Tag

Phát huy sức mạnh trí thức trẻ trong kỷ nguyên 4.0

Nhịp sống trẻ 26/11/2018 15:38
aa
TTTĐ - Ngày 26/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Họp báo Giới thiệu các hoạt động của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2018.

Phát huy sức mạnh trí thức trẻ trong kỷ nguyên 4.0

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại cuộc họp báo

Bài liên quan

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I

Khởi nghiệp với nông nghiệp công nghệ cao

Sinh viên Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo

100 startup xuất sắc tranh tài gọi vốn khởi nghiệp từ SFC 2018

Đến dự và chủ trì buổi họp báo có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; lãnh đạo các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam…

Tại chương trình, Ban tổ chức đã thông qua các nội dung cơ bản của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018.

Được biết, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I năm 2018 (The 1st Vietnamese Young Intellectual Forum - VYI Forum 2018), chủ đề “Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2018, tại thành phố Đà Nẵng với sự tham dự của hơn 200 trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống và làm việc từ 21 quốc gia, thuộc 52 chuyên ngành.

Trong đó, có 27% đại biểu là Tiến sĩ, sau Tiến sĩ, Phó Giáo sư; 35% đại biểu là Thạc sỹ, 33% là cử nhân, kỹ sư, bác sỹ và 5% là các sinh viên năm cuối có thành tích đặc biệt xuất sắc. Các đại biểu tham gia diễn đàn, đều gửi các ý kiến đóng góp về cho Ban tổ chức diễn đàn nhằm thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước. Đồng thời, đề xuất các cơ chế thu hút, phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước.

Các đại biểu và phóng viên báo chí tham gia họp báo
Các đại biểu và phóng viên báo chí tham gia họp báo

Trung ương Đoàn mong muốn đây sẽ là diễn đàn thường niên để các trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài cũng như trong nước có thể đưa ra các đề xuất, sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Chính phủ trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia. Đồng thời cũng là kênh tham vấn để Chính phủ và các lực lượng trong nước đặt hàng hiệu quả đội ngũ trí thức hoặc tham vấn các trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cũng như những khó khăn, thách thức của đất nước.

Dự kiến, sau phiên khai mạc của diễn đàn với sự tham dự của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Nước CHXHCN Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương, các đại biểu sẽ thảo luận 3 nội dung gồm: Thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng 4.0; Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Sau phần thảo luận, các đại biểu sẽ xây dựng báo cáo kiến nghị và đề xuất chính sách. Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ thống nhất cơ chế vận hành Diễn đàn và ra mắt Mạng lưới kết nối trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; đồng thời công bố bản đề xuất khuyến nghị và chủ đề diễn đàn năm 2019.

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức vào chiều 29/11/2018, tại thành phố Đà Nẵng. Dự kiến, tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nước CHXHCN Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương sẽ đối thoại với thanh niên, sinh viên khởi nghiệp; các nhà đầu tư, các nhà tư vấn khởi nghiệp…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì cuộc họp báo
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì cuộc họp báo

Nội dung của diễn đàn nhằm thảo luận, nhìn nhận thực trạng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam trong những năm qua, đánh giá từ cơ chế, chính sách tới diễn biến thực tiễn; so sánh với hướng đi, cách làm của những quốc gia được coi là khởi nghiệp thành công để tìm những giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Trên cơ sở đó, diễn đàn sẽ thảo luận về vai trò từng chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những cơ chế, chính sách cần thiết để tạo sự đột phá.

Đây còn là cơ hội cho các thanh niên, doanh nhân trẻ có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đưa ra đề xuất, sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và hỗ trợ hiệu quả cho thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I, năm 2018 và Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp 2018 và Cuộc thi Startup Founding Camp được sự tài trợ Vàng Viettinbank, Công ty TNHH Thương mại Công nghệ GO- VIET cùng các đơn vị khác phối hợp….

Đặc biệt, trong dịp này, vào ngày 27/11/2018, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội LHTN Việt Nam còn tổ chức Tổng kết Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2018 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và Chung kết Cuộc thi Startup Founding Camp với chủ đề Jumping to 4.0 tạo cầu nối giữa các nhà đầu tư, tư vấn với các bạn trẻ có dự án khởi nghiệp có nhu cầu gọi vốn và kỹ năng. Kết thúc, Công ty ALMA sẽ tài trợ giải thưởng cho các đội đạt giải đi Ixrael cho Cuộc thi Start up Founding Camp.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm