Tag

Phẫn nộ với người mẹ giúp sức cho kẻ đồi bại xâm hại chính con gái mình

Tư vấn pháp luật 23/02/2023 10:28
aa
TTTĐ - Trao đổi về vụ việc bé gái 10 tuổi ở Tuyên Quang bị chính mẹ đẻ giúp sức cho người tình xâm hại, chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của các đối tượng trong vụ án này là táng tận lương tâm, coi thường dư luận, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Nhân rộng các mô hình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em Cảnh báo mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò bị tội phạm lợi dụng tiếp cận xâm hại trẻ em Tăng cường kỹ năng phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực cho phụ nữ và trẻ em Tuyên Quang: Khởi tố người mẹ tiếp tay cho gã nhân tình xâm hại bé gái 10 tuổi

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 22/2, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972, ở phường An Tường, TP Tuyên Quang) về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại khoản 3, Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Cùng bị khởi tố tội danh trên còn có Ngô Thị Sinh (SN 1993, ở xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang). Tuy nhiên Cơ quan điều tra đã thể hiện tính nhân văn của pháp luật, cho bị can Sinh được tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cơ trú do đang nuôi con nhỏ. Điều khiến dư luận thêm bức xúc, phẫn nộ trong vụ án này đó là Ngô Thị Sinh - mẹ đẻ của nạn nhân đã không bảo vệ con gái của mình mà còn tiếp tay, giúp sức cho tên cầm thú thực hiện hành vi đồi bại.

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp
Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Ủy viên BCH Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam

Nêu quan điểm về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên BCH Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam bày tỏ: Ít ai có thể tưởng tượng được rằng chính người mẹ đẻ lại lên kế hoạch để người tình hiếp dâm con gái do mình đứt ruột đẻ ra như vậy. Hành vi của người mẹ này là tán tận lương tâm, coi thường dư luận, coi thường sức khỏe, danh dự nhân phẩm và tương lai hạnh phúc của con mình. Vì vậy việc cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can để điều tra về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi là cần thiết, có căn cứ và đúng pháp luật.

Theo luật sư Cường, pháp luật Việt Nam quy định, trẻ em là người dưới 16 tuổi, là người chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần, cần phải có sự quan tâm, giáo dục, bảo vệ đặc biệt của gia đình, nhà trường và xã hội. Pháp luật nghiêm cấm hành vi quan hệ tình dục với trẻ em, đặc biệt là người dưới 13 tuổi. Hành vi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi trong mọi trường hợp đều được xác định là hành vi hiếp dâm và người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự với mức chế tài nghiêm khắc.

Thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng cho thấy, năm 2019, Cường có quan hệ tình cảm với Sinh và có 1 con chung. Đến giữa năm 2022, do Cường muốn quan hệ tình dục với cháu H.K.L, sinh năm 2013 là con riêng của Sinh. Cường đã bàn với Sinh về việc để Cường quan hệ tình dục với cháu L và được Sinh đồng ý.

Trưa 17/2/2023, Sinh đưa cháu L đến nhà nghỉ thuộc thôn 4, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang thuê nhà nghỉ và điện thoại cho Cường đến, rồi Sinh cho cháu L uống thuốc ngủ. Khoảng 12h40’ cùng ngày Cường đến phòng nghỉ, sau đó được sự giúp sức của Sinh, Cường đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu L.

“Ít ai có thể tưởng tượng được sự việc lại diễn ra như vậy, có lẽ không có người mẹ nào lại mất nhân tính như người phụ nữ này khi lừa đứa con gái bé nhỏ (10 tuổi – PV) của mình để cho người tình quan hệ tình dục trái ý muốn. Khi vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, có lẽ người đau đớn nhất là người mẹ, bởi cùng là nữ giới, dễ đồng cảm, chia sẻ và hiểu được những mất mát do hành vi xâm hại tình dục gây ra.

Tuy nhiên người mẹ này không những không bảo vệ con mình còn tiếp tay, giúp sức cho đối tượng khác thực hiện hành vi hiếp dâm con mình. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và vi phạm đạo đức xã hội nên đối tượng gây án sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc và bị xã hội lên án mạnh mẽ”, Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Phẫn nộ với người mẹ giúp sức cho kẻ đồi bại xâm hại chính con gái mình
Cơ quan điều tra lấy lời khai của các bị can Nguyễn Mạnh Cường và Ngô Thị Sinh
Cơ quan điều tra lấy lời khai của các bị can Nguyễn Mạnh Cường và Ngô Thị Sinh

Cũng theo phân tích của vị Tiến sỹ luật học, trong vụ án này đối tượng đã sử dụng thuốc mê khiến nạn nhân không nhận thức được hành vi của mình dẫn đến thực hiện hành vi quan hệ tình dục nên theo quy định của pháp luật, đây là hành vi điển hình của tội hiếp dâm.

Hơn nữa thì hành vi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi dù có tự nguyện thì cũng cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi quy định tại điều 142 BLHS. Bởi vậy, trong vụ việc này chỉ cần cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy đã có hành vi giao cấu xảy ra thì dù tự nguyện hay bị cưỡng bức, có bị đánh thuốc mê hay không thì hành vi vẫn cấu thành tội phạm bởi cháu bé chưa đủ 13 tuổi.

Thông tin từ phía điều tra cho thấy hành vi của các đối tượng này được xác định là phạm tội có tổ chức, có sự bàn bạc, phân công, phân nhiệm với nhau. Thủ đoạn đưa nạn nhân vào nhà nghỉ rồi cho uống thuốc ngủ là thủ đoạn tinh vi nên có căn cứ để xác định phạm tội có tổ chức. Vì vậy các đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại khoản 3, Điều 142 BLHS.

Ngoài ra mẹ của cháu bé còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội với người mà người phạm tội có nghĩa vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục nên mức hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn. Việc người mẹ đẻ cho con uống thuốc ngủ để người khác quan hệ tình dục là chuyện chưa từng xảy ra, đặc biệt là với đứa trẻ mới chỉ 10 tuổi.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân điều kiện phạm tội, làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của người phụ nữ này để làm cơ sở thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm cũng như đánh giá tính chất mức độ, hành vi phạm tội của các bị can.

“Vụ việc gây rúng động dư luận bởi hành vi tàn nhẫn, mất nhân tính của hai đối tượng nêu trên. Vụ án cũng cho thấy việc bảo vệ trẻ em không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ, của gia đình, nhà trường mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Cần phải tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, đặc biệt là pháp luật về bảo vệ trẻ em.

Đối với những trẻ em sống trong gia đình có cha dượng, mẹ kế hoặc trẻ em sống trong gia đình khó khăn cha mẹ nghiện ngập thì rất cần có sự quan tâm của các cấp chính quyền và của các cơ quan chức năng có nhiệm vụ bảo vệ trẻ em”, Tiến sỹ Đặng Văn Cường kiến nghị.

Điều 142 Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Có tính chất loạn luân; b) Làm nạn nhân có thai; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; đ) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; e) Phạm tội 2 lần trở lên; g) Đối với 2 người trở lên; h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Có tổ chức; b) Nhiều người hiếp một người; c) Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi; d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; e) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm