Tag
Chủ tịch UBND huyện U Minh – Dư Bé Ba:

Phấn đấu đến cuối năm 2020 U Minh sẽ trở thành huyện nông thôn mới

Nông thôn mới 22/10/2019 11:26
aa
TTTĐ - Với xuất phát điểm được xem là khá thấp, nhưng với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền cùng sự chung tay của người dân, sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn cũng như đời sống của người dân huyện U Minh (Cà Mau) đã có sự khởi sắc đáng kể.

Phấn đấu đến cuối năm 2020 U Minh sẽ trở thành huyện nông thôn mới

Ông Dư Bé Ba , Chủ tịch UBND huyện U Minh đi thăm Quan THT Đan đác tại Ấp 1 , Xã Nguyễn Phích

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trao đổi cùng ông Dư Bé Ba – Chủ tịch UBND huyện U Minh xoay quanh công tác này.

- Ông có thể đánh giá khái quát kết quả 10 năm thực hiện Phong trào thi đua “U Minh chung sức xây dựng nông thôn mới” (giai đoạn 2010 – 2020) Phong trào thi đua đối với sự nghiệp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Qua gần 10 năm triển khai, công tác tổ chức, thực hiện phong trào thi đua tại huyện U Minh đã được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp, nội dung phù hợp, sát với thực tế và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Xây dựng nông thôn mới của U Minhđã trở thành phong trào sôi động khắp cả huyện và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, theo đúng lộ trình đề ra, thực sự đi vào đời sống, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống nông dân được nâng cao, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

- Nếu để chọn điểm nhấn quan trọng cho kết quả 10 năm xây dựng nông thôn mới của huyện U Minh , theo ông đó sẽ là gì?

Mỗi một công trình, phần việc đều có ý nghĩa riêng của nó, nhưng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện U Minh thì lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn chính là một trong những điểm nhấn quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội địa phương sau 10 năm chung sức xây dựng nông thôn mới.

Trước thời điểm năm 2010 (tức trước khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới) giao thông đi lại của huyện chủ yếu vẫn là đường thủy. Từ U Minh muốn ra tới TP Cà Mau phải ngồi tàu cả ngày mới tới. Do đó, ngay khi bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền huyện U Minh đã xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ và huy động được sức mạnh từ người dân, nên hệ thống lộ giao thông trên địa bàn huyện phát triển nhanh chóng, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc. Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn đã thông suốt từ huyện lên đến tỉnh cũng như từ U Minh đi các huyện khác trong tỉnh. Không chỉ hệ thống giao thông liên tỉnh, liên huyện phát triển mà hệ thống giao thông nông thôn liên ấp cũng phát triển mạnh trong suốt những năm qua.

Qua 10 năm triển khai thực hiện, huyện phối hợp với các sở, ban ngành cấp tỉnh đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 565km đường các cấp, tổng vốn đầu tư thực hiện hơn 259 tỷ đồng. Đến nay có 5/7 xã đạt tiêu chí giao thông, chiếm tỷ lệ 71,42% và lộ giao thông đến đâu, đời sống người dân phát triển theo đến đó, vì thuận tiện trong đi lại, giao thương hàng hóa.

- Thu nhập và hộ nghèo là 2 tiêu chí bắt buộc được xem là rất khó đối với một huyện thuần nông, xa xôi cách trở như U Minh, vậy sau 10 năm mức thu nhập cũng như tỷ lệ hộ nghèo của huyện được cải thiện như thế nào, thưa ông?

So với năm 2010 tăng 4 xã, so với năm 2015 tăng 2 xã. Huyện U Minh là một huyện thuần nông, năm 2010 khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện chỉ đạt 15 triệu đồng/người/năm, nhưng đến cuối năm 2018 đã đạt 37 triệu đồng, tức tăng 2,46 lần so với năm 2010. Hiện toàn huyện có 4/7 xã đã đạt tiêu chí về thu nhập, chiếm tỷ lệ 57,14%. Thu nhập tăng lên, nên tỷ lệ hộ nghèo cũng từng bước được kéo giảm và đến năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 7,65% và đã có 2 xã đạt tiêu chí hộ nghèo (dưới 4%). Kết quả trên tuy chưa phải là cao nhưng cũng đáng khích lệ bởi xuất phát điểm của huyện là rất thấp và chúng tôi xem đây là tiền đề, là kinh nghiệm quan trọng để từng bước đưa tất cả các xã trong huyện đạt được cả 2 tiêu chí này.

- Như ông vừa nói, xuất phát điểm của huyện là rất thấp, vậy trong 19 năm qua, huyện U Minh đã triển khai những giải pháp gì để đạt được kết quả trên?

Từ khi xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực của U Minh trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho bà con nông dân huyện đã thực hiện nhiều giải pháp như: Quy hoạch lại sản xuất, xây dựng các mô hình điểm hiệu quả, tăng cường đầu tư thực hiện các dự án; hướng dẫn, giúp đỡ các hộ nghèo có giải pháp sản xuất hiệu quả để thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, UBND huyện U Minh đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện triển khai thực hiện việc đào tạo nghề, dạy nghề, truyền nghề theo các nghề thuộc danh mục của Quyết định 1956 được triển khai phổ biến cho các xã trên địa bàn huyện; đồng thời tổ chức triển khai thực hiện công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã. Nhìn chung trong quá trình thực hiện đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng hiệu quả mà nó mang lại khá khả quan, tạo được công ăn việc làm cho một phần lao động nhàn rỗi ở nông thôn, phát triển sản xuất, tăng thu nhập và ổn định đời sống, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm.

- Qua 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại U Minh, theo ông đâu là những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn?

Theo chúng tôi, trước hết toàn huyện U Minh là phải có quyết tâm chính trị cao, có kế hoạch chỉ đạo cụ thể, chủ động, sáng tạo, sâu sát, liên tục; phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp cũng như của Ban chỉ đạo để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với sự quan tâm của toàn xã hội.

Thứ hai là U Minh đã phát huy vai trò chủ thể tích cực của người dân, của các xóm, ấp; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; thực hiện các nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch vì lợi ích thiết thực của dân.

Thứ ba là huyện phải có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và yêu cầu bức thiết của người dân ở từng địa bàn; phát huy cao các nguồn lực tại chỗ; lồng ghép các chương trình, dự án; lựa chọn, tập trung hỗ trợ thực hiện các công trình theo thứ tự ưu tiên nhằm tạo sự lan tỏa trên diện rộng, tạo niềm tin vào chương trình.

Cuối cùng là trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, huyện U Minh cần có kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đề ra để có sự điều chỉnh và có giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời các địa phương làm tốt, các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình.

- Ông có thể cho biết thêm về mục tiêu phấn đấu của huyện U Minh trong năm 2020 cũng như các giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu này?

Với sự quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và quân dân huyện U Minh phấn đấu đến cuối năm 2020 các xã trên địa bàn huyện đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; có 1 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, huyện U Minh tập trung vào 7 nhóm giải pháp chính, gồm: giải pháp về công tác quản lý, chỉ đạo; giải pháp về công tác tuyên truyền, vận động; giải pháp về quy hoạch; giải pháp về xây dựng hạ tầng kinh tế- xã hội; giải pháp về phát triển sản xuất; giải pháp về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, tăng cường bảo vệ môi trường và kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm và cuối cùng là nhóm giải pháp về xây dựng hệ thống chính trị và phổ biến pháp luật; tăng cường quốc phòng và an ninh.

Đọc thêm

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số Nông thôn mới

“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Là những nhân tố tích cực, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động... người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô luôn được chính quyền và Nhân dân tin cậy. Với uy tín của bản thân, họ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.
Hết lòng, tuân thủ, linh hoạt, hợp tác, kiểm soát. Nông thôn mới

Hết lòng, tuân thủ, linh hoạt, hợp tác, kiểm soát.

TTTĐ - Ngày 5/2, tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".
Xem thêm