Tag

Phát động dự án “Mỗi nhà một tủ sách

Văn hóa 13/10/2022 20:16
aa
TTTĐ - Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Tân Việt Books tiến hành lễ phát động dự án “Mỗi nhà một tủ sách”, hướng tới đối tượng chính là các doanh nhân trên cả nước.
Bộ sách "Những trí tuệ vĩ đại" đã có mặt tại Việt Nam

Để người dân chạm tay đến sách nhiều nhất có thể

Xuất phát từ những giá trị và lợi ích của việc đọc, Tân Việt Books khởi xướng chuỗi chương trình “Tủ sách gia đình”, “Tủ sách từ thiện”, “Tủ sách doanh nghiệp”, “Tủ sách trường học”, “Nhà văn hóa và Không gian văn hóa đọc cộng đồng”,… Trong đó, nhằm chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), đơn vị này tiến hành lễ phát động dự án “Mỗi nhà một tủ sách”, hướng tới đối tượng chính là các doanh nhân trong nước.

Sự kiện thu hút 160 doanh nhân đến từ các ngành nghề khác nhau
Sự kiện thu hút 160 doanh nhân đến từ các ngành nghề khác nhau

Lễ phát động dự án diễn ra sáng 13/10 tại Khách sạn quốc tế Bảo Sơn (50 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), với sự tham gia của 160 khách mời là các doanh nhân đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam, đến từ các ngành nghề khác nhau trên cả nước.

Tại buổi lễ, bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books, Giám đốc dự án “Mỗi nhà một tủ sách” - cho biết: Đọc là một các học chủ động, giúp phát triển con người và nguồn lực của quốc gia.

“Với trách nhiệm của một doanh nhân làm xuất bản, bên cạnh nhiệm vụ lèo lái đơn vị mình, tôi ý thức được rằng mình phải có trách nhiệm với sự phát triển của quốc gia. Tôi luôn nghĩ mình phải làm gì để người dân chạm tay đến sách nhiều nhất có thể”, bà Kim Thoa nói.

Phát động dự án “Mỗi nhà một tủ sách
Bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books - giới thiệu thông tin dự án "Mỗi nhà một tủ sách" với ông Trần Thanh Lâm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản

Theo CEO Tân Việt Books, dự án “Mỗi nhà một tủ sách” hướng tới doanh nhân vì đây là nhóm đối tượng đảm nhiệm sứ mệnh phát triển đất nước và nhiệm vụ này cần kết hợp song song với nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc.

Bà Kim Thoa bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, bên cạnh mỗi tủ giày dép, quần áo, tủ rượu, tủ lạnh…, mỗi doanh nhân sẽ trang bị cho mình một tủ sách, là tấm gương điển hình tiên phong góp phần phát triển văn hóa đọc của đất nước.

Đánh thức sự quan tâm đến sách của mỗi gia đình Việt

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho rằng doanh nhân có đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển văn hóa đọc. Thời gian gần đây, Tân Việt Books đã nỗ lực đưa sách đến mọi vùng miền, xây dựng nhà văn hóa - không gian văn hóa đọc, thu hút người dân vùng quê tham gia vào các hoạt động đọc một cách tích cực.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành phát biểu tại buổi lễ
Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Ngọc Bảo cho hay, khi xây một căn nhà, ít người nghĩ đến việc dành một không gian để đặt một tủ sách. Nhưng với dự án “Mỗi nhà một tủ sách”, ông hi vọng sẽ đánh thức sự quan tâm đến sách của mỗi gia đình Việt để thói quen đọc được lan tỏa đến cộng đồng.

Đến dự sự kiện có bà Đoàn Bích Ngọc - đại diện Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP Hà Nội, người vô cùng yêu thích sách và có dịp tham gia các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc.

“Tôi mong rằng dự án này sẽ thực sự đi vào đời sống gia đình của từng doanh nhân bởi mỗi đơn vị, gia đình đều nên có một tủ sách. Tôi cũng mong rằng Tân Việt Books sẽ có chuỗi sự kiện tiếp theo để mọi người có thêm kĩ năng đọc và ứng dụng sách vào cuộc sống”, bà Ngọc nói.

Theo số liệu năm 2019 từ Cục Xuất bản, In và Phát hành, Hàn Quốc - một quốc gia chỉ có dân số 52 triệu người (trong khi dân số Việt Nam là gần 100 triệu) - nhưng doanh thu ngành xuất bản của Hàn Quốc đạt 52 tỷ USD, trong khi doanh thu của ngành sách trong nước chỉ đạt 2.775 tỷ đồng (tương đương khoảng 120 triệu USD). Bình quân người Việt Nam chỉ đọc hơn 4 cuốn/người/năm (bao gồm cả sách giáo khao và sách tham khảo).

Con số này đã nói lên sự chênh lệch về tỷ lệ đọc sách của người dân ở hai quốc gia. Bức tranh toàn cảnh văn hóa đọc ở Việt Nam là chỉ dấu đáng buồn về thói quen đọc sách của người Việt.

Trong mỗi ngôi nhà của người Việt hiện nay, ai ai cũng đều có tủ quần áo, tủ giày dép, tủ rượu… Tuy nhiên, tủ sách vẫn còn vắng bóng.

Bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books - phát biểu tại buổi lễ
Bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books - phát biểu tại buổi lễ

Đó cũng là lý do thôi thúc bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books, một nữ doanh nhân trong giới xuất bản - phát động dự án “Mỗi nhà một tủ sách”. Theo đó, doanh nhân sẽ là cộng đồng tiên phong trong việc xây dựng thói quen đọc sách bởi doanh nhân là lực lượng nòng cốt của một quốc gia, góp phần xây dựng một quốc gia phát triển hùng mạnh. Trong khi đó, phát triển văn hóa đọc là nhiệm vụ, trách nhiệm và cần có sự chung tay của mọi đối tượng trong cộng đồng.

Dự án “Mỗi nhà một tủ sách” hướng tới mục tiêu xây dựng được khoảng 3.000 tủ sách mỗi năm. Bà Kim Thoa - Giám đốc dự án - cũng cho biết sẽ có các mức tủ sách khác nhau, tùy theo nhu cầu mỗi cá nhân, tập thể, dao động từ 5 - 10 - 15 - 20 triệu đồng.

Các doanh nhân và đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại sự kiện
Các doanh nhân và đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại sự kiện

“Bạn có thể ít đi một cái áo, một cái quần, hay bớt đi một chai rượu là đã có thể sở hữu một tủ sách tri thức trong ngôi nhà của mình. Đặt một tủ sách trong ngôi nhà là bạn đã góp phần vào việc tăng thêm tài sản trí tuệ trong chính ngôi nhà của mình và đặc biệt là bạn đã góp phần vào sự phát triển dân trí chung của đất nước”, bà Kim Thoa chia sẻ.

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm