Tag

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u "khổng lồ" trên mặt

Tin Y tế 10/05/2023 17:06
aa
TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công cho một người phụ nữ có khối u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu to hơn cả đầu.
Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ cắt khối u tuyến giáp "khủng" Phẫu thuật cắt khối u nặng gần 10kg trong bụng nữ bệnh nhân 65 tuổi Phẫu thuật thành công loại bỏ khối u xơ tử cung khổng lồ cho bệnh nhân nữ Phẫu thuật cắt khối u vùng mặt cho cụ bà 98 tuổi

Ba chị em đều mắc có những khối u xơ "khủng" trên cơ thể

Bệnh nhân là chị P (40 tuổi, Thái Bình), ko may sinh ra trong gia đình khó khăn, cả 3 anh chị em đều bị căn bệnh nan y, các khối u ở khắp cơ thể.

Bố mẹ mất sớm nên ba anh chị em cùng nương tựa nhau qua ngày. Do hoàn cảnh quá khó khăn nên họ không có điều kiện đi chữa bệnh nên khối u trên mặt ngày càng phát triển.

Tình trạng mũi và môi trên phì đại hơn 10 lần; Quá nửa mặt phát triển thành khối u to như phần đầu còn lại.

Người bệnh trước khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Người bệnh trước khi phẫu thuật (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Toàn bộ nhãn cầu, ổ mắt bị đẩy lồi rơi hẳn ra ngoài cùng các mạch máu tăng sinh như mắt rồng lửa. Cho đến ngày khối u to nhanh, sưng đau, căng tức tưởng như sắp vỡ, ba chị em mới quyết tâm đưa em út đi chữa bệnh.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: "Qua thăm khám, chụp chiếu các bác sỹ chẩn đoán người bệnh bị bệnh u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu mặt trái.

Khối u bẩm sinh ngoài việc phát triển rầm rộ ra bên ngoài còn làm tiêu cả 1 phần lớn xương cánh bướm của hộp sọ và ổ mắt. Một phần lớn khối u từ não phát triển ra ngoài làm cho nhãn cầu rơi ra khỏi ổ mắt, khối u thông thương trực tiếp với não bộ;

Chưa kể do đặc thù của loại u khổng lồ này, u được cấp máu bằng một loạt hệ thống mạch máu chằng chịt trong và ngoài sọ làm cho khối u lúc nào cũng đập theo nhịp mạch và luôn nóng hơn các vùng khác trên cơ thể 1 đến 2 độ C làm cho khả năng điều trị rất khó khăn; Khi phẫu thuật có thể tiềm ẩn nguy cơ chảy máu chết người ngay trong mổ hoặc viêm màng não hay dò dịch não tủy nhiềm trùng nặng sau mổ".

Được sự đồng ý của Ban giám đốc, các bác sỹ chuyên khoa Tạo hình Hàm mặt đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa toàn bệnh viện với các chuyên gia Phẫu thuật thần kinh, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Ngân hàng máu... Phương án phẫu thuật đã được các chuyên gia bàn bạc kỹ càng tỉ mỉ.

Quá trình điều trị phẫu thuật có thể sẽ phải tiến hành theo từng giai đoạn để đảm bảo tối đa sự an toàn tính mạng cho người bệnh.

Trong lần mổ đầu tiên, các bác sỹ tạo hình hàm mặt sẽ phải tính toán để có thể cắt được 70 - 80% khối u mà không để mất máu quá nhiều, tiếp theo các bác sỹ phẫu thuật thần kinh sẽ phải bóc tách khối u ra khỏi tổ chức não bộ, đặt các tấm meche nhân tạo để hạn chế tổ chức não không phát triển ra ngoài khối u.

Sau đó, các bác sỹ tạo hình thẩm mỹ sẽ tìm cách cầm máu và đóng kín khâu tạo hình lại được tổn thương; Ca mổ kéo dài hơn 8 tiếng đồng hồ.

Để giảm nguy cơ mất máu ổ ạt các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh đã phải tiến hành can thiệp nút chọn lọc các nhánh mạch cấp máu cho u trước mổ.

Tuy nhiên do không thể được phép nút động mạch cảnh trong là động mạch cấp máu cho não bộ, nên trong khi các bác sĩ mổ, mỗi lần rạch da, máu từ phía dưới cứ trào ra như suối, các bác sĩ đã phải rất vất vả để cầm máu từng centimet một.

Để đảm bảo an toàn cho ca mổ các bác sỹ trung tâm gây mê hồi sức đã phải sử dụng các hệ thống máy móc tối tân từ khâu đặt nội khí quản cực khó đến theo dõi hồi sức trong và sau mổ.

Phẫu thuật thành công nhiều khối u kích cỡ "khổng lồ"

TS.BS Đào Văn Giang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thành viên của kíp mổ cho biết: "Sau hơn 2 tuần theo dõi chăm sóc hậu phẫu tích cực tại khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, chị P đã có thể tự ăn uống qua miệng, tự ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng.

Phần lớn khối u đã được cắt bỏ, chị như trút bỏ được cả 1 gánh nặng trên mặt để tìm về cuộc sống thường ngày. Vết thương đang được chăm sóc thay băng chờ hồi phục trước khi có thể tiến hành phẫu thuật tiếp phần môi mũi còn lại".

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u
Các bác sĩ kiểm tra sức khoẻ cho người bệnh (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, bệnh u xơ thần kinh là bệnh do đột biến, biến đổi cấu trúc gen trên nhiễm sắc thể số 17, sự biển đổi này ảnh hưởng đến gen quy định về xơ sợi thần kinh làm phát triển khối u không kiểm soát được theo chiều hướng lành tính hoặc cả ác tính. Nó biểu hiện dưới nhiều dạng u phát triển nhiều dạng trên cơ thể.

Từ các bệnh nhân có hàng trăm khối u như mụn thịt khắp người , đến những khối u khổng lồ như tay gấu, chân voi, gáy bờm ngựa, lưng mai rùa khổng lồ.

Do có sự quan tâm của Ban giám đốc, sự phối hợp tốt giữa các chuyên khoa trong viện, các bác sỹ khoa PT Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật thành công cho nhiều ca u xơ thần kinh khổng lồ nêu trên.

Ngoài ca u xơ thần kinh to nhất 45kg được các bác sĩ Việt Nam thực hiện cho Bn Nguyễn Văn S quê ở Nghệ An, ca bệnh này cũng là một trong những khối u xơ thần kinh đầu mặt cổ lớn nhất từ trước đến nay.

Các bệnh nhân không may mắc bệnh cần đi khám sớm thì phẫu thuật sẽ đơn giản và ít nguy hiếm hơn khi đến muộn. Quan trọng hơn nữa là nếu không được chữa sớm các khối u to có thể vỡ ở nhà gây tử vong hoặc một số u có thể chuyển thành ác tính khi đó sẽ rất khó chữa trị.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Mới đây, một cụ bà 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP HCM. Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt.
Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai Tin Y tế

Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

TTTĐ - Ngày 23/3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (tỉnh Gia Lai) diễn ra Lễ công bố Quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến Trung ương.
Xem thêm