Tag

Phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Nhịp sống trẻ 26/03/2019 09:59
aa
TTTĐ - Trong thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội. Tới dự động viên chương trình, đồng chí Hoàng Trung Hải, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu động viên và giao nhiệm vụ cho Tuổi trẻ Thủ đô. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội:

Phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Đồng chí Hoàng Trung Hải, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại chương trình “Thường trực Thành uỷ Hà Nội, lãnh đạo thành phố gặp mặt 352 gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và Tuyên dương 88 gương thanh niên tiên tiến tiêu biểu làm theo lời Bác, chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”

Bài liên quan

Các thế hệ thanh niên Thủ đô nối tiếp nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở Mỹ Đức

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống

Xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Sở Du lịch

Thưa các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Thưa các đồng chí lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2019); hôm nay, tôi rất vui cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố đến dự Chương trình Gặp mặt và tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019 của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các vị khách quý, quý vị đại biểu, các đồng chí, các bạn đoàn viên, thanh niên và 352 Thanh niên tiên tiến - những tấm gương tiêu biểu của thanh niên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thưa các đồng chí!

Qua xem phóng sự và nghe báo cáo, tôi rất vui mừng, phấn khởi trước những thành tích mà tuổi trẻ Thủ đô đã đạt được trong Tháng Thanh niên và Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác gắn với đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa qua.

88 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, phong trào thanh niên Thủ đô và hoạt động Đoàn Thanh niên Thành phố đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn lịch sử, góp phần quan trọng tạo nên những thành tựu, những kết quả nổi bật thật đáng trân trọng, tự hào của Thủ đô, đất nước. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ và vĩ đại của dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, tuổi trẻ Thủ đô đã sẵn sàng dâng hiến tuổi thanh xuân tươi đẹp. Trong công cuộc đổi mới, vì sự phát triển đi lên của đất nước, tuổi trẻ Thủ đô sẵn sàng xung kích, tình nguyện đi đầu đảm nhận những phần việc, những công việc vất vả, có ý nghĩa cộng đồng, xã hội to lớn. Vượt lên mọi khó khăn của cuộc sống, tuổi trẻ Thủ đô hôm nay đã tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, có nhiều việc làm, nhiều hoạt động sôi nổi trên các lĩnh vực vừa là lợi thế, vừa là thế mạnh của tuổi trẻ Thủ đô, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, hòa bình và hữu nghị của Thăng Long – Hà Nội, với truyền thống “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” của tuổi trẻ Việt Nam.

Năm 2018 vừa qua là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Thành phố đã tổ chức đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố và Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội. Các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã vượt qua những khó khăn, thách thức, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI.

Được sự quan tâm của Trung ương và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Thành phố đã đạt được những thành tựu quan trọng: Kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển. Xây dựng, quản lý đô thị có nhiều tiến bộ. Phát triển nông nghiệp và nông thôn đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, lĩnh vực xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và xây dựng nông thôn mới đạt được những tiến bộ rõ rệt. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống của nhân dân được cải thiện và tiếp tục nâng cao. Chính trị - xã hội trên địa bàn luôn ổn định; an ninh, quốc phòng, đối ngoại được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và đạt được kết quả quan trọng. Vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao. Đạt được những thành tích trên, có sự đóng góp quan trọng của tuổi trẻ Thủ đô.

Lực lượng thanh thiếu niên Thủ đô với nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm vụ chính trị của Thành phố đã có nhiều đóng góp vào kết quả chung của Thành phố thông qua các phong trào hành động cách mạng, các hoạt động tình nguyện, các hoạt động tích cực trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ các hoạt động thực tiễn phong phú đó, đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu mà điển hình là 352 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác (trong đó, có 88 gương thanh niên tiên tiến tiêu biểu) được tuyên dương khen thưởng ngày hôm nay.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà tổ chức đoàn, hội đã đạt được thời gian qua đặc biệt là Tháng Thanh niên năm 2019; xin nhiệt liệt biểu dương 352 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác (trong đó, có 88 gương thanh niên tiên tiến tiêu biểu) và ghi nhận các ý kiến đề xuất xây dựng Thủ đô của tuổi trẻ thành phố. Mong rằng các bạn tiếp tục có nhiều đóng góp để hoạt động và phong trào Đoàn ngày càng phát triển, lan tỏa và thấm sâu tới các bạn trẻ Thủ đô, cả nước.

Thưa các đồng chí.

Năm 2019 là năm nước rút, tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ mà Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội đề ra; cũng là năm Tuổi trẻ cả nước lựa chọn là năm “Thanh niên tình nguyện”; tôi đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, tiềm năng của đoàn viên, thanh niên; trong đó, cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

Một là, chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác thanh niên theo tinh thần Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Cùng với đó là tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn; các phong trào hành động của thanh niên Thủ đô phải được nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và thiết thực

Phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, chủ động lựa chọn, đăng ký phần việc của thanh niên tham gia giải quyết các vấn đề được Thành phố và xã hội quan tâm như: thực hiện chủ đề năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của Thành phố và việc thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; cải cách hành chính; xây dựng văn minh đô thị; xây dựng nông thôn mới; phát huy nếp sống văn hóa thanh lịch, văn minh của người Hà Nội; gương mẫu trong thực hiện các quy tắc ứng xử; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông, Luật Phòng cháy chữa cháy; chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đoàn viên.

Hai là, Hà Nội là nơi hội tụ lực lượng lao động từ mọi miền Tổ quốc về sinh sống, lập nghiệp; là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Do vậy, Thành đoàn cần chủ động phối hợp với các cấp, các ngành Thành phố chú trọng tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, làm giàu chính đáng; thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp, chương trình hành động nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Tạo điều kiện thuận lợi, môi trường chuyên nghiệp, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo, cống hiến, vươn tầm thanh niên Thủ đô ra khu vực và thế giới.

Ba là, Thành đoàn và tổ chức đoàn các cấp Thành phố cần tiếp tục tập trung, tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, hoài bão, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lịch sử cho đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động để thu hút, giáo dục đoàn viên, thanh niên rèn luyện và xây dựng lối sống lành mạnh, có văn hóa, tôn trọng đạo đức, pháp luật; nâng cao tinh thần cảnh giác và tăng cường khả năng tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích động, lợi dụng thanh niên, nhất là trên không gian mạng. Mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải nhận thức được những yêu cầu của xã hội để xác định mục tiêu, lý tưởng, ước mơ, hoài bão, nhận thức chính trị đúng đắn và thấy rõ trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Bốn là, tập trung củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và hành động, mở rộng mặt trận thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên; quan tâm thực hiện việc thành lập các tổ chức đoàn thanh niên trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước theo tình thần Nghị quyết 09 của Thành ủy, đặc biệt là tại các khu cụm công nghiệp, khu chung cư, khu đô thị mới...

Thưa các đồng chí và các bạn thanh niên.

Với tình cảm thân ái, niềm tin tưởng sâu sắc, một lần nữa tôi xin chúc mừng các gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương ngày hôm nay, mong các bạn giữ vững và phát huy danh hiệu này, đồng thời sẽ là những hạt nhân để lan toả bản lĩnh và trí tuệ Thanh niên Hà Nội trong cộng đồng. Chúc công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của Thủ đô, của cả nước sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm