Tag

Phát động sáng kiến toàn cầu - Chương trình Đại biểu khí hậu quốc tế cho thanh niên

Môi trường 17/03/2023 10:33
aa
TTTĐ - Chủ tịch phiên họp thứ 28 của Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28 UAE) đã chính thức phát động sáng kiến toàn cầu - Chương trình Đại biểu khí hậu quốc tế cho thanh niên (International YCDP).
Phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu Nestlé được ghi nhận về nỗ lực bảo vệ rừng, góp phần giảm tác động từ biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhằm trao cơ hội thể hiện tiếng nói, quan điểm và quyền được ưu tiên của thanh niên toàn cầu trong quá trình thiết lập một COP đa phương, International YCDP sẽ chọn ra 100 thanh niên tiêu biểu, và sẽ ưu tiên cho các ứng viên đến từ các quốc gia kém phát triển (LDC) và các quốc đảo nhỏ (SIDS), để tham gia vào quá trình đàm phán về khí hậu và đưa ra các sáng kiến trong quan hệ hợp tác công-tư. Chương trình cũng sẽ ưu tiên các ứng viên là người bản địa, hoặc thuộc các dân tộc thiểu số, đồng thời thực hiện hỗ trợ tài chính và xây dựng khung chương trình đào tạo năng lực cho ứng viên được chọn.

Nhằm đảm bảo các kiến nghị và tiếng nói của người trẻ được đưa vào chính sách toàn cầu về khí hậu, International YCDP sẽ hỗ trợ các ứng viên được chọn xây dựng kỹ năng, kiến thức và mở rộng quan hệ, đặc biết là với các bạn trẻ đến từ các quốc gia yếu thế, để cùng tham gia vào quá trình hành động vì khí hậu. Đồng thời, chương trình cũng góp phần xây dựng lộ trình tham gia vào COP cho thế hệ trẻ, với trọng tâm thiết lập cơ cấu chương trình tham gia bền vững cho giới trẻ của thế hệ tương lai,

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được tài trợ bởi Mạng lưới thanh niên hành động vì khí hậu toàn cầu của COP28 (COP28 Youth Climate Champion) và Chủ tịch COP28, chương trình sẽ phối hợp với tất cả các tổ chức thanh niên, bao gồm YOUNGO, Ủy ban Đại diện trẻ em và thanh niên của UNFCCC. Chương trình luôn hướng đến việc đề cao và ưu tiên các nhu cầu, cũng như chính sách đề xuất bởi người trẻ trong quá trình đưa ra quyết định về biến đổi khí hậu. Chương trình cũng tập trung xây dựng khả năng, kiến thức về môi trường, mở rộng quan hệ cho các ứng viên tham gia, cũng như thiết lập cơ cấu chương trình tham gia công bằng và bền vững dành cho người trẻ, để có thể áp dụng cho tất cả các COP trong tương lai.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Sultan Ahmed Al Jaber, Chủ tịch COP28 UAE, cho biết: "Giới trẻ đang đi đầu trong việc giải quyết thách thức khí hậu. Họ đang dẫn đầu trong các nỗ lực liên quan đến biến đổi khí hậu khi thể hiện quan điểm mạnh mẽ, đem đến những ý tưởng sáng tạo và mang lại những tác động tích cực cần thiết cho thế giới.

Là những nhà lãnh đạo tương lai, những nhà khoa học tương lai, những doanh nhân tương lai và những nhà hoạt động về khí hậu tương lai, sự nhiệt huyết và năng lượng của tuổi trẻ sẽ tạo nên sự khác biệt. Chương trình Đại biểu khí hậu quốc tế cho thanh niên - sáng kiến có quy mô lớn nhất dành cho thanh niên - sẽ tạo điều kiện để các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào quá trình của COP, và ưu tiên những ứng viên từ các quốc gia kém phát triển và các quốc đảo nhỏ".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình và sau đó, các đại biểu trẻ sẽ tham khảo và thảo luận với những người cùng trang lứa tại quê hương của mình, trước khi UNFCCC diễn ra vào tháng 6 và COP28 diễn ra vào cuối tháng 11. Họ cũng sẽ tham gia các sự kiện quan trọng để có cơ hội trao đổi trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách. 100 Đại biểu khí hậu quốc tế sẽ giám sát quá trình đàm phán của UNFCCC, thu thập các ý kiến đóng góp và mục tiêu chung tại quê hương để xây dựng một kế hoạch chiến lược và tầm nhìn chính sách định hướng cho COP từ góc nhìn của người trẻ.

Trước COP28, họ cũng sẽ tham gia Hội nghị Thanh niên. Ngoài ra, một số đại biểu sẽ được mời tham gia các sự kiện quan trọng trong lịch trình, bao gồm Hội nghị liên hợp trung ương UNFCCC lần thứ 58 vào tháng 6 năm 2023 - được tổ chức tại Bonn, Đức, Hội nghị Tiền COP vào tháng 10 và Tuần lễ Khí hậu khu vực của Liên hợp quốc.

Trong một phát biểu, YOUNGO chia sẻ: "Thanh niên, đặc biệt là những bạn trẻ có xuất thân từ các cộng đồng yếu thế, đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của khủng hoảng khí hậu. Tiếng nói và quan điểm của họ phải được chú trọng tại các buổi đàm phán quốc tế. Việc quan điểm của họ được xem xét, cân nhắc trong quá trình đưa ra quyết định sẽ góp phần xây dựng lên một tương lai bền vững và công bằng hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang hợp tác với Chủ tịch COP28 UAE trong Chương trình Đại biểu khí hậu quốc tế cho thanh niên để thúc đẩy những đóng góp công bằng, công tâm và sáng tạo đến từ người trẻ trong quá trình xây dựng chính sách về khí hậu".

Ứng viên có nhu cầu đăng ký tham gia Chương trình Đại biểu Khí hậu quốc tế, hãy truy cập cổng thông tin trực tuyến, và nộp đơn ứng tuyển trước ngày 7 tháng 4. YOUNGO sẽ xét duyệt đơn đăng ký cũng như phỏng vấn ứng viên. Chương trình sẽ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 12. Các ứng viên được lựa chọn, sẽ tham gia vào quá trình đàm phán và đề ra những vấn đề cần ưu tiên cho chương trình khí hậu tại Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu Liên hiệp quốc lần thứ 18 (COY18) và COP28 từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12 tại Dubai.

Trong quá trình tham gia, các ứng viên được chọn sẽ trải qua các chương trình đào tạo chuyên biệt để xây dựng mục tiêu chính sách rõ ràng cho COP, cũng như tích lũy thêm được nhiều góc nhìn mới để chia sẻ lại cho cộng đồng và người dân tại quê hương của mình. Các đơn đăng ký phù hợp sẽ được mời phỏng vấn vào tháng 4, và danh sách đại biểu tham gia sẽ được công bố vào đầu tháng 5.

• COP28 UAE sẽ diễn ra tại thành phố Expo Dubai từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12 năm 2023. Hội nghị dự kiến thu hút hơn 70.000 người tham dự, bao gồm các nhà lãnh đạo, quan chức chính phủ, các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp quốc tế, đại diện cho tư nhân, học giả, chuyên gia, thanh niên và các tổ chức phi chính phủ.

• Được uỷ quyền bởi Hiệp định Khí hậu Paris, COP28 UAE sẽ cung cấp bản Đánh giá Toàn cầu (global stocktake) - đánh giá các thành quả khí hậu đã đạt được.

• UAE sẽ dẫn dắt quá trình, giúp các bên thống nhất trên một lộ trình rõ ràng để đẩy nhanh tiến độ thông qua công cuộc chuyển đổi năng lượng toàn cầu và cách tiếp cận "không để ai bị bỏ lại phía sau", từ đó cùng hành động vì khí hậu.

• Để tham gia vào Chương trình Đại biểu khí hậu quốc tế cho thanh niên, hãy truy cập: https://cop28.com/en/youth-program

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm