Tag

Phẫu thuật gắp đoạn đũa dài 7cm đâm xuyên mắt vào nền sọ bệnh nhân

Sức khỏe 08/07/2022 18:54
aa
TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật gắp dị vật là đoạn đũa dài gần 7cm nằm xuyên từ mắt qua xoang hàm vào nền sọ anh N.Q.T (36 tuổi, trú tại Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội).
Phẫu thuật gắp đồng xu kẹt trong thực quản bé trai 5 tuổi Bệnh viện Đức Giang phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u xơ tử cung đã 10 năm Phẫu thuật thành công cho trẻ 14 tuổi thoát khỏi các cơn động kinh liên tục Phẫu thuật thành công bé gái 12 tuổi mắc bệnh phì đại tuyến vú

Tai nạn hi hữu do xô xát

Trước đó 3 tháng, anh T bị người khác dùng đũa đâm vào mắt phải khi xô xát, chiếc đũa sau đó bị bẻ gãy. Bệnh nhân đã tới Bệnh viện Mắt Trung ương sơ cứu lấy mẩu vụn dị vật, khâu vết thương và điều trị uốn ván hơn một tháng. Tuy nhiên, qua chụp phim, các bác sĩ thấy còn hình ảnh nghi ngờ là dị vật trong xoang nên chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.

Tại đây, anh T nhập viện trong tình trạng khó há miệng, đau tức vùng cơ cắn, vận nhãn mắt phải bị hạn chế. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dị vật nằm tại vùng mắt - xoang hàm - hố chân bướm hàm phải.

ThS.BS Trần Hữu Thắng - Trưởng Khoa Cấp cứu cùng ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân.
ThS.BS Trần Hữu Thắng - Trưởng Khoa Cấp cứu cùng ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân.

ThS. BS Trần Hữu Thắng - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết: Dị vật đâm xuyên từ góc trong ổ mắt qua sàn ổ mắt vào thành sau của xoang hàm và đâm vào hố chân bướm hàm, đây là vị trí của động mạch cảnh đi qua nên nguy cơ chảy máu khi rút dị vật ra tương đối lớn.

Hơn nữa, dị vật dài gần 7cm đi qua góc trong ổ mắt và xuyên xuống sàn của hốc mắt sẽ ảnh hưởng đến nhãn cầu và cơ vận nhãn của bệnh nhân. Theo đó, phương án phẫu thuật phải đảm bảo lấy được toàn bộ dị vật dài hơn 7cm mà vẫn kiểm soát được tình trạng chảy máu tại thành sau của xoang hàm.

Sau khi hội chẩn, các chuyên gia đưa ra hai phương án phẫu thuật: Phương án đầu tiên là phẫu thuật theo đường ngoài, mở bờ góc trong của hốc mắt để lấy dị vật ra. Tuy nhiên, dị vật dài và xuyên qua ba thành xương (bờ trong của hốc mắt, sàn của hốc mắt, thành sau của xoang hàm) nên khi rút dị vật ra có thể rất khó khăn đặc biệt là việc cầm máu. Nếu phẫu thuật theo đường nội soi mũi xoang thông thường cũng không thể làm đủ thao tác để kiểm soát được lỗ thủng tại thành sau của xoang hàm và kiểm soát chảy máu.

Phương án thứ hai là phẫu thuật theo đường Caldwell Luc, mở đường rãnh lợi môi và mở mặt trước của xoang hàm, tạo một khoảng tương đối rộng rãi, dễ dàng thao tác để kiểm soát chảy máu khi rút dị vật ra khỏi thành sau xoang hàm.

Bên cạnh đó, do dị vật quá dài nên để lấy ra dễ dàng hơn, cần cắt dị vật thành đoạn nhỏ trong lòng xoang hàm bằng khoan phá dùng trong tai. Một khó khăn nữa, bởi một số lý do khách quan nên bệnh nhân không thể chụp mạch xóa nền để đánh giá tổn thương mạch trước khi mổ, vì vậy, vẫn phải kiểm soát chảy máu.

Dị vật nằm trong vùng đầu mặt cổ cần đến bệnh viện xử lý kịp thời

Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng nhiều lần và được sự đồng thuận của bệnh nhân cùng gia đình, kíp mổ quyết định phẫu thuật nội soi mở xoang hàm phải theo đường Caldwell Luc. Công tác chuẩn bị như dự trù máu, keo sinh học, các vật liệu cầm máu khác được thực hiện đầy đủ trước khi phẫu thuật.

Theo đó, kíp mổ đã tiến hành mở rộng mặt xoang hàm, thấy dị vật nằm phía thành trong của xoang hàm. Rất may mắn, vùng xung quanh đã bị viêm nên di vật có thể di động được. Tuy nhiên, dị vật đâm xuyên chéo vào trong xương chính mũi, không thể rút ra dễ dàng.

Vì vậy, các bác sĩ đã thực hiện cắt phần dưới của dị vật tại khu vực sát sàn của hốc mắt bằng khoan, bởi nếu dị vật lỏng, tụt vào hố chân bướm hàm thì không thể lấy ra được.

Dị vật dài gần 7cm được lấy ra từ vùng mắt – xoang hàm phải của người bệnh
Dị vật dài gần 7cm được lấy ra từ vùng mắt - xoang hàm phải của người bệnh

Sau khi cắt thành công, đầu dưới dị vật được lấy ra khỏi vùng hố chân bướm hàm và không chảy máu nhiều, có thể kiểm soát được. Các bác sĩ tiếp tục kéo dị vật từ trên xuống dưới, nhưng do dị vật vẫn khá dài, không thể lấy ra nên kíp mổ quyết định tiếp tục cắt dị vật thành một đoạn nữa.

Sau những cố gắng, tỉ mỉ của các bác sĩ, dị vật được cắt thành ba đoạn nhỏ và không làm ảnh hưởng đến nhãn cầu, kíp mổ đã lấy được toàn bộ dị vật và ghép lại thành một mảnh đũa dài gần 7cm.

Để cầm máu hốc mổ, những vật liệu cầm máu đã được đặt vào xoang hàm, che kín các lỗ thủng do dị vật đâm xuyên, hoàn toàn kiểm soát được chảy máu.

Bệnh nhân hiện tại đã hoàn toàn hồi phục. Tình trạng hốc mũi ổn định, vùng mặt trước xoang hàm đã hết phù nề, thị lực 10/10 và vận nhãn chưa bị ảnh hưởng.

"Sau khi được mổ lấy dị vật, tôi cảm thấy bớt đau, dễ chịu hơn rất nhiều. Tôi rất biết ơn các bác sĩ cùng ê kíp mổ của Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã phẫu thuật cho tôi bằng tất cả sự tận tâm và chu đáo....", bệnh nhân N.Q.T chia sẻ.

ThS. BS Trần Hữu Thắng khuyến cáo: "Dị vật bị nằm trong cơ thể, nhất là vùng đầu mặt cổ có thể gây nguy hiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các cơ quan, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy, khi gặp tình huống tương tự, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được điều trị kịp thời".

Đọc thêm

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Xem thêm