức tạp, nếu không cẩn thận sẽ để lây lan không chỉ cấp số nhân mà cấp lũy thừa”.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu không tập trung đông người, các nhà thờ, chùa không làm lễ đông người. Chống dịch Covid-19 là quan trọng hàng đầu, tiếp theo là giữ gìn phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng nhắc lại mục tiêu đến năm 2025, Sóc Trăng phải là một tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; Tập trung khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Tỉnh phấn đấu đến năm 2021 tăng gấp 3 lần lên khoảng 8.000 doanh nghiệp (hiện nay là 2.829 doanh nghiệp).

Tại cuộc làm việc trực tuyến, Thủ tướng tiếp tục cho ý kiến, giải quyết kiến nghị cụ thể của Sóc Trăng với tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển.

Từ đầu nhiệm kì Chính phủ (tháng 4/2016) đến nay, lãnh đạo Chính phủ đã có 5 buổi làm việc với tỉnh và kết luận chỉ đạo đối với 34 kiến nghị. Đến nay, các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định hiện hành đã xem xét, xử lý và có văn bản trả lời địa phương 19 kiến nghị (55,9%), đang thực hiện 15 kiến nghị (44,1%).

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại các thông báo kết luận đã ban hành, sớm có văn bản trả lời địa phương và báo cáo Thủ tướng những trường hợp vượt thẩm quyền.

Đọc thêm

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Xem thêm