Tag

Phát hành hai ấn bản đặc biệt nhân kỉ niệm 50 năm ngày Doraemon ra đời

Văn hóa 24/12/2020 16:32
aa
TTTĐ - Doraemon đến Việt Nam năm 1992, từ đó đến nay đã gần 30 năm tuổi thơ nhiều thế hệ độc giả trong đó có em và các anh chị đều in dấu hình ảnh người bạn mèo máy dễ thương. Tại quê hương của mình, năm nay Doraemon kỉ niệm 50 năm ra đời. Nhân dịp này, NXB Kim Đồng gửi đến độc giả yêu quý chú mèo máy màu xanh da trời bộ đôi ấn bản vô cùng đặc biệt: "Doraemon Vol.0" và box set "Doraemon: Tuyển tập những người thân yêu".
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh kí tặng độc giả tại Hà Nội, kỉ niệm 25 năm "Kính Vạn Hoa"

Doraemon là series truyện tranh của tác giả người Nhật Bản Fujiko F Fujio, bắt đầu được sáng tác từ năm 1969. Bộ truyện kể về chú mèo máy Doraemon đến từ thế kỉ 22 để giúp một cậu bé học sinh tiểu học hậu đậu tên là Nobita. Các mẩu truyện Doraemon thường ngắn gọn, dễ hiểu, dí dỏm và mang cái nhìn đầy lạc quan về cuộc sống tương lai cũng như sự phát triển của khoa học - kĩ thuật.

Bộ đôi ấn phẩm kỉ niệm 50 năm Doraemon ra đời
Bộ đôi ấn phẩm kỉ niệm 50 năm Doraemon ra đời

Doraemon được đăng tải lần đầu trên các tạp chí Học tập dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau của NXB Shogakukan vào năm 1970. Tháng 7 năm 1974, tập đầu tiên của bộ sách Doraemon truyện ngắn đã được xuất bản tại Nhật Bản, sau đó số tập tăng dần lên con số 45 với số lượng phát hành vượt mức một trăm triệu bản. Đến nay, đã có hàng chục series Doraemon (với hàng trăm tập tương ứng) được phát hành.

Không chỉ dừng ở Nhật Bản, Doraemon đã được xuất bản tại nhiều quốc gia khác trên thế giới và đều trở thành nhân vật truyện tranh được hâm mộ, đặc biệt là ở châu Á.

Doraemon đã dành được nhiều giải thưởng truyện tranh ở Nhật Bản và là nhân vật hoạt hình duy nhất trong số 22 nhân vật nổi bật của châu Á do tạp chí TIME bầu chọn năm 2006.

Truyện tranh Doraemon sau đó được chuyển thể thành nhiều series phim hoạt hình, phim diện ảnh chiếu rạp rất được yêu thích trên toàn thế giới.

Năm 2008, Doraemon vinh dự được “bổ nhiệm” làm Đại sứ Văn hóa Hoạt hình đầu tiên của Nhật Bản.

Năm 2011, bảo tàng mang tên tác giả Fujiko F Fujio tại Nhật Bản chính thức mở cửa đón khách. Đây là nơi vinh danh họa sĩ Fujiko, đồng thời là một thiên đường cho những ai yêu mến các tác phẩm của ông trong đó có Doraemon.

Phát hành hai ấn bản đặc biệt nhân kỉ niệm 50 năm ngày Doraemon ra đời

Năm 2012, vào ngày sinh nhật trước 100 năm, Doraemon chính thức trở thành công dân của thành phố Kawasaki, nơi tác giả Fujiko sinh sống.

Tại Việt Nam, từ năm 1992, Doraemon đã ghi dấu với thiếu nhi Việt Nam qua các ấn phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng. Gần 30 năm qua, chú mèo Ú dễ thương với chiếc túi thần kì và nhóm bạn Nobita, Shizuka, Jaian, Suneo đã trở thành tuổi thơ của nhiều thế hệ độc giả.

Kỉ niệm 50 năm Doraemon ra đời, NXB Kim Đồng gửi đến độc giả yêu quý chú mèo máy màu xanh da trời bộ đôi ấn bản vô cùng đặc biệt: Doraemon Vol.0 và box set Doraemon: Tuyển tập những người thân yêu.

Năm 1970, tác giả Fujiko F Fujio đã sáng tác 6 chương mở đầu khác nhau với nội dung xoay quanh chủ đề "Doraemon đã đến với Nobita như thế nào?" để đăng trên các tạp chí dành cho độc giả tiểu học Nhật Bản thời bấy giờ. Đây được coi là mốc khởi đầu của tác phẩm Doraemon.

Doraemon Vol.0 là ấn phẩm tập hợp 6 chương truyện khởi đầu kể trên, được giữ nguyên tranh màu gốc, kèm theo đó là kí sự về quá trình tạo ra Doraemon được chính tác giả tâm sự và chia sẻ, cùng rất nhiều tư liệu và những câu chuyện từ khi bộ truyện được phát hành dài kì.

Được biết, tại chính quê hương Nhật Bản, Doraemon Vol.0 đã cháy hàng ngay khi vừa ra mắt và phải in nối bản liên tục.

Box set Doraemon – Tuyển tập những người thân yêu là một series gồm những cuốn sách nhỏ, lấy chủ đề xoay quanh những người thân yêu của chú mèo máy Doraemon. Đó là Nobita và bức tranh trưởng thành của cậu, là bố và mẹ Nobita, là cô em gái Dorami tháo vát, chàng Suneo lanh lợi, Jaian mạnh mẽ hay cô bạn Shizuka dễ thương. Qua những tuyển tập nhỏ xinh này, các bạn độc giả sẽ có được một cái nhìn toàn diện về từng nhân vật rất được yêu thích trong Doraemon.

Box set gồm 6 cuốn tuyển tập được đóng trong một chiếc hộp kỉ niệm được thiết kế vô cùng xinh xắn, chắc chắn sẽ là một ấn phẩm sưu tập không thể thiếu cho những ai yêu mến Mèo máy Doraemon.

Cho đến nay, sau 50 năm ra đời, hình ảnh chú mèo máy Doraemon vẫn rất đỗi quen thuộc và được yêu thích trên khắp đất nước Nhật Bản và thế giới. Xã hội đã có nhiều thay đổi, khoa học công nghệ ngày càng tiến bộ, nhưng giấc mơ của trẻ em thì không thay đổi, trẻ em ngày nay vẫn hòa mình vào tác phẩm và cảm nhận được rất nhiều điều từ Doraemon.

Ca sĩ Ngọc Khuê và những kỉ niệm đầy xúc động với ngôi trường THPT Nguyễn Gia Thiều Ca sĩ Ngọc Khuê và những kỉ niệm đầy xúc động với ngôi trường THPT Nguyễn Gia Thiều
Hội Nhà văn Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà thơ Tố Hữu Hội Nhà văn Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà thơ Tố Hữu
NXB Kim Đồng tổ chức kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Gianni Rodari NXB Kim Đồng tổ chức kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Gianni Rodari

Đọc thêm

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm