Tag

Phát huy nội lực hoàn thành kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao

Nông thôn mới 21/01/2021 08:29
aa
TTTĐ - Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao thành phố Hà Nội đã tiến hành đánh giá, chấm điểm kết quả các tiêu chí tại xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất) và xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây). Đây là hai xã đầu tiên của Thạch Thất, Sơn Tây đủ điều kiện về đích Nông thôn mới nâng cao.
Hà Nội có thêm 12 xã nông thôn mới và 5 xã nông thôn mới nâng cao Nhiều kết quả nổi bật sau 2 năm thí điểm xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở huyện miền núi Thanh Hóa Nông thôn mới góp phần biến vùng đất nghèo thành miền quê đáng sống Hội Gióng - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tạo niềm tin của người dân trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Là địa phương cuối cùng của thị xã Sơn Tây được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nhưng Kim Sơn lại là xã đầu tiên đủ điều kiện về đích Nông thôn mới nâng cao. Thành quả này không phải địa phương nào cũng làm được.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết: Năm 2018, xã Kim Sơn về đích Nông thôn mới. Từ tiền đề trên, địa phương tiếp tục được thị xã Sơn Tây lựa chọn làm điểm xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Mặc dù có nhiều thuận lợi nhưng Kim Sơn cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, việc huy động nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng Nông thôn mới nâng cao được xem là bài toán nan giải nhất.

Phát huy nội lực hoàn thành kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao
Mô hình nuôi ong lấy mật tại xã Kim Sơn

Bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước cấp để xây dựng Nông thôn mới, Kim Sơn đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, lợi ich của việc xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Vì thế, chỉ trong hai năm 2019 - 2020, xã Kim Sơn đã huy động được gần 3,4 tỷ đồng nguồn kinh phí xã hội hóa để hiện thực mục tiêu nông thôn mới nâng cao. Quá trình thực hiện, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để cân đối sử dụng nguồn vốn, bảo đảm không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và người dân, sau giai đoạn 2018 - 2020, cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm của xã Kim Sơn đã được nâng cấp ngày một đồng bộ. Đến nay, địa phương đã đạt 17/19 tiêu chí Nông thôn mới nâng cao theo Quyết định số 4212/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội; Còn lại 2 tiêu chí cơ bản đạt là giao thông và môi trường - an toàn thực phẩm.

Không chỉ hạ tầng được nâng cấp ngày một khang trang, đời sống của người dân xã Kim Sơn cũng cải thiện từng ngày nhờ hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi; Trong đó, xã tập trung vào nhóm sản phẩm mật ong, sữa bò, chè, hoa cây cảnh… Đến nay, thu nhập bình quân đầu của người dân trên địa bàn xã đã đạt hơn 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%.

Thông tin thêm về định hướng xây dựng Nông thôn mới nâng cao trong năm 2021, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết: Một trong những kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền địa phương đó là đã tạo được niềm tin và khí thế của người dân. Từ đó, xã phát huy được vai trò chủ thể, sự tham gia hăng hái, tích cực của người dân trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Phát huy nội lực hoàn thành kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao
Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính trò chuyện cùng phóng viên

Kim Sơn đã xây dựng kế hoạch đầu tư cụ thể để nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước, bổ sung mạng lưới cấp nước sạch cho người dân. Đồng thời, xã đẩy mạnh phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm nhằm sớm hoàn thành hai tiêu chí hiện cơ bản đạt. Vừa qua, tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao thành phố Hà Nội đã về đánh giá, chấm điểm đối với xã Kim Sơn.

Kết quả, địa phương này đã đủ điều kiện trình Hội đồng thành phố bỏ phiếu, đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét, công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Niềm vui đến vào những ngày đầu năm 2021 là thành quả xứng đáng sau nhiều nỗ lực của tập thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Kim Sơn thời gian qua.

Huy động sự vào cuộc của đông đảo các tầng lớp Nhân dân

Cùng với Kim Sơn, xã Đại Đồng (Thạch Thất) là đơn vị được lựa chọn, thí điểm xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2016 - 2020.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đại Đồng Kiều Thị Khuyến cho biết: Năm 2014, xã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Sau khi về đích, địa phương được huyện Thạch Thất lựa chọn, thí điểm xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2016 - 2020.

Từ năm 2015 đến nay, xã Đại Đồng đã huy động nguồn lực trên 215 tỷ đồng để thực hiện đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng cảnh quan môi trường, hệ thống chiếu sáng… Ngoài số tiền trên, người dân xã Đại Đồng còn đóng góp hơn 1.000 ngày công lao động và gần 1.000m2 đất để mở rộng đường giao thông.

Phát huy nội lực hoàn thành kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao
Sau quá trình nỗ lực phấn đấu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, đến nay xã Đại Đồng đã đạt 18/19 tiêu chí

Sau quá trình nỗ lực phấn đấu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, đến nay xã Đại Đồng đã đạt 18/19 tiêu chí còn lại 1 tiêu chí cơ bản đạt là môi trường. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,93%. Xã có một hợp tác xã nông nghiệp hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 với gần 3.800 thành viên. Các thôn có nhà văn hóa, sân vận động phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân… Đánh giá của các thành viên tổ công tác giúp việc cho thấy, hầu hết các tiêu chí đánh giá của địa phương khá khách quan và đạt điểm số rất cao.

Đánh giá công tác xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở hai xã Kim Sơn và Đại Đồng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết: Một trong những thành công lớn nhất trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao của hai xã Đại Đồng và Kim Sơn là đã huy động được sự vào cuộc của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Người dân trở thành chủ thể được thụ hưởng và đóng góp quan trọng trong việc duy trì thành quả của xây dựng Nông thôn mới.

Trên cơ sở ý kiến đánh giá và kết quả chấm điểm của các thành viên tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao thành phố Hà Nội, cả hai xã Đại Đồng và Kim Sơn đã đủ điều kiện trình Hội đồng thành phố xem xét, đề nghị UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Cùng với đề nghị hai xã tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, Phó Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn mong muốn chính quyền và Nhân dân các địa phương tiếp tục chung sức, đồng lòng xây dựng và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng để hướng tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, hai xã cần quan tâm, đầu tư, đa dạng hóa các mô hình sản xuất, tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số Nông thôn mới

“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Là những nhân tố tích cực, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động... người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô luôn được chính quyền và Nhân dân tin cậy. Với uy tín của bản thân, họ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.
Hết lòng, tuân thủ, linh hoạt, hợp tác, kiểm soát. Nông thôn mới

Hết lòng, tuân thủ, linh hoạt, hợp tác, kiểm soát.

TTTĐ - Ngày 5/2, tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".
Xem thêm