Tag
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai

Phát huy trí tuệ, hoạch định các chính sách quan trọng của đất nước

Tin tức 22/01/2023 09:10
aa
TTTĐ - Cùng với sự phát triển, đổi mới của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (ĐBQH TP) đã sôi nổi, đóng góp trí tuệ tại các kỳ họp trong các lĩnh vực giám sát tối cao, xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Những lời hứa, cam kết của Đoàn đối với cử tri và Nhân dân Thủ đô cơ bản được thực hiện. Các ĐBQH đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, góp phần làm cho hoạt động của Đoàn ĐBQH TP ngày càng thiết thực, hiệu quả và chất lượng.
Trí thức trẻ nâng tầm trí tuệ, vị thế của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế Đội ngũ trí thức Thủ đô phát huy trí tuệ, cống hiến tích cực, trách nhiệm với Hà Nội Phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2023

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi trao đổi với đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội để có cái nhìn rõ hơn về những kết quả hoạt động của Đoàn trong năm qua.

Phát huy trí tuệ, hoạch định các chính sách quan trọng của đất nước
Bằng việc tham gia sôi nổi các phiên thảo luận, ĐBQH TP Hà Nội đã góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội

PV: Thưa đồng chí, năm 2022, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật để đáp ứng những yêu cầu mới của tình hình thực tiễn. Hàng loạt các quyết sách đúng đắn trên nghị trường Quốc hội đã tạo thế và lực cho sự phát triển ổn định, bền vững về mọi mặt. Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có những hoạt động gì để đóng góp vào thành công ấy?

-Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai: Năm 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên các lĩnh vực công tác. Trong đó, có thể khẳng định, Đoàn đã dành hết tâm lực để làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước những vấn đề lớn của đất nước, của địa phương.

Ngay sau khi nhận được kế hoạch dự thảo Luật do Văn phòng Quốc hội chuyển đến, Đoàn đã lấy ý kiến góp ý của chuyên gia, các ngành, đơn vị có liên quan dự thảo Luật. Đồng thời, Văn phòng đã đăng các dự thảo Luật và những nội dung cần xin ý kiến lên trang thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND TP để các cá nhân, tổ chức quan tâm khai thác, đóng góp ý kiến…

Trong năm, Đoàn đã góp ý vào 23 dự án luật trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 3, 4 ; Trong đó, lấy ý kiến đóng góp vào11 dự án của kỳ họp thứ 3, 12 dự án luật của kỳ họp thứ 4. Các đóng góp đã được Đoàn tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định. Bên cạnh đó, các vị ĐBQH trong Đoàn là thành viên của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tích cực tham gia các cuộc họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội để thẩm tra và góp ý kiến vào các dự thảo luật, thể hiện trách nhiệm cao khi tham gia đóng góp xây dựng nội dung dự án luật.

Đối với những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, những vấn đề khó còn nhiều ý kiến khác nhau, Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, luật sư, đối tượng chịu tác động và người dân. Thông qua đó đã thu thập, nghiên cứu nhiều thông tin, tài liệu để chuẩn bị ý kiến đóng góp, góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết.

Không chỉ vậy, trên nghị trường, các ĐBQH TP đã tham gia đầy đủ các hoạt động, tích cực đóng góp ý kiến, thể hiện chính kiến với tinh thần trách nhiệm cao; Thảo luận sôi nổi vào tất cả các nội dung dự thảo Luật được Quốc hội xem xét.

Như tại kỳ họp thứ 3, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có 107 lượt đại biểu phát biểu ý kiến tại tổ và tại hội trường; Tại kỳ họp thứ 4, đã có 102 lượt đại biểu phát biểu thảo luận tại tổ, tại hội trường về các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết. Nhiều ý kiến thiết thực đã được các cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự án Luật, Nghị quyết đưa vào chỉnh lý, bổ sung nhằm hoàn thiện dự thảo trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp.

PV: Cùng với công tác xây dựng pháp luật, hoạt động giám sát của Quốc hội liên tục được đẩy mạnh, chất lượng, hiệu lực được nâng cao. Cùng với Quốc hội, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã ghi dấu trong lòng cử tri Thủ đô bằng hoạt động giám sát như thế nào, thưa đồng chí?

-Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai: Hoạt động giám sát luôn được Đoàn ĐBQH TP Hà Nội quan tâm, chú trọng phát huy. Trong năm 2022, Đoàn đã chủ động tổ chức giám sát và tham gia hoạt động giám sát tối cao, thể hiện ở việc tích cực chất vấn, tái chất vấn các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ tại các kỳ họp một cách thẳng thắn, sôi nổi.

Tại phiên chất vấn các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ 3, ĐBQH đoàn Hà Nội đã tích cực chất vấn, tái chất vấn một cách thẳng thắn, sôi nổi, đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng cử tri. Trong đó, có 6 đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; 5 đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính… Các đại biểu trong Đoàn rất tích cực tranh luận làm rõ vấn đề tại các phiên chất vấn, đã có 8 lượt đại biểu Quốc hội tranh luận. Tại kỳ họp thứ 4, tại phiên chất vấn các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ, đại biểu Quốc hội Hà Nội đã tích cực chất vấn, tái chất vấn cụ thể đã có 8 đại biểu chất vấn và tranh luận.

Phát huy trí tuệ, hoạch định các chính sách quan trọng của đất nước
Đoàn ĐBQH TP Hà Nội lấy ý kiến vào Luật phòng thủ dân sự

Năm 2022, Đoàn ĐBQH Hà Nội đã triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa 4 cơ quan của TP là Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND – Ủy ban MMTQ TP một cách thực chất, hiệu quả thể hiện rõ nét trong các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp xúc cử tri chuyên đề, các hội nghị do Đoàn tổ chức….

Hoạt động giám sát, khảo sát cũng luôn được triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng. Trong năm, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tổ chức tổ chức giám sát chuyên đề về: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn TP Hà Nội”; “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 trên địa bàn TP Hà Nội”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2016-2021”. Đồng thời, tổ chức Đoàn khảo sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2016-2021”

Ngoài giám sát theo kế hoạch, Đoàn ĐBQH đã thực hiện giám sát UBND TP qua báo cáo và ban hành báo cáo về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi đầu cơ, tăng giá mặt hàng thiết bị y tế, buôn bán các loại thuốc hỗ trợ COVID-19 chưa được phép lưu hành gửi Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Đã kiến nghị 6 nội dung với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và UBND TP.

PV: Để có thể mang tiếng nói, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường Quốc hội, công tác tiếp xúc cử tri để nắm bắt sâu sát tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đã được Đoàn ĐBQH TP triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

-Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai: Năm 2022, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 63 hội nghị để các vị ĐBQH tiếp xúc cử tri (25 hội nghị trước và sau kỳ họp thứ 3, 38 hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4) với tổng số trên 13.500 cử tri tham dự.

Đặc biệt, xác định rõ Luật Đất đai là nội dung rất quan trọng, có tác động, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực và đời sống của Nhân dân, Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách pháp luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đây là hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề đầu tiên từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV của Đoàn ĐBQH TP kết hợp công tác xây dựng luật Đất đai (sửa đổi). Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều ĐBQH trong đoàn, đã có 12 đại biểu tham gia cùng với sự có mặt của 200 cử tri đại diện cho các thành phần (chuyên gia, nhà quản lý, cán bộ ở cơ sở, đại diện một số Hiệp hội…).

Cùng với Luật đất đai, dự thảo Luật Phòng thủ dân sự cũng được Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tổ chức tiếp xúc cử tri tại Học viện Biên phòng và tại huyện biên giới Mường Nhé, tỉnh Điện Biên để lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo luật. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH Hà Nội đã tổng hợp được nhiều ý kiến chất lượng, trí tuệ, thiết thực đóng góp vào dự thảo luật để trình Quốc hội.

Cũng qua hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội đã trực tiếp lắng nghe, tiếp thu các ý kiến tâm huyết để tổng hợp, chuyển tải tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đại biểu cơ quan dân cử.

Phát huy trí tuệ, hoạch định các chính sách quan trọng của đất nước
Đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội lắng nghe, tiếp thu các ý kiến cử tri để tổng hợp, chuyển tải tới các cơ quan có thẩm quyền

PV: Thưa đồng chí, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV - năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã đề ra các chương trình, kế hoạch gì để chung tay hoàn thành các nhiệm vụ chung?

-Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai: Bước sang năm 2023, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy các kết quả, thành quả đã đạt được trong các năm trước, trong đó Đoàn sẽ tiếp tục đổi mới để tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH nói chung và ĐBQH trong Đoàn nói riêng.

Đoàn sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban ngành chức năng, các chuyên gia và đối tượng chịu tác động của luật, nghị quyết...vào các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 (6 dự án luật và 1 Nghị quyết) và kỳ họp thứ 6 (6 dự án luật). Cùng với đó, Đoàn sẽ tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban ngành chức năng, các chuyên gia và đối tượng chịu tác động của luật vào các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến tại hai kỳ họp trên. Trong năm 2023, Đoàn cũng dự kiến sẽ tổ chức một số hội nghị phản biện đổi với các dự án Luật trình Quốc hội xem xét tại 2 kỳ họp.

Về công tác tiếp xúc cử tri, dự kiến Đoàn sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội”; Đồng thời, tổ chức 4 Đoàn giám sát chuyên đề theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và 1 Đoàn giám sát chuyên đề “Việc giải quyết thực hiện kiến nghị cử tri và một số vụ việc khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

Đoàn cũng sẽ tổ chức trao đổi kinh nghiệm hoạt động với một số Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trong và sau mỗi kỳ họp; Chung tay cùng TP thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, qua đó khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong sự phát triển chung của Thủ đô./.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm