Tag
Cục Quản lý thị trường Bạc Liêu:

Phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực xây dựng đơn vị vững mạnh

Kinh tế 04/12/2019 12:12
aa
TTTĐ - Hơn 22 năm sau ngày thành lập, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bạc Liêu, từ những thời kỳ khó khăn nhất cho đến bây giờ, đơn vị này đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình.

Cục Quản lý thị trường Bạc Liêu: Phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực xây dựng đơn vị vững mạnh

Ông Nguyễn Minh Trung - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu

Bài liên quan

Bạc Liêu có tân Giám đốc Công an tỉnh

Xây dựng nông thôn mới hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Tái hiện cuộc sống của Công tử Bạc Liêu tại Tuần Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu 2019

Thành phố Hà Nội và tỉnh Bạc Liêu tăng cường hợp tác, phát triển

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Bạc Liêu

Cải tạo cao ốc cao nhất Bạc Liêu sau 8 năm bỏ hoang

Toyota Việt Nam trao tặng sân chơi cho trẻ em tỉnh Bạc Liêu

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Đặc biệt là từ khi chuyển đổi tổ chức từ Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công thương chuyển đổi, nâng cấp lên Cục Quản lý thị trường trực thuộc Tổng Cục Quản lý thị trường theo Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường, đã tạo thêm điều kiện thuận lợi, giúp cho hoạt động quản lý thị trường ngày càng chất lượng, hiệu quả, vì mục tiêu xây dựng lực lượng Quản lý thị trường “chính quy - chuyên nghiệp - hiện đại”.

Trước diễn biến của tình hình thị trường thời gian qua, được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công thương, Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Giám đốc Sở Công thương, nhất là Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về “Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới”, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực phấn đấu, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm,… Trên cơ sở đó, cán bộ quản lý thị trường của tỉnh đã góp phần ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh chân chính, qua đó thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” .

Đặc biệt, thời gian qua lực lượng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai Kế hoạch số 7105/KH-BCT ngày 29/7/2014 của Bộ Công thương về tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên thị trường tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả bằng các hình thức đa dạng, thiết thực. Nổi bật là lực lượng đã triển khai thực hiện việc ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, trong đó tập trung vào một số mặt hàng như: Vật tư nông nghiệp, thuốc thú y thủy sản, thức ăn chăn nuôi, mũ bảo hiểm, thuốc lá, thực phẩm, xăng dầu, mỹ phẩm. Nhờ đó, đến nay đã có hơn 2 ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn ký cam kết với nội dung “Không sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ và vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm…”.

Ngoài ra, Cục QLTT còn phối hợp tốt với các cơ quan thông tin đại chúng trung ương và địa phương tăng cường tuyên truyền về hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận trong thương mại và hàng giả của các lực lượng chức năng trên địa bàn, qua đó, nâng cao nhân thức pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cũng như đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo lãnh đạo Cục QLTT Bạc Liêu, để đấu tranh có hiệu quả với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, bình ổn thị trường trên địa bàn thời gian qua, cũng như tới đây đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện tốt theo Pháp lệnh Quản lý thị trường ngày 08/3/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thông tư số 24/2009/TT-BCT ngày 24/8/2009 của Bộ Công Thương quy định về công tác quản lý địa bàn của cơ quan Quản lý thị trường, Thông tư số 09/2013/TT-BCT ngày 02/5/2013 của Bộ Công Thương quy định về hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính của Quản lý thị trường; Thông tư số 35/2018/TT-BCT ngày 12/10/2018 quy định về nội dung, trình tự, thủ tục hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường.

Hơn nữa, Cục QLTT Bạc Liêu cũng chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chủ động ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trên cơ sở đó, Cục đã gắn kết trách nhiệm của Đội trưởng các đội được giao phụ trách địa bàn với kết quả kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với một số mặt hàng thiết yếu như: Vật tư nông nghiệp, thuốc thú y thủy sản, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm, thuốc lá, xăng dầu, khí hóa lỏng...

Cụ thể, từ khi thành lập đến nay, lực lượng QLTT Bạc Liêu đã kiểm tra hơn 7.103 vụ, trong đó có hơn 4.315 vụ vi phạm, xử lý gần 5.348 đối tượng vi phạm, thu nộp vào Ngân sách Nhà nước hơn 33,5 tỷ đồng. Đồng thời lực lượng QLTT cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trong tỉnh thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện và tịch thu hơn 3 tấn thịt, 1.250kg đường nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 12 vụ tổ chức đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và xử lý đúng quy định.

Tuy vậy, theo đánh giá của các ngành chức năng cũng như của Cục QLTT Bạc Liêu thì mặt trận chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại vẫn luôn có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên do là vẫn còn không ít cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vì ham lợi ích trước mắt mà luôn tìm các thủ đoạn kinh doanh gian dối, buôn lậu để thu lợi bất chính, làm thiệt hại cho người tiêu dùng, gây thất thu thuế cho nhà nước và gây mất ổn định thị trường.

Vì vậy, mục tiêu mà Cục QLTT Bạc Liêu đặt ra trong thời gian tới là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và đẩy mạnh công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra và kiên quyết xử lí thực trạng trên.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Trung - Cục trưởng Cục QLTT Bạc Liêu cho biết: cùng với các kết quả đạt được của đơn vị, thời gian qua Cục QLTT Bạc Liêu cũng đã làm tốt công tác giúp việc cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và tham mưu đề xuất xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa các ngành trong kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cục tiến hành tổ chức kiểm tra, kiểm soát theo từng thời điểm cụ thể, góp phần vào việc ổn định thị trường, ngăn chặn kịp thời tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến xảy ra.

Ngoài ra, lực lượng QLTT tỉnh Bạc Liêu chủ trì tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành, kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn bán gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch từ địa phương này qua địa phương khác, ngăn chặn kịp thời cho dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng, dịch tai xanh ở lợn bùng phát...

Với những sự nỗ lực không ngừng đó lực lượng QLTT tỉnh Bạc Liêu đã được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho một cá nhân; Nhiều cá nhân, tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm