Tag

Phát triển mạng lưới thông tin cơ sở: Hiệu quả từ loa phường

Xã hội 27/07/2022 16:29
aa
TTTĐ - Hiện nay, hệ thống thông tin cơ sở được tổ chức bằng nhiều loại hình khác nhau, trong đó truyền thanh cơ sở (gọi tắt là loa phường) là loại hình thông tin chủ lực, phát huy hiệu quả trong tuyên truyền ở cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến người dân. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả trong thời đại 4.0, đòi hỏi hệ thống truyền thanh cơ sở đổi mới mạnh mẽ, gần gũi, thân thiện người dân.
Đẩy mạnh chuyển đổi số hoạt động thông tin cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Hà Nội: Loa phường phát huy hiệu quả trong hoạt động thông tin cơ sở

Bài 1: Chuyển đổi số từ … truyền thanh cơ sở

Loa phường là hình thức tuyên truyền khá quen thuộc gắn liền với dân sinh và là một phần tất yếu của cuộc sống nhiều thế hệ người dân Thủ đô. Qua các giai đoạn khác nhau, hệ thống loa phường đều có những hình thức hoạt động phù hợp, trở thành công cụ tuyên truyền hữu hiệu, được nhiều người dân trông ngóng mỗi ngày.

Phát triển mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại, đồng bộ

Thực hiện Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin; Quyết định số 1381/QĐ-BTTTT ngày 7/9/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025, mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn Thủ đô.

Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch là phát triển mạng lưới thông tin cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội hiện đại, đồng bộ, bảo đảm kết nối với Trung ương, thống nhất từ Trung ương đến TP, cấp huyện, cấp xã.

Theo đó, hệ thống thông tin cơ sở sẽ được hiện đại hóa nhằm đổi mới phương thức cung cấp thông tin, nâng cao chất lượng nội dung thông tin để cung cấp, trao đổi thông tin theo hướng chủ động, kịp thời, chính xác và hiệu quả. Hình thành cơ sở dữ liệu, số hóa nguồn thông tin cơ sở đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin nguồn tuyên truyền, phổ biến đến người dân và phục vụ công tác quản lý nhà nước về thông tin cơ sở.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương chủ trì buổi họp trao đổi thông tin.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương trao đổi thông tin với báo chí

Kế hoạch cũng đề ra các mục tiêu cụ thể, như đến năm 2025, 579 xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư; 100% xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử của UBND cấp xã để phổ biến thông tin thiết yếu và tương tác với người dân; 100% phường, thị trấn và trên 70% xã có bảng tin điện tử công cộng để phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân.

Cũng đến năm 2025, 100% đài truyền thanh cấp xã chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; Sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh; chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Việc TP ban hành Kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, TP đề ra các muc tiêu cụ thể, trong đó, nhấn mạnh việc thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động thông tin cơ sở. Kế hoạch bám sát và thực hiện các mục tiêu, giải pháp theo Đề án của Chính phủ về nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin và Chiến lược của Bộ Thông tin và Truyền thông về. phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025, phù hợp với thực tế cơ sở các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.

Chia sẻ với báo chí về Kế hoạch này, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết: Thực tế, thông tin tuyên truyền nói chung và tại cơ sở nói riêng ngày càng có vai trò quan trọng, đóng góp vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đài truyền thanh là hình thức thông tin cơ sở giúp người dân tiếp nhận đầy đủ thông tin thiết yếu, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Đặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, với yêu cầu cấp bách về truy vết, khoanh vùng, dập dịch, thông tin phải nhanh chóng, kịp thời, thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, việc thực hiện giãn cách xã hội và tiêm chủng cũng yêu cầu thông tin thông suốt, có tính định hướng, bao phủ rộng, đều được hệ thống đài cơ sở truyền tải đầy đủ và được người dân ghi nhận. Nhiều cán bộ phụ trách đài vừa tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch ở địa phương, vừa làm công tác thông tin, tuyên truyền để kịp phổ biến đến Nhân dân những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cập nhật tình hình của địa phương.

"Hiện, thành phố có 579 xã, phường, thị trấn và cùng với đó là 579 đài truyền thanh cơ sở. Qua các giai đoạn khác nhau, hệ thống phát thanh cơ sở đều có những hình thức hoạt động phù hợp và không thể thay thế", bà Nguyễn Thị Mai Hương cho biết.

Để truyền thanh cơ sở “bắt nhịp” 4.0

Hệ thống đài truyền thanh phường, xã, thị trấn đã có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước, Thủ đô. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển mới, một số ý kiến băn khoăn về thời lượng, giờ phát thanh không phù hợp đã gây sự khó chịu trong Nhân dân, nhất là ở khu vực nội thành.

Loa phường phát huy hiệu quả trong hoạt động thông tin cơ sở
Loa phường phát huy hiệu quả trong hoạt động thông tin cơ sở

Về băn khoăn này, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Khi cuộc sống thay đổi thì cách vận hành hệ thống truyền thanh ở phường cũng hướng đến thân thiện với người dân. Trước khi chuyển đổi, mỗi cụm loa phát có số lượng và công suất lớn. Nhưng, từ năm 2017, thành phố đã phê duyệt và ban hành các đề án về sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn..., trong đó đã giảm thiểu và duy trì chỉ có 2 loa.

Thành phố cũng có quy định việc lắp đặt loa có nguyên tắc tránh trường học, đoàn ngoại giao, khu vực có người già cũng như thay đổi về thời lượng phát sóng. Hiện, loa phường đã thay đổi nhiều hình thức truyền thông. Trong khu vực nội thành chỉ phát 15 phút/ buổi. 1 ngày không quá 2 buổi trừ ngày lễ, dịch bệnh. 1 tuần chỉ phát có 5 ngày, trừ trường hợp đặc biệt như thiên tai, dịch bệnh và yêu cầu của chính quyền địa phương".

Loa phường, xã đã có từ lâu, phát huy tác dụng nhiều mặt từ lâu. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm, nó có vị trí, vai trò, tác dụng, cách thức hoạt động khác nhau. Ngay cả bây giờ, khi mà các phương tiện truyền thông hiện tại phát triển mạnh: Phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, mạng xã hội… thì loa phường, xã vẫn có vai trò, quan trọng trong hoạt động thông tin cơ sở. Đặc biệt, đối với người già, người khiếm thị... khó xem hoặc không xem được truyền hình, không đọc báo được thì nghe đài truyền thanh là cách tốt nhất, thậm chí là duy nhất…

Bà Phạm Thị Hoa, 75 tuổi ở phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Chúng tôi ở nhà cũng ít ra ngoài nhưng hàng ngày nghe loa truyền thanh thấy có tác dụng lắm, nhất là mấy ngày gần đây biết được thông tin dịch cúm A đang diễn biến phức tạp, đi đâu phải đeo khẩu trang và có các biện pháp phòng dịch".

Trao đổi với phóng viên TTTĐ, bà Hứa Thị Xuân Liên - Chủ tịch UBND phường Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện tất cả các văn bản liên quan đều được phường cho triển khai thông tin trên hệ thống loa. Qua theo dõi, bà Xuân Liên nhận định, nếu không có hệ thống loa phường thì công tác tuyên truyền rất khó đạt được những hiệu quả như mong muốn. “Với loa phường, điều dễ thấy nhất là ai ai cũng có thể nghe được, nếu tuyên truyền ở các khu dân cư, tổ dân phố chỉ thông qua hệ thống bảng tin hoặc qua các cuộc hội họp thì rất khó phổ biến rộng ra được 100%. Bên cạnh hệ thống loa phường, các bộ phận chức năng của UBND còn sử dụng loa kéo tay ở những nơi ngõ ngách sâu, loa phường không thể phủ đến được…”, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Xem thêm