Tag

Phẫu thuật thành công hai bệnh nhân có bệnh lý tim nặng

Sức khỏe 05/11/2021 13:00
aa
TTTĐ - Ngày 5/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯ CT) cho biết: Trong thời gian gần đây, các bác sĩ nhiều chuyên khoa đã phối hợp phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân nặng. Mỗi bệnh nhân đều trải qua liên tiếp 2 cuộc mổ lớn, đặc biệt đều được thực hiện phẫu thuật tim ). Cả 2 bệnh nhân đều được điều trị triệt để các tổn thương.
Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do rò động mạch chủ ngực, thực quản Cùng lúc điều trị không phẫu thuật sỏi đường mật và nang giả tụy khổng lồ nhiễm trùng Cứu sống bệnh nhân trẻ tuổi nhiễm SARS-CoV-2 có hội chứng nguy kịch hô hấp cấp Bệnh nhân vỡ phình động mạch vị tá tràng nguy kịch được cứu sống Mổ xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u màng não

Bệnh nhân L.V.T (71 tuổi, nam giới, địa chỉ ở Giá Rai, Bạc Liêu), khoảng một tháng trước bị ngất và ngã trong phòng vệ sinh. Sau ngã đau nhiều vùng háng bên phải, giới hạn vận động nên bệnh nhân đến bệnh viện địa phương khám và được chuyển viện đến BVĐKTƯ CT vào lúc 20 giờ 47 phút ngày 1/10/2021.

Bệnh nhân được chẩn đoán xác định: Gãy liên mấu chuyển xương đùi (P), hẹp khít van động mạch chủ, hở van hai lá trung bình, nhiễm độc tuyến giáp, suy tim NYHA III.

Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa: Chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim, nội tiết, gây mê hồi sức, tim mạch.

Các bác sĩ đã thống nhất phương án điều trị cho bệnh nhân, trước hết điều trị tích cực tình trạng cường giáp và tiến hành xử lý tổn thương khớp háng trước để giải quyết vấn đề vận động, xoay trở, sau đó phẫu thuật tim giải quyết tổn thương hẹp khít van động mạch chủ.

undefined
Ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần bên phải với sự cân nhắc lựa chọn kỹ phương pháp vô cảm cho sao cho không ảnh hưởng đến huyết động và với thời gian mổ ngắn nhất có thể. Bởi vì bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ là một thách thức cho phẫu thuật viên và đặc biệt đối với các bác sĩ gây mê hồi sức.

Ngày 7/10/2021, ê-kíp phẫu thuật Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành phẫu thuật thành công cho bệnh nhân với thời gian phẫu thuật ngắn chỉ 60 phút. Bệnh nhân ổn định và chuyển đến khoa phẫu thuật tim để xử lý tổn thương van động mạch chủ. Bệnh nhân được kiểm tra tầm soát kỹ các yếu tố nguy cơ phẫu thuật tim.

Ngày 26/10/2021, ê-kíp phẫu thuật tim đã tiến hành phẫu thuật thành công sau 4 giờ. Quá trình hồi sức và hậu phẫu diễn tiến thuận lợi do đã được tiên lượng trước các tình huống có thể xảy ra cho bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, ăn uống khá, sức khỏe ổn định, tập vật lý trị liệu phục hồi vận động chân phải, đang được chăm sóc và điều trị tại khoa Phẫu thuật tim.

undefined
Bệnh nhân ổn định sức khỏe sau phẫu thuật

Một trường hợp khác là bệnh nhân P.V.C (nam, 56 tuổi quê quán ở U Minh, Cà Mau). Bệnh nhân có tiền sử mổ cắt ruột và làm hậu môn tạm cách đây 1 năm do hoại tử ruột. 6 tháng sau bệnh nhân được phẫu thuật để tái lập hậu môn vĩnh viễn.

Ngày 9/9/2021, bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại BVĐKTƯ CT với tình trạng tắc động mạch chậu đùi phải cấp tính đe dọa hoại tử chân phải do bị hẹp khít van hai lá, rung nhĩ, huyết khối nhĩ trái, cơ địa tăng đông .

Bệnh nhân có chỉ định mổ cấp cứu tình trạng tắc mạch chân phải; sau đó sẽ phẫu thuật tim xử lý hẹp van hai lá và rung nhĩ.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật lồng ngực tiến hành phẩu thuật lấy huyết khối động mạch chậu – đùi P và sau đó chuyển đến khoa phẫu thuật tim thực hiện thay van hai lá sinh học, sửa van ba lá, điều trị rung nhĩ. Bên cạnh đó, bệnh nhân được điều trị tối ưu các thuốc kháng đông, suy tim...

Hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định; Đã xuất viện ngày 25/10/2021.

BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện BVĐKTƯ CT cho biết: Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho người lớn tuổi có kèm bệnh lý tim mạch nặng và phẫu thuật giải quyết hậu quả cơ quan đích của bệnh nhân có bệnh lý tim mạch là thách thức lớn đối với các phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê. Các bệnh nhân này có tỷ lệ tử vong chu phẫu cao vì có nhiều bệnh lý phối hợp kèm tuổi cao.

Việc điều trị tối ưu các bệnh nhân này thường được thực hiện tại các trung tâm lớn có đầy đủ điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, sự phối hợp các chuyên khoa sâu liên quan...

Kết quả phẫu thuật thành công 2 bệnh nhân này cho thấy sự nỗ lực rất lớn cũng như trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và sự phối hợp đồng bộ giữa các chuyên khoa của đội ngũ y bác sĩ BVĐKTƯ CT, đặc biệt trình độ chuyên môn của đội ngũ gây mê hồi sức có vai trò rất quan trọng; Qua đó, ngày càng khẳng định năng lực chuyên môn của bệnh viện tuyến cuối của Bộ Y tế tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm