Tag

Phạt tối đa 500 triệu đồng với cá nhân, 1 tỷ đồng với tổ chức vi phạm trong lĩnh vực đất đai

Xã hội 10/12/2021 11:14
aa
TTTĐ - Theo Nghị quyết về quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP Hà Nội vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ ba, mức tiền phạt quy định tối đa không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 1tỷ đồng đối với tổ chức.
Doanh nghiệp sợ nhất thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng Phải chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai

Đối tượng áp dụng của Nghị quyết này là tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính xảy ra trên địa bàn nội thành TP Hà Nội, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt và tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị quyết này.

Quang cảnh phiên họp sáng 10/12
Quang cảnh phiên họp sáng 10/12

Theo Tờ trình của UBND TP, công tác quản lý đất đai trên địa bàn TP trong những năm gần đây được TP quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và xuyên suốt của các cấp, các ngành.

UBND TP đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Đất đai, các Nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương cho phù hợp với thực tế công tác quản lý đất đai ở địa phương quy định về: Thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Cề đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất; xác định giá thu tiền sử dụng đất;...

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của quá trình đô thị hóa, tình trạng vi phạm pháp luật đất đai cũng có xu hướng tăng lên với những diễn biến phức tạp, nhất là một số quận nội thành mới được thành lập, một số huyện ven đô có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn còn nhiều hạn chế. Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, tại các quận trên địa bàn TP, kết quả xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai từ năm 2014 đến năm 2020 mới có 443 trường hợp được lập hồ sơ xử lý, phạt vi phạm hành chính được 1,15 tỷ đồng.

Những hành vi vi phạm trong đất đai phần lớn đều gây bức xúc trong dư luận, làm phương hại đến lợi ích của Nhà nước, tác động xấu đến hiệu quả quản lý nhà nước và làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Hậu quả của những hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai thường để lại lâu dài, rất phức tạp khi xử lý.

Đây là biện pháp hữu hiệu để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác quản lý đất đai. Do vậy, việc ban hành Nghị quyết của HĐND TP về nâng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai ở nội thành TP Hà Nội là cần thiết.

Nestlé Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam Nestlé Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
Nestlé Việt Nam hợp tác với Tổng cục Môi trường và công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025 Nestlé Việt Nam hợp tác với Tổng cục Môi trường và công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025
Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống - Làm chủ tương lai Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống - Làm chủ tương lai
Nestlé mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới Nestlé mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới
1.500 trường học trên cả nước cùng Nestlé MILO “nói không với nhựa dùng một lần” 1.500 trường học trên cả nước cùng Nestlé MILO “nói không với nhựa dùng một lần”
Nestlé Việt Nam: Doanh nghiệp điển hình xuất sắc về An sinh tại môi trường làm việc năm 2021 Nestlé Việt Nam: Doanh nghiệp điển hình xuất sắc về An sinh tại môi trường làm việc năm 2021

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm