Tag

Phân bón giả gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước

Kinh tế 22/12/2016 14:35
aa
(TTTĐ) Hiện nay, tình trạng phân bón giả, kém chất lượng ngày càng gia tăng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến người sản xuất, uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước 2,6 tỷ USD mỗi năm.

Phân bón giả gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước

(TTTĐ) Hiện nay, tình trạng phân bón giả, kém chất lượng ngày càng gia tăng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến người sản xuất, uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước 2,6 tỷ USD mỗi năm.

Theo thống kê của Hiệp hội phân bón Việt Nam, hiện có khoảng 7.000 loại phân bón đang được lưu hành trên thị trường. Với một số lượng phân bón lớn như vậy đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh phân bón.

Đây cũng là một trong những yếu tố tạo cơ hội cho nạn phân bón giả, kém chất lượng cũng như các hành vi vi phạm pháp luật trong việc sản xuất và kinh doanh phân bón gia tăng. Trung bình mỗi năm lực lượng quản lý thị trường xử lý trên 3.000 vụ vi phạm, thu giữ gần 1.000 tấn phân bón các loại.

Phân bón giả gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước

Người dânrất khó có thể phân biệt hàng thật, giả bằng mắt thường mà cần qua các trung tâm phân tích, kiểm tra về hàm lượng

Điều đáng nói, có những đợt kiểm tra chất lượng phân bón đang sản xuất và lưu hành trên thị trường, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 50% số mẫu phân bón không đạt chỉ tiêu chất lượng như đăng ký và công bố trên bao bì.

Có khá nhiều nhãn hiệu phân bón uy tín và thương hiệu được người tiêu dùng biết đến trên thị trường. Tuy nhiên, việc lựa chọn phân bón đúng chất lượng thật sự là một khó khăn đối với người nông dân, bởi những thương hiệu phân bón này lại là đối tượng mà các đơn vị sản xuất phân bón giả nhắm đến để làm giả nhiều nhất.

Người nông dân thường chọn mua sản phẩm theo thương hiệu lớn, quen thuộc nên càng dễ dính “bẫy” các đơn vị làm giả. Việc bón các loại phân kém chất lượng, có khi chỉ đất, mùn trộn phụ gia, cây sẽ kém phát triển, năng suất thấp, dễ sâu bệnh, làm mùa màng thất bát, thu nhập và đời sống của người nông dân đã khó càng thêm khó.

Nạn phân bón giả không chỉ gây ảnh hưởng tới kinh tế cho bà con nông dân mà còn gây tác hại cho cây trồng, tốn công sức của nông dân, làm rối loạn thị trường phân bón, ảnh hưởng đến thương hiệu các nhà sản xuất, kinh doanh phân bón khác.

Trong thực tế, các loại phân kali bị làm giả nhiều nhất. Đặc biệt, với các loại phân hỗn hợp NPK, rất khó có thể phân biệt hàng thật, giả bằng mắt thường mà cần qua các trung tâm phân tích, kiểm tra về hàm lượng...

Để đảm bảo an toàn, nông dân chỉ nên mua sản phẩm tại các đại lý phân phối chính thức, có uy tín, ghi chú về hàm lượng K2O có trong sản phẩm... Ngoài ra, nên yêu cầu phía bán đưa các hóa đơn chứng từ, giấy nhập khẩu (nếu là phân bón nhập khẩu) đầy đủ trước khi mua.

Ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón giả này đã phát triển thành hệ thống và có sự tiếp tay của cán bộ cơ quan quản lý nhà nước.

“Hiệp hội năm nào cũng có kiến nghị Nhà nước thay đổi, bổ sung Nghị định, bổ sung Thông tư và cùng Quản lý thị trường kiểm tra đôn đốc, nhưng tình hình phân bón giả vẫn tiếp tục xảy ra. Nghị định còn kẽ hở, lực lượng bảo kê, lực lượng bao che, lợi ích nhóm còn tồn tại nên rất khó kiểm tra. Cần có quy định, nếu tình hình phân bón giả xảy ra ở xã nào, thôn nào, huyện nào thì chính quyền nơi đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật...”, ông Thúy cho biết.

Ông Thúy cũng cho biết thêm, tới đây Nghị định 202 sửa đổi về quản lý phân bón, hy vọng sẽ có những thay đổi trong chế tài xử phạt các đối tượng làm ăn phi pháp để củng cố lại thị trường phân bón đang bị lũng đoạn hiện nay.

Ngọc Mai

Tin liên quan

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm