Tag

Phải quy rõ trách nhiệm khi kê đơn thuốc quá mức cần thiết

Tin tức 26/05/2022 19:17
aa
TTTĐ - Hiện dự thảo Luật mới quy định hành vi kê thêm thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh quá mức cần thiết là hành vi bị cấm vì lý do trục lợi nhưng chưa thật rõ, chưa đủ để kiểm soát vấn đề này. Phải quy được trách nhiệm trong trường hợp này.
TP Hồ Chí Minh xin hướng dẫn kê đơn hỗ trợ và điều trị COVID-19 loại A Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir TP Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều cửa hàng dược phớt lờ quy định, bán thuốc không cần đơn bác sĩ Kê đơn thuốc kháng virus điều trị COVID-19 theo đúng quy định

Chiều nay, Quốc hội thảo luận tại tổ về hai dự án luật quan trọng là Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và Luật Thanh tra.

Thêm quy định về bác sĩ gia đình

Thảo luận tại tổ, tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu vấn đề, hiện nay trong dự thảo Luật chưa quy định về bác sĩ gia đình, trong khi đây là xu hướng khám, chữa bệnh của các nước trên thế giới. Ở nước ta bây giờ đời sống đã khá lên và mô hình bác sĩ gia đình cũng khá phổ biến, tuy nhiên luật chưa có một điều khoản nào về vấn đề này.

Năm 2014, Bộ Y tế đã có Thông tư số 16 hướng dẫn thí điểm về bác sĩ gia đình và phòng khám bác sĩ gia đình. Từ đó đến giờ cũng gần 10 năm rồi, vì vậy có thể tổng kết, đánh giá để đưa vào Luật.

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị, dự thảo Luật cần thêm một điểm quy định về bác sĩ gia đình để làm căn cứ pháp lý cho các văn bản dưới luật quy định loại hình khám chữa bệnh này. Nếu không quản lý hoạt động này thì đến khi phát sinh tranh chấp hay những sự việc không mong muốn liên quan đến bác sĩ gia đình thì trách nhiệm xử lý như thế nào? Do đó, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần nghiên cứu thiết kế một điều khoản trong dự thảo Luật quy định mang tính nguyên tắc, làm cơ sở để quy định cụ thể bằng văn bản dưới luật.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại tổ
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại tổ

Liên quan đến việc kê đơn thuốc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận thấy, hiện nay vấn đề này được đề cập tại Điều 6 dự thảo Luật (quy định hành vị cấm) và Điều 61 dự thảo Luật (quy định trách nhiệm của các cơ sở khám, chữa bệnh và bác sĩ trong sử dụng thuốc trong điều trị) nhưng chưa thật rõ, chưa đủ để kiểm soát vấn đề này. Thực tế hiện nay có rất nhiều loại thuốc đặc trị, nhiều phác đồ điều trị và việc lựa chọn loại thuốc nào, phác đồ điều trị nào cho hiệu quả và có lợi nhất cho người bệnh phụ thuộc vào bác sĩ, người kê đơn thuốc.

“Tùy theo phác đồ điều trị, nếu bệnh ở mức độ thông thường thì dùng phác đồ điều trị thông thường, nhưng nếu bác sĩ chỉ định theo phác đồ điều trị cao hơn mức cần thiết sẽ gây tốn kém cho người bệnh hoặc dẫn đến câu chuyện nhờn thuốc”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói và cũng nêu rõ, đa số đội ngũ bác sĩ là tốt nhưng cũng có những bác sĩ kê đơn thuốc quá mức cần thiết để các nhà thuốc, hãng thuốc trục lợi. Vì thế, quy định pháp luật phải đủ rõ và sau này phải quy được trách nhiệm trong trường hợp kê thêm thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh quá mức cần thiết, Tổng thư ký Quốc hội đề nghị.

Hiện dự thảo Luật mới quy định hành vi bị cấm vì lý do trục lợi, bây giờ chứng minh thế nào là hành vi trục lợi? Rõ ràng theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế cũng là một cách để hạn chế câu chuyện đưa những thuốc đặc trị, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật cao hơn mức cần thiết.

Vẫn còn 1 bệnh viện 2 chế độ

Cũng trong phiên thảo luận chiều nay, một trong những nội dung được nhiều đai biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là cơ chế tài chính y tế và cơ chế tự chủ bệnh viện. Theo các ĐBQH, giá khám bệnh bảo hiểm y tế lâu nay chưa sát với chi phí thực tế đã dẫn tới chất lượng dịch vụ chưa cao. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng 1 bệnh viện 2 chế độ, phân biệt rõ ràng giữa người có tiền sử dụng dịch vụ yêu cầu và người nghèo phải khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP HCM) cũng lưu ý, xu hướng bệnh viện tự chủ hoàn toàn, tự trả lương cho y bác sĩ sẽ dẫn tới người bệnh buộc phải khám chữa bệnh theo yêu cầu với giá cao hơn.

“Trong luật khám bệnh, chữa bệnh hiện hành đã có ý tưởng về vấn đề tự chủ của bệnh viện. Hiện nay đa số các bệnh viện ít nhất cũng đã tự chủ một phần, rất ít bệnh viện được bao cấp hoàn toàn. Tuy nhiên việc tự chủ bệnh viện hiện nay chỉ là Nhà nước không chi lương. Bệnh viện tự lo trả lương cho cán bộ nhân viên. Điều đó dẫn tới phải thu trên đầu người bệnh. Nếu giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế rẻ quá thì các bệnh viện phải trông chờ vào nguồn thu dịch vụ. Điều này không khác gì việc học sinh phải đi học thêm”, đại biểu Phong Lan nói.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình) cho rằng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi lần này cần phải xem xét lại vấn đề bệnh viện tự trả lương cho y, bác sĩ.

“Cũng như lĩnh vực giáo dục, các dịch vụ y tế là vấn đề an sinh xã hội, Nhà nước phải đảm bảo cho người dân. Bây giờ phải cách chế độ tiền lương đối với ngành Y, nhất là y tế cơ sở, cán bộ y tế công tác tại vùng sâu vùng xa. Lương của họ phải đủ sống và một phần lo cho gia đình thì họ mới yên tâm công tác…”, đại biểu Dung nói.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm