Tag
Bình Phước:

Phát hiện nhiều sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Lộc Ninh

Bảo vệ người tiêu dùng 28/02/2023 13:32
aa
TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo liên quan Kết luận thanh tra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh. Theo báo cáo, Sở đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm, quản lý cán bộ, xử lý hồ sơ chậm trễ…
Bài 1: Gian nan làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Bài 1: Gian nan làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước văn phòng đăng ký đất đai Bài 2: “Cò” thi nhau “làm luật” trước văn phòng đăng ký đất đai
Bài 3: Giám đốc chơi thân với Bài 3: Giám đốc chơi thân với "đội ngũ cò"?
Bài 4: Sẽ xử lý dứt điểm tình trạng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Lộc Ninh Bài 4: Sẽ xử lý dứt điểm tình trạng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Lộc Ninh

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo về Kết luận thanh tra tại Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh (gọi tắt Chi nhánh) gửi đến cơ quan báo chí. Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài về những dấu hiệu tiêu cực tại Văn phòng Chi nhánh Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh.

Phát hiện nhiều sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Lộc Ninh
Người dân mòn mỏi đợi chờ sổ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh (Ảnh: V.Q)

Theo báo cáo, căn cứ trên kết luận số 198/KL-STNMT ngày 7/2/2023 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) về việc kiểm tra, xác minh nội dung thông tin, phản ánh của báo chí tại Chi nhánh huyện Lộc Ninh; qua kiểm tra, xác minh về trình tự, thủ tục thực hiện đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSDĐ) phát hiện, Chi nhánh có ban hành quy chế làm việc cụ thể, tuy nhiên một số viên chức và người lao động trong quá trình làm việc chưa chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Cụ thể, còn để một số người dân tự do ra vào cơ quan kể cả nơi “không phận sự miễn vào” (bộ phận tác nghiệp hồ sơ), nhận hồ sơ không chính chủ nhưng không có giấy ủy quyền, trả kết quả thủ tục hành chính (GCNQSDĐ) không đúng quy trình. Ban Giám đốc Chi nhánh chưa có biện pháp quán triệt, nhắc nhở, dẫn đến gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến ngành Tài nguyên và Môi trường.

Chi nhánh thực hiện luân chuyển, điều động viên chức và người lao động đối với trường hợp bà Lê Thị Phương Thảo (từ Trưởng bộ phận Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận xuống nhân viên Bộ phận Lưu trữ) và đặc biệt là bổ nhiệm bà Võ Thị Huyền Châu, nhân viên hợp đồng (mặc dù có họp thông qua ý kiến tập thể Ban Giám đốc và toàn thể nhân viên cơ quan) là chưa đúng quy định. Đồng thời, việc bổ nhiệm các trưởng bộ phận không xin ý kiến của Văn phòng đăng ký đất đai là chưa đúng với quyết định 308 ngày 26/4/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Phát hiện nhiều sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Lộc Ninh
Một số người"quen mặt" ra vào tự do nơi có bảng "không phận sự miễn vào" tại Chi nhánh

Đối với loại chỉnh lý hồ sơ trang 4 GCNQSDĐ, hồ sơ đăng ký biến động (loại không thuế) và hồ sơ đăng ký biến động (loại có thuế) trễ hạn khá nhiều (khoảng 70 – 80%). Mặc dù trong thời gian vừa qua số lượng hồ sơ có tăng đột biến nhưng đối vối các loại hồ sơ trên, thủ tục đơn giản mà vẫn để trễ hạn quá nhiều (trong khi đó lại có một số hồ sơ cùng thời điểm lại giải quyết khá nhanh) là không đúng, vi phạm Nghị định số 01/2017 ngày 6/1/2017 của Chính phủ và Thủ tục hành chính số 46 ban hành kèm quyết định số 1990 ngày 3/8/2021 của UBND tỉnh... Ngoài ra, quy trình thực hiện tại Bộ phận Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận không đúng vi phạm quyết định số 1990 của UBND tỉnh Bình Phước, quyết định 01 của Văn phòng Đăng ký đất đai.

Phát hiện nhiều sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Lộc Ninh
Các người "quen mặt" còn cầm Giấy chứng nhận ra vào ở phòng bộ phận chuyên môn không cần qua phòng một cửa (ảnh cắt từ video)

Thanh tra Sở còn phát hiện các vi phạm tại Chi nhánh như, bấm kết thúc trên hệ thống dịch vụ công, khi chưa có kết quả. Đây là việc làm gian dối của nhân viên phụ trách, dẫn đến số liệu báo cáo trên hệ thống không chính xác, từ đó lãnh đạo VPĐKĐĐ và Sở không biết được tình hình hồ sơ bị chậm trễ, quá hạn nhiều để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời khiến người dân bức xúc… Lực lượng chức năng phát hiện Phiếu tiếp nhận và trả kết quả không có chữ ký của người nộp và người nhận kết quả; Trả hồ sơ nhưng không có phiếu hướng dẫn; Tiếp nhận hồ sơ đo đạc của các công ty đo đạc bên ngoài không có phiếu tiếp nhận và trả kết quả..

Với các vi phạm của Chi nhánh, Sở TNMT sẽ có văn bản đề nghị Huyện ủy Lộc Ninh, xem xét kỷ luật về mặt Đảng đối với tổ chức Đảng và các đảng viên có liên quan theo đúng quy định. Đồng thời, Sở chỉ đạo thành lập Hội đồng kỷ luật của để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, sau khi có kết luận điều tra của Công an huyện Lộc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tiến hành xử lý đối với các trường hợp có liên quan.

Phát hiện nhiều sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Lộc Ninh
Người "quen mặt" dường như rất thân với Giám đốc Chi nhánh (ông Nguyễn Sỹ Hiền - áo xanh) (ảnh cắt từ video)

Trước đó, sau loạt bài Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh liên quan đến các dấu hiệu sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai làm việc với Chi nhánh huyện Lộc Ninh để ghi nhận toàn bộ sự việc, triển khai tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể và các cá nhân liên quan. Cùng với đó, Sở ban hành Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Chi nhánh (theo quyết định 420 ngày 13/10/2022 và 467 ngày 31/10/2022) và chỉ đạo VP ĐKĐĐ thực hiện đình chỉ công tác đối với 6 người lao động có liên quan (theo quyết định số 13 ngày 15/10/2022 và quyết định số 16 ngày 1/11/2022). Đồng thời Sở thành lập Tổ kiểm tra, xác minh nội dung thông tin, phản ánh của Báo tại Chi nhánh theo quyết định 419 ngày 13/10/2022.

Đến ngày 7/2/2023 thì có kết luận 198/KL-STNMT của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên Kết luận này không được công bố công khai thay vào đó là Báo cáo kiểm tra, xác minh nội dung thông tin, phản ánh của báo chí tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh.

Trao đổi về việc này, ông Lương Hồng Duẩn, Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước, cho biết: “Tôi chỉ cung cấp được báo cáo. Trong báo cáo gần như đầy đủ các nội dung trong kết luận”.

Đọc thêm

Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh, buôn bán thuốc thú y giả. Sản phẩm bị phát hiện hàng giả là lô sản phẩm nghi của Công ty Cổ phần Eco Nam Dũng.
Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023 nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phát hiện nhiều đại lý, công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu phân bón kém chất lượng.
Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành Quản lý thị trường kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách tăng 66,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ" Bảo vệ người tiêu dùng

Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ"

TTTĐ - Nghi ngờ Bệnh viện Tâm Anh chẩn đoán sai bệnh dẫn tới việc điều trị không đúng hướng, bà Uyên Thư đã nộp đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường.
Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023 Bảo vệ người tiêu dùng

Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách các sản phẩm phân bón giả được phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra năm 2023.
Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu Bảo vệ người tiêu dùng

Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu

TTTĐ - Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã phát hiện đối tượng mua bán thuốc lá điếu nhập lậu qua mạng xã hội và thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá...
Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả Bảo vệ người tiêu dùng

Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vừa công bố hàng loạt cửa hàng có hành vi kinh doanh sản phẩm phân bón giả.
Phát hiện sản phẩm Phân bón Đại Thành phân phối là hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện sản phẩm Phân bón Đại Thành phân phối là hàng giả

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định xử phạt một cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng", sản phẩm vi phạm là phân bón NPK SGX 20-20-15 do Công ty TNHH XNK Hóa chất và phân bón Đại Thành phân phối, số lượng 100 bao.
Chủ động, kịp thời kiểm soát tình hình buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Chủ động, kịp thời kiểm soát tình hình buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang – Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ban hành Kế hoạch số 115/KH-BCĐ389 ngày 8/12/2023 cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Người tiêu dùng thận trọng trong mùa mua sắm cuối năm Bảo vệ người tiêu dùng

Người tiêu dùng thận trọng trong mùa mua sắm cuối năm

TTTĐ - Báo cáo mới từ Visa cảnh báo người tiêu dùng thận trọng trong mùa mua sắm cuối năm.
Xem thêm