Tag

Phẫu thuật thành công khối u khổng lồ chèn ép khoang phổi của bệnh nhân

Tin Y tế 03/11/2022 16:59
aa
TTTĐ - Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một ca bệnh vô cùng đặc biệt.
Hà Nội: Hơn 30 trẻ khuyết tật vận động được phẫu thuật Giúp anh trai nấu cơm, bé 7 tuổi bị đứt gần rời ngón tay Phẫu thuật khối u tuyến mang tai kích thước lớn ở bệnh nhân lớn tuổi VinUni tổ chức Hội thảo về đột phá của công nghệ 3D trong phẫu thuật

Đó là nữ bệnh nhân N.M.H, 41 tuổi, mang trong mình khối u trung thất khổng lồ hơn 4kg, khối u chèn lên toàn bộ khoang phổi 2 bên, đẩy tim lên trên khiến chị Hoa luôn bị rơi vào tình trạng tức ngực, khó thở.

Chị H bị bệnh Lupus (một loại bệnh lý gây ra do rối loạn đáp ứng miễn dịch) nhiều năm nay vẫn định kỳ đi khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Khánh và bác sĩ Minh xem phim chụp cho bệnh nhân
Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai xem phim chụp cho bệnh nhân

Gần đây chị thấy đau tức ngực, khó thở nhiều, triệu chứng ngày càng nặng. Bác sỹ cho chụp cắt lớp thì phát hiện chị có u trung thất lớn, trọng lượng khoảng 4kg, chiếm phần lớn thể tích lồng ngực.

Khối u lớn làm giảm thể tích trường phổi hai bên, gây chèn ép tim và các mạch máu lớn trên nền bệnh lý mãn tính gây không ít lo ngại cho quá trình điều trị.

Sau khi hội chẩn liên khoa Tim mạch, Dị ứng, Gây mê hồi sức, Phẫu thuật lồng ngực để tìm phương án, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

ThS.BS Ngô Gia Khánh, Trưởng Khoa Phẫu thuật lồng ngực mạch máu - Bệnh viện Bạch Mai, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H. cho biết: "Khối u là tổ chức mỡ, chiếm toàn bộ trung thất và phần dưới khoang màng phổi, ranh giới u tương đối rõ với các tổ chức xung quanh.

Với trọng lượng sau khi cắt khoảng 4kg, khối u khổng lồ khiến hai phổi của bệnh nhân bị đẩy lên trên, ôm quanh tim và các mạch máu lớn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân H bị tức ngực, khó thở".

Chia sẻ về độ phức tạp của ca phẫu thuật, ThS.BS Gia Khánh cho biết: "Khối u to, đường mổ lớn nên nguy cơ mất máu, đau sau mổ rất lớn.

Ê kíp gây mê và phẫu thuật đã phải phối hợp và theo dõi sát từng chỉ số huyết động trong mổ, phẫu tích, bảo tồn các cấu trúc mạch máu, thần kinh trong toàn bộ cuộc mổ để hạn chế mất máu mà vẫn lấy trọn khối u lớn, giải phóng hai phổi khỏi bị chèn ép".

ThS.BS. Nguyễn Văn Minh, Phẫu thuật viên tham gia cùng kíp mổ cho biết: "U mỡ là u lành tính của mô mỡ và là u lành tính thường gặp nhất ở người lớn. U mỡ chiếm 20% tổng số u lành tính ở mô mềm và hay gặp nhất là u mỡ dưới da.

Tuy nhiên, u mỡ trong khoang ngực lại rất hiếm gặp. Nó có thể được tìm thấy ở trung thất, khoang màng phổi, bề mặt cơ hoành, hiếm gặp hơn ở phế quản và phổi. Hầu hết những người bị u mỡ trong lồng ngực không có triệu chứng nếu u có kích thước nhỏ.

Vì u mỡ có thể phát triển với kích thước khổng lồ, chúng có thể gây ra hiệu ứng áp lực, thay đổi tùy theo vị trí và kích thước của u. Khi bệnh nhân có các triệu chứng như khó thở và khó nuốt có thể do có khối u chèn ép cục bộ lên các cấu trúc lân cận như khí quản hoặc thực quản, tim và các bộ phận quan trọng trong khoang ngực".

Bác sĩ Khánh và bác sĩ Minh kiểm tra cho bệnh nhân
Bác sĩ Khánh và bác sĩ Minh kiểm tra cho bệnh nhân

Trong trường hợp của chị H, bệnh nhân khó thở là do phổi và tim bị chèn ép bởi kích thước khổng lồ của u mỡ, dẫn đến giảm thể tích phổi. Mặc dù thực tế là u mỡ trong lồng ngực là lành tính về mặt mô bệnh học, nhưng chúng ta cần khám và theo dõi chặt chẽ để xác định sự phát triển cũng như bất kỳ sự tái phát nào.

Trường hợp như chị H đến Bệnh viện Bạch Mai không phải là hiếm gặp. Các bệnh nhân bị khó thở nhưng thường cố chịu, hoặc nghĩ là do hậu COVID-19. Chỉ đến khi không thể thở được, phải đến bệnh viện thì thường tình trạng khá nặng, gây ra nhiều khó khăn cho công tác điều trị và phục hồi.

Để phòng bệnh và có thể điều trị sớm khi mới phát bệnh, các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu khuyến cáo người bệnh nên đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để có thể phát hiện những bất thường và có thể can thiệp điều trị kịp thời trước khi quá muộn.

Đối với những bệnh nhân đã được phẫu thuật cũng nên đi khám, kiểm tra sức khoẻ theo hướng dẫn của nhân viên y tế để theo dõi tình trạng tái phát, có phương án điều trị kịp thời.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Mới đây, một cụ bà 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP HCM. Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt.
Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai Tin Y tế

Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

TTTĐ - Ngày 23/3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (tỉnh Gia Lai) diễn ra Lễ công bố Quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến Trung ương.
Xem thêm