Tag

Phát huy vai trò của Đoàn trong phòng, chống ma túy, mại dâm

Nhịp sống trẻ 29/11/2018 14:57
aa
TTTĐ - Chị Nguyễn Thị Mai Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàn Kiếm, Hà Nội cho rằng: Đối với việc phòng chống ma túy, tệ nạn mại dâm, cùng với gia đình, xã hội, vai trò của tổ chức Đoàn rất quan trọng, bởi Đoàn luôn gần gũi với thanh niên. Đoàn không những như người anh, người chị mà còn là niềm tự hào của không ít bạn trẻ.

Phát huy vai trò của Đoàn trong phòng, chống ma túy, mại dâm

Nguyễn Thị Mai Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàn Kiếm, Hà Nội (Ảnh: Phương Thanh)

Bài liên quan

[Video] TPHCM: Tạm giữ gần 70 thanh niên nghi sử dụng ma túy

Thêm cơ hội cho những người yếu thế

TP HCM: Phát hiện hơn 4kg ma túy trong hành lý của người phụ nữ Malaysia

Hải Dương: Giải cứu cháu bé 3 tuổi bị đối tượng nghi ngáo đá dùng dao khống chế

Theo chị Phương, hiện nay, tình hình thanh, thiếu niên bị lôi kéo, mua chuộc tham gia vào tệ nạn ma túy đang có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng bán ma túy cũng ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi. Bên cạnh đó, nhiều dạng ma túy mới xuất hiện (như: ma túy đá, bóng cười, nấm thần…) đang gây những hệ lụy không nhỏ cho gia đình và xã hội. Vì thế, đây chính là lúc phải phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Đoàn – Hội.

Đoàn Thanh niên là người bạn gần gũi và có chức năng vô cùng quan trọng, giáo dục đạo đức, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, tổ chức Đoàn các quận, huyện cần phải phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể để kịp thời định hướng, giúp thanh niên tránh xa tệ nạn ma túy, mại dâm.

Nguyễn Thị Mai Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàn Kiếm, Hà Nội (Ảnh: Phương Thanh)
Nguyễn Thị Mai Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàn Kiếm, Hà Nội (Ảnh: Phương Thanh)

Các Quận, Huyện đoàn có thể lấy nòng cốt chi đoàn Công an ở phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao trách nhiệm, ý thức cảnh giác, phòng ngừa phát hiện, tố giác tội phạm của các cơ quan đơn vị và người dân trong công tác phòng, chống mà túy, mại dâm; đồng thời tổ chức các cuộc thi sáng tác tiểu phẩm, thi tìm hiểu, giao lưu văn nghệ, tổ chức hội trại... trong thanh thiếu niên nhằm tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy, mại dâm.

Đặc biệt, Đoàn cần gắn công tác phòng, chống ma túy với giao ban định kỳ tại các phường. Lực lượng Công an và Đoàn Thanh niên phối hợp chặt chẽ, thường xuyên duy trì chế độ thông tin báo cáo, hướng dẫn cơ sở thực hiện công tác phòng, chống ma túy, mại dâm; định hướng nội dung, duy trì hoạt động cho các đội hình Thanh niên tình nguyện phòng ngừa tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư, các câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tệ nạn xã hội, CLB văn hóa trẻ...

Mặt khác, công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ cũng hết sức quan trọng, cần được quan tâm, đẩy mạnh. Trong đó, đội ngũ cán bộ Đoàn – Hội chủ chốt, bí thư chi đoàn địa bàn dân cư cần được tập huấn, trang bị kiến thức bài bản. “Bí thư chi đoàn dân cư là những người có cơ hội tiếp xúc với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn nhiều nhất. Vì thế, nếu họ có kiến thức, kỹ năng truyền thông… sẽ góp phần đáng kể vào việc phòng, chống ma túy, mại dâm trong thanh thiếu niên. Mặt khác, họ có thể giúp đỡ những thanh niên sau cai, người từng là gái mại dâm có thể nhanh chóng tài hòa nhập cộng đồng” – anh Phương chia sẻ.

Chị Phương cho biết thêm, để công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đạt hiệu quả hơn nữa, tổ chức Đoàn các cấp cần đa dạng hóa hoạt động giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa phương, trong đó tập trung vào các đối tượng học sinh, sinh viên; gắn công tác tuyên truyền với phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tại cộng đồng; có chế độ khen thưởng thích đáng cho những người có công phát hiện, tố giác tội phạm ma túy, mại dâm. Đồng thời, tổ chức Đoàn cần tăng cường các hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi nhằm tạo ra các sân chơi bổ ích giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn.

Để tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy thời gian tới, các tổ chức Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; gắn các hoạt động bảo vệ, hỗ trợ thanh niên và giải quyết các vấn đề liên quan đến học nghề, việc làm cho những người sau cai; phát huy tính tích cực, chủ động của tổ chức Đoàn các cấp nhằm phát động trong toàn đoàn về đấu tranh phòng, chống ma túy trong thanh niên; tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống ma túy, hỗ trợ người nghiện ma túy, gái mại dâm hoàn lương… tái hòa nhập cộng đồng; quan tâm kịp thời, đề xuất tuyên dương, khen thưởng những tấm gương, điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

“Đây là bài tuyên truyền về phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ người cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán” của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tin liên quan

Đọc thêm

“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Xem thêm