Tag

Phẫu thuật bóc khối u khổng lồ chèn ép đường thở bệnh nhân cao tuổi

Tin Y tế 01/12/2022 16:27
aa
TTTĐ - Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã thực hiện phẫu thuật thành công bóc khối u khổng lồ chèn ép đường thở bệnh nhân 78 tuổi.
Phẫu thuật cho người phụ nữ mang khối u “khủng" như mang bầu 7 tháng Rơi nước mắt nhìn em bé 10 tuổi xinh xắn "sống chung" với khối u khổng lồ Phẫu thuật thành công khối u khổng lồ chèn ép khoang phổi của bệnh nhân Quảng Ninh: Loại bỏ thành công khối u khổng lồ sau 12 lần phẫu thuật

Theo đó, bệnh nhân NTC, 78 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội, bị khối u khổng lồ ở tuyến giáp chèn ép vào khí quản, mạch máu gây khó ăn, khó thở.

Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân phát hiện khối u này cách đây khoảng 15 năm trước, tuy nhiên không điều trị do khối u lành tính. Khoảng 4 năm trở lại đây, khối u to dần gây khó khăn trong sinh hoạt.

Bệnh nhân với khối u khổng lồ
Bệnh nhân với khối u khổng lồ

Cách đây vài ngày, người bệnh được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Đức Giang trong tình trạng khó thở độ một, giọng khàn, hạn chế quay cổ, ăn uống khó.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, qua siêu âm và chụp CT Scaner cho thấy: Hai thùy kích thước rất lớn, có nhiều khối tỷ trọng hỗn hợp, một vài khối trong có vôi hóa, các khối phát triển lan rộng ra xung quanh gây chèn ép dây thanh và các cấu trúc lân cận, phát triển sâu xuống trung thất, vượt qua đường nối giữa hai khớp ức đòn, thùy phải có khối hỗn hợp âm, khối lớn kích thước 6,7 x 3,1cm; Thùy trái có nhiều khối hỗn hợp bờ đều, khối lớn kích thước 8,3 x 5,8cm.

Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán có u nang lành tính ở tuyến giáp rất lớn, chèn ép đường thở, mạch máu, chỉ định phẫu thuật bắt buộc.

Kíp phẫu thuật do BS.CKII Cung Đình Hoàn, Trưởng khoa Tai Mũi Họng bệnh viện cùng kíp gây mê đã tiến hành bóc tách khối u cho bệnh nhân. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, khối u bóc ra chia thành hai phần, đều có kích thước gần bằng quả bưởi, nặng gần 1kg. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định.

BS.CKII Cung Đình Hoàn cho biết: "Đối với ca bệnh này, chúng tôi xác định đây là một ca phẫu thuật khó, vì bệnh nhân đã lớn tuổi đồng thời khối u của người bệnh quá to nên làm biến dạng toàn bộ vùng cổ và toàn bộ mốc giải phẫu. Trong mổ, khó nhất chúng tôi gặp phải là khi mổ ở thùy bên trái, khối u đã đẩy toàn bộ khí quản lệch khỏi vị trí ban đầu.

Chúng tôi vận dụng kinh nghiệm và cẩn thận phẫu thuật từng lớp để bóc tách nguyên vẹn khối u. Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi còn một khó khăn nữa khi gây mê cho người bệnh đó là kíp gây mê đã chuẩn bị kỹ các phương tiện đặt nội khí quản, nhưng phải đặt ống lần thứ 4 mới thành công và phải dùng ống cúp kết hợp đèn trên mới đặt được nội khí quản cho bệnh nhân do khối u quá to, chèn ép đường thở".

Đây cũng là kỹ thuật khó vì để thực hiện thành công ca phẫu thuật khối u khổng lồ này đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có trình độ chuyên môn sâu, có kinh nghiệm về phẫu thuật tuyến giáp.

Theo BS.CKII Cung Đình Hoàn, khối u tuyến giáp rất dễ phát triển lớn, gây ảnh hưởng thẩm mỹ và cuộc sống của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Bộ Y tế và thế giới thống nhất chỉ định phẫu thuật khi khối u tuyến giáp có đa nhân, kích thước lớn, nghi ngờ ung thư. Do đó, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên kiểm tra định kỳ 3-6 tháng, chọc hút tế bào để phát hiện sớm nếu bệnh tiến triển thành ung thư.

Đồng thời, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên chủ quan khi thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường. Nếu được can thiệp điều trị sớm từ khi khối u mới chỉ là nhân tuyến giáp, kích thước nhỏ sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Đọc thêm

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Xem thêm