Tag

Phấn đấu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT

BHXH & Đời sống 08/08/2019 07:26
aa
TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện BHYT đầu năm học mới, BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 2619/BHXH-BT gửi BHXH các tỉnh, thành phố. Theo đó, BHXH Việt Nam đưa ra mục tiêu trong năm học này sẽ có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Phấn đấu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT

Hà Nội phấn đấu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2019 - 2020

Bài liên quan

Linh hoạt phương thức đóng BHYT nhằm giảm áp lực cho các bậc phụ huynh

Hà Nội phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Bảo hiểm y tế - người bạn đồng hành cùng học sinh sinh viên

BHYT học sinh, sinh viên: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Vẫn còn Chênh lệch

Thông tin từ BHXH Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 7/2019, toàn quốc có 84,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số, vượt 0,9% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg và 9% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW. Dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ đạt tỷ lệ 90% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn 11% dân số, tương đương khoảng 10 triệu người chưa tham gia BHYT thuộc nhiều nhóm đối tượng, trong đó có nhóm học sinh, sinh viên.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết: Đối tượng học sinh, sinh viên đang có tỷ lệ tham gia BHYT cao hơn so với tỷ lệ tham gia BHYT bình quân chung. Tuy nhiên, ngay trong nhóm đối tượng này đang có sự chênh lệch về tỷ lệ tham gia giữa học sinh với sinh viên và giữa học sinh, sinh viên các vùng miền. Hiện tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT thấp hơn so với học sinh.

Theo thống kê từ BHXH các địa phương, các bạn sinh viên thường tham gia BHYT đầy đủ ở năm học đầu tiên và giảm dần ở các năm học tiếp sau. Chỉ riêng Hà Nội và TP HCM đã có khoảng 300.000 sinh viên chưa tham gia BHYT. Nguyên nhân do điều kiện kinh tế của sinh viên thường khó khăn hơn học sinh khi phải tự trang trải cuộc sống, học hành và tâm lý tuổi trẻ, cho rằng còn khỏe mạnh, chưa nghĩ đến bảo vệ sức khỏe bản thân...

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện BHYT đầu năm học mới, BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 2619/BHXH-BT gửi BHXH các tỉnh, thành phố về việc thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019 - 2020. Nội dung công văn nêu rõ: Thời gian qua, BHXH các tỉnh đã tích cực tham mưu cho địa phương và phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai BHYT học sinh, sinh viên và đã đạt được kết quả quan trọng. Số lượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT hàng năm đều tăng. Năm học 2018 - 2019, đã có trường học có tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện tại, còn nhiều học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT.

Để triển khai công tác đạt hiệu quả, đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ. Theo đó, cơ quan BHXH cần tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo công tác BHYT học sinh, sinh viên, phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Tiêu chí về tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhà trường và việc chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên.

Đối với lực lượng sinh viên - những người chuẩn bị gia nhập thị trường lao động và chiếm gần 25% dân số cả nước, việc thực hiện BHXH sẽ góp phần bảo vệ người lao động khi không may gặp rủi ro và có ý nghĩa quan trọng hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Đồng bộ các giải pháp

Chuẩn bị bước vào đầu năm học mới, BHXH thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn số 3049/BHXH- QLT, hướng dẫn BHXH các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019- 2020.

Theo đó, BHXH thành phố giao trách nhiệm cho BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp tục tham mưu cho Quận, huyện ủy, UBND quận, huyện, thị xã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác BHYT học sinh sinh viên phấn đấu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT và coi đây là một trong những nhiệm vụ của nhà trường và việc chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, các cơ quan BHXH phải phối hợp chặt chẽ với phòng giáo dục, các cơ sở giáo dục trên địa bàn phổ biến, triển khai thực hiện hướng dẫn BHYT học sinh sinh viên theo đúng quy định của Luật BHYT. Đồng thời hướng dẫn học sinh sinh viên cách thức tra cứu mã số BHXH, tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác thu, cấp thẻ BHYT tại các cơ sở giáo dục, tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT và tiến hành cấp thẻ BHYT đảm bảo kịp thời, đúng quy định...

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm