Tag

Phát hiện công dụng ít biết của dây thìa canh lá to trong hỗ trợ điều trị tiểu đường

Sức khỏe 22/04/2020 16:29
aa
TTTĐ - Bệnh nhân đái tháo đường ở Việt Nam đang gia tăng với độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát được. Các nhà khoa học đã nghiên cứu dây thìa canh lá to có công dụng gấp đôi trong việc hỗ trợ hạ đường huyết, lại không có độc tính khi dùng cho người mắc bệnh tiểu đường.

Phát hiện công dụng ít biết của dây thìa canh lá to trong hỗ trợ điều trị tiểu đường

Dkpharma mang đến sản phẩm Dkbetics cùng nhiều hoạt động trong buổi sinh hoạt của câu lạc bộ Đái tháo đường tại Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội

Bài liên quan

“Bất lực” vì bệnh tiểu đường

Startup y học giúp người bị bệnh tiểu đường

Đo nhịp tim bằng Apple Watch sẽ chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường chính xác tới 85%

Cập nhật các thành tựu mới của liệu pháp tế bào gốc

PGS. TS. NGƯT Trần Văn Ơn - nguyên trưởng Bộ môn Thực vật, giảng viên Đại học Dược Hà Nội - đã có những chia sẻ về loại dược liệu này.

- Được biết PGS là một trong những người đầu tiên phát hiện ra dây thìa canh lá to và tác dụng của nó với người bị bệnh tiểu đường. Xin PGS chia sẻ về cơ duyên phát hiện dây thìa canh này?

Năm 2006, khi triển khai đề tài cấp Bộ về nghiên cứu các dược liệu và bài thuốc có tác dụng điều trị tiểu đường, tôi và đồng nghiệp đã tìm ra rất nhiều bài thuốc, loại cây có tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường như cây thìa canh, bằng lăng… Trong đó, nổi bật có cây dây thìa canh (dây thìa canh lá nhỏ) vốn đã được dùng phổ biến tại Ấn Độ từ hàng nghìn năm trước.

PGS Trần Văn Ơn đã nghiên cứu tìm ra tác dụng hạ đường huyết của dây thìa canh lá to trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
PGS Trần Văn Ơn đã nghiên cứu tìm ra tác dụng hạ đường huyết của dây thìa canh lá to trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Sau khi đề tài cấp Bộ trên kết thúc, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn về loại dược liệu dây thìa canh và các loài cùng chi này. Quá trình sàng lọc, tôi phát hiện ra cây thìa canh lá to có tác dụng mạnh gần gấp đôi so với dây thìa canh thông thường (dây thìa canh lá nhỏ) và không hề có độc tính như dây thìa canh lá nhỏ. Thử tưởng tượng chỉ cần nhấm một lá dây thìa canh lá to, người dùng hoàn toàn vô cảm với đường trong một thời gian dài, gây cảm giác chán đường. Chính vì thế, sau đó tôi đã tìm cách bảo lưu, phát triển nguồn giống cây này tại vườn thực vật của trường Đại học Dược.

- Hiện đề tài nghiên cứu về cây dây thìa canh lá to đã được ứng dụng vào thực tiễn để sản xuất ra những sản phẩm nào thưa PGS?

Sau đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu các dược liệu và bài thuốc có tác dụng hạ đường huyết” (năm 2006), tôi tiếp tục tham gia đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu sản xuất chế phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường từ cây dây thìa canh lá to”. Kết quả nghiên cứu hoa học cho thấy những bằng chứng công dụng rất tốt của dây thìa canh lá to.

Theo đó, kết quả cho thấy khả năng hạ đường huyết vượt trội của dây thìa canh lá to là do có tác dụng "4 trong 1”: Góp phần giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng khi tác động vào các quá trình tăng sinh tế bào Beta đảo tụy, từ đó tăng tiết insulin.

Dây thìa canh lá to khi sản xuất thành viên nang có thể dùng cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2, hỗ trợ giảm hấp thu glucose ở ruột vào máu, hỗ trợ tăng men sử dụng đường ở mô và cơ, hỗ trợ tăng đào thải cholesterol và lipid, giảm mỡ máu.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của dược liệu, tôi và các cộng sự tập trung phát triển vùng trồng dược liệu dây thìa canh lá to tại vùng đất Thái Nguyên theo tiêu chuẩn GACP-WHO nhưng hướng hữu cơ với tiêu chuẩn 4 không là: “Không phân bón hóa học, không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu hóa học, không biến đổi gen” để đảm bảo nguồn dược liệu sạch, an toàn.

Năm 2019, với mong muốn mang nghiên cứu khoa học của mình đi vào thực tiễn, đặc biệt hỗ trợ cho quá trình điều trị của bệnh nhân tiểu đường, tôi đã chuyển giao đề tài, vùng trồng dây thìa canh lá to cho duy nhất Công ty Cổ phần Dược khoa (DKPharma) sản xuất thành viên tiểu đường DKbetics và trà túi lọc DKbetics.

- Trên thị trường đang xuất hiện nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ dây thìa canh lá to được chế bến dưới dang cao đặc lỏng hoặc phối hợp với các dược liệu khác để chế thành các thành phẩm khác nhau. Những sản phẩm này có phải cùng xuất phát từ nghiên cứu của ông?

Với chi họ cây dây leo thìa canh thì có đến hàng trăm loại và không phải loại nào cũng cho hiệu quả điều trị giống nhau. Chưa kể, nhiều nguyên liệu được thu mua tự phát, thu hái từ nhiều vùng thổ nhưỡng nhiễm tạp chất, sử dụng quá dư lượng bảo vệ thực vật hay phơi sấy nguyên liệu không đúng cách dẫn tới nấm mốc, có thể gây ra nhiều hệ luỵ khó lường.

Ngoài ra, nhiều người thiếu hiểu biết thường sử dụng thuốc, dược liệu đông y theo cảm tính, không có sự đo đếm liều lượng kỹ càng. Trong khi đó, sử dụng dược liệu trị bệnh phải nghiên cứu rất cụ thể về tỷ lệ hoạt chất và chỉ định liều dùng. Ví dụ, cần căn cứ vào nồng độ dường huyết của bệnh nhân, thực trạng đã dùng thuốc hay chưa dùng thuốc tân để phân liều dùng thì mới phát huy công dụng.

Hiện tại, các công trình nghiên cứu của tôi mới triển khai cho sản phẩm dưới dạng viên nang và trà túi lọc mang thương hiệu DKbetics do Công ty Cổ phần Dược Khoa sản xuất. Đây cũng là đơn vị được tôi đồng ý cho phép độc quyền sử dụng hình ảnh và uy tín khoa học của mình. Vì vậy, những đơn vị phân phối, sản xuất thực phẩm chức năng dạng cao, viên nén… sử dụng hình ảnh, trích dẫn phát ngôn, công trình nghiên cứu của tôi là hoàn toàn mạo danh.

Viên tiểu đường DKbetics và trà túi lọc DKbetics được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược Khoa (Trụ sở chính: Số 9 Nguyễn Công Trứ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Địa điểm sản xuất: Nhà máy dược phẩm DKPharma - chi nhánh Bắc Ninh Công ty Cổ phần Dược Khoa, Lô III-1.3 đường D3, Khu công nghiệp Quế Võ 2, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm