Tag

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thời kỳ mới

Tin tức 21/10/2020 15:15
aa
TTTĐ - Sáng 21/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội trong thời kỳ mới”. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương chủ trì tọa đàm.
Tránh hành chính hóa trong thực hiện Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Mặt trận các cấp triển khai quyết liệt các nhiệm vụ ở cả bề rộng lẫn chiều sâu

Báo cáo đề dẫn tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Ban tổ chức đã nhận được 23 bài tham luận gửi về tọa đàm. Đánh giá thực trạng đổi mới phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các bài tham luận cho rằng, trong những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã tích cực chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy, tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển đất nước.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của Nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội.

Gần đây, MTTQ thành phố cũng tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19; Xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững được các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân ghi nhận.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước được quan tâm; Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường.

Hoạt động của Mặt trận ngày càng đổi mới và hướng mạnh về cơ sở, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Đại biểu nêu ý kiến tại buổi tọa đàm
Đại biểu nêu ý kiến tại buổi tọa đàm

Tuy nhiên, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp chưa đều và chưa bền vững. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, kết quả tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân; Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân còn một số mặt hạn chế. Công tác phối hợp hành động giữa MTTQ và các tổ chức để chủ động tham gia cùng Đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đôi khi còn chưa rõ...

"Tại hội nghị ngày hôm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị và mong muốn các đại biểu trao đổi, thảo luận làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn việc đổi mới phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP dưới sự lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới, nhất là điều kiện Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những vấn đề toàn cầu; Đánh giá thực trạng đổi mới phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thời gian qua; Trao đổi, đề xuất phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trong điều kiện mới", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nêu.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa xã hội Phạm Lợi cho rằng, để nâng cao chất lượng hoạt động các Hội đồng tư vấn cần tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, hiểu rõ đời sống, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân là căn cứ quan trọng trong hoạt động.

TS. Đinh Hạnh - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế cho rằng cần soát xét lại chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng tư vấn, tập trung vào một số việc then chốt phù hợp với Luật Mặt trận, không dàn trải, tránh việc nào cũng tư vấn phản biện nhưng ít nội dung sâu sắc.

“Mặt trận thành phố thử thí điểm tổ chức Hội đồng tư vấn theo mô hình “Hội đồng tư vấn theo vụ việc”, không cố định thành viên Hội đồng tư vấn, không theo nhiệm kỳ. Có việc gì cần tư vấn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố mời trực tiếp chuyên gia giỏi thuộc lĩnh vực đó tham gia Hội đồng tư vấn.

Hội đồng tư vấn chỉ cần có một vài thành viên thường trực, chuyên trách công tác tại Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố”, TS. Đinh Hạnh đề xuất.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận

Một số đại diện Ủy ban MTTQ quận huyện, xã phường đã trao đổi về việc nâng cao chất lượng các hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Trong đó, đại diện Ủy ban MTTQ phường Đức Giang, quận Long Biên đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Thành viên của tổ tự quản ở phường Đức Giang là những người có uy tín trong cộng đồng; Vận động hơn 6.200 hộ gia đình cam kết đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nilon; Khuyến khích người dân biến điểm chân rác thành vườn hoa, ngõ bích họa, vận động 100% người dân chăm sóc ít nhất 1 cây xanh.

Tổ cũng thường xuyên phát hiện vi phạm về vệ sinh môi trường để kịp thời đề nghị UBND phường xử lý kịp thời; Qua đó, các trường hợp vi phạm đã giảm dần. Để hoạt động của các tổ tự quản có hiệu quả, nhìn chung, cần kịp thời kiểm tra đôn đốc, khích lệ, biểu dương khen thưởng các nhân tố tích cực; Các cấp chính quyền chỉ đạo xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm…

Phát biểu kết luận tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu, thể hiện đặt nhiều kỳ vọng vào sự thay đổi chất lượng hiệu quả của công tác Mặt trận trong thời kỳ mới. Đây là cơ sở, căn cứ quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để Mặt trận các cấp quan tâm, lựa chọn những mô hình để thực hiện. Nhất là trong công tác vận động ủng hộ người dân ở những nơi khó khăn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhấn mạnh đến yếu tố nhanh, kịp thời và hỗ trợ những gì Nhân dân cần chứ không phải là những gì Mặt trận có.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tiếp nhận ủng hộ các tỉnh miền Trung
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tiếp nhận ủng hộ các tỉnh miền Trung

Ngoài ra, đồng chí cũng khẳng định MTTQ Việt Nam đã có đầy đủ văn bản, công cụ pháp luật để xác định vị trí vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận. Quá trình cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo cần phải bắt đầu từ cán bộ, đảng viên. Có như vậy mới hoàn thành được sứ mệnh của Mặt trận là phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Trong quá trình hoạt động, Mặt trận các cấp phải đảm bảo nguyên tắc hoạt động là hiệp thương dân chủ, thống nhất hành động; Đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

* Sáng cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ của 2 đơn vị là Tổng Công ty Điện lực Hà Nội với số tiền 500 triệu đồng và trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) với số tiền 71.469.000 đồng.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm